ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 22:13:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhọc nhằn nghề xe ôm

Báo Cà Mau Hiện nay, nghề chạy xe ôm thu hút nhiều thành phần, có thể là những người kinh tế khó khăn chạy xe ôm để mưu sinh, hoặc người điều kiện kinh tế trung bình, khá cũng chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, nghề xe ôm bây giờ không phải dễ dàng kiếm sống và lắm khi cũng rất dễ làm cho người ta sa ngã.

Hiện nay, nghề chạy xe ôm thu hút nhiều thành phần, có thể là những người kinh tế khó khăn chạy xe ôm để mưu sinh, hoặc người điều kiện kinh tế trung bình, khá cũng chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, nghề xe ôm bây giờ không phải dễ dàng kiếm sống và lắm khi cũng rất dễ làm cho người ta sa ngã.

Không chỉ ở thành thị, nông thôn Phú Tân bây giờ đường sá thông thương, kinh tế phát triển, giá cả xe cộ phù hợp với điều kiện của nhiều người nên lượng xe gia đình tăng nhanh. Người dân tự túc được phương tiện đi lại. Hơn nữa, với sự tham gia của các phương tiện vận tải công cộng, nhất là khi tuyến xe buýt Cái Nước - Cái Ðôi Vàm, Cà Mau - Cái Ðôi Vàm đi vào hoạt động thì phần lớn cánh xe ôm mất đáng kể lượng khách đường dài. Khách của họ còn lại những người chưa có phương tiện đi lại, khách từ xa đến.

Thu nhập hạn chế

Ông Lê Tấn Thành, Khóm I, thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân có mười mấy năm làm nghề chạy xe ôm. Ðây là nghề mưu sinh của gia đình ông. Ông Thành cho biết, trước chưa có xe buýt, người dân cũng ít sắm xe, làm nghề xe ôm cũng thoải mái, thu nhập ổn định, lo được cuộc sống cho gia đình. Bây giờ có xe buýt tuyến đường Cái Nước - Cà Mau thì người dân thích đi xe buýt vừa an toàn, vừa giá rẻ hơn, cánh xe ôm mất khách đường dài, chủ yếu là đưa đón khách tại các trạm xe buýt.

Nghề xe ôm bây giờ khó có khách đường dài.  Ảnh: QUỐC TOẢN

"Xe ôm đông, nhiều người được người nhà đưa rước nên đậu tài chờ đến lượt mình lâu lắm. Mà gặp tài đi xa thì còn đỡ, nhưng chủ yếu là tài đi gần chỉ khoảng 10.000-20.000 đồng, cả ngày chừng năm ba tài, thu nhập đâu có bao nhiêu", ông Lê Tấn Thành chia sẻ.

Tại ngã ba giao nhau giữa tuyến lộ liên huyện Cái Nước - Cái Ðôi Vàm và lộ về trung tâm xã Rạch Chèo đã hình thành một bến xe ôm tự phát. Ở đây có hơn chục xe ôm đậu thường trực chờ khách. Mỗi khi có xe buýt xuống, mọi người lại khấp khởi. Niềm vui cũng như nỗi thất vọng thể hiện rõ khi khách nhiều hay khách ít, hoặc có người nhà rước.

Có khi gặp khách đi gần, các bác tài thậm chí chấp nhận vi phạm luật, chở đôi để có thêm tiền, bởi đậu bến đợi tài thì lâu mà mỗi chuyến chỉ 10.000-20.000 đồng thì coi như không thu được bao nhiêu.

Ông Ðặng Văn Tuấn, ấp Cái Ðôi, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, hành nghề tại bến xe này, cho biết: "Hằng ngày thu nhập sau trừ chi phí còn khoảng 80.000-100.000 đồng. Nếu những ngày mưa nhiều, ít khách thì chỉ được 20.000-30.000 đồng, cũng có khi về không".

Chính vì ế ẩm nên có người cũng không trụ vững. Ông Nguyễn Văn Tố, ấp Tân Nghĩa, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân mới hành nghề chạy xe ôm được khoảng 1 năm nay. Những ngày mới chạy, cũng có đồng vào, đồng ra để xoay xở trong lúc khó khăn. Nhưng bây giờ khách thì ít, xe ôm thì nhiều nên thu nhập cũng rất bấp bênh. Ông Nghĩa dự định kiếm nghề khác làm để lo cuộc sống cho gia đình.

Nhiều cám dỗ

Ðã khó khăn trong việc mưu sinh, nhưng nghề chạy xe ôm cũng có nhiều cám dỗ. Tại các bến xe, không thiếu những hình ảnh trong lúc chờ khách, các bác tài xe ôm thường giết thời gian bằng cách đánh cờ, đánh bài.

Anh Văn Tấn, ấp Cái Ðôi Nhỏ, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, lý giải: "Trong thời gian chờ khách, ngồi hoài cũng buồn, anh em thấy vậy nên rủ đánh bài tính điểm, trị giá là 4 cái bánh bao để ăn sáng luôn".

Tuy nhiên, từ cái nhỏ mới phát sinh chuyện lớn. Lúc đầu chỉ là giao lưu, hay hơn thua những độ cà phê, phần ăn, nước uống… nhưng dần dà cũng không ngoại trừ trường hợp sát phạt, hay tham gia tệ nạn xã hội để rồi thậm chí hết tiền trong túi mà có khi không còn phương tiện hành nghề.

Ngoài ra, đôi khi vì miếng cơm manh áo mà các tài xế xe ôm xảy ra tình trạng tranh giành khách, giành tuyến để rồi không ít trường hợp ẩu đả, làm mất trật tự, mất tình đoàn kết đồng nghiệp.

Ðiều kiện kinh tế mỗi gia đình khác nhau, chạy xe ôm cũng là một nghề để mưu sinh. Tuy nhiên, nghề này đòi hỏi các bác tài phải thật sự tích cực, chịu khó mới có thể bám trụ được. Bên cạnh đó, phải có quy định, quy chế để họ tự quản lý lẫn nhau, khi đó hoạt động xe ôm mới đảm bảo tình hình an ninh trật tự./.

Quốc Hiệp

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.