Thứ ba, 18-11-25 05:46:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những người thầy đặc biệt

Báo Cà Mau Không qua trường lớp sư phạm, không được đào tạo chính quy về nghiệp vụ, những lớp học không có bụi phấn, không có ngày lễ 20/11... nhưng những thầy giáo ấy vẫn đang ngày đêm gieo mầm xanh của niềm tin và hy vọng, thắp sáng con đường trở về nẻo thiện của những mảnh đời lầm lỡ. Ðó là câu chuyện về những người truyền nghề, dạy nghề ở Cơ sở Cai nghiện ma tuý (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội).

Cơ sở Cai nghiện ma tuý hiện có 317 học viên (12 nữ), trong đó cai nghiện tự nguyện 33 học viên; cai nghiện bắt buột 284 học viên. Trong tổng số 317 học viên thì có 16 học viên dưới 18 tuổi. Trong thời gian cai nghiện và điều trị, học viên sẽ được đào tạo nghề. Ðây là một trong những hoạt động giúp học viên sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng, sớm tìm được việc làm, có cuộc sống ổn định.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma tuý, cho biết: “Hiện tại, tại cơ sở chỉ có một số học viên sinh năm 1968, còn lại ở độ tuổi 20-30. Khi vào cơ sở các học viên sẽ được cắt cơn, sau khi cắt cơn khoảng 15 ngày sẽ cho các em ra lao động trị liệu, để các em nhận thấy giá trị của thành quả lao động. Từ đó, sẽ theo ý nguyện của các em mà bố trí các lớp dạy nghề, truyền nghề. Những nghề này được đào tạo sát với nhu cầu thực tế, tạo cho các em có nghề ổn định, khi hoàn thành thời gian cai nghiện sẽ tìm được công việc, tránh xa ma tuý”.

Ghé thăm lớp làm mi của Cơ sở Cai nghiện ma tuý, hơn 30 học viên đang cặm cụi chia từng sợi tóc để kết mi. Lớp học này được khai giảng từ đầu năm 2023, qua thời gian hơn 10 tháng học và làm, hiện các em đã thành thạo mỗi công đoạn. Mỗi ngày 30 học viên có thể tạo ra được 10 ngàn sản phẩm.

Anh Trần Văn Trạng đang hướng dẫn các em làm mi.

Một điều bất ngờ là, với nghề cần phải khéo tay, tỉ mỉ này là do anh Trần Văn Trạng hướng dẫn. Anh Trạng chia sẻ: “Trước đây, tôi làm công tác quản lý học viên, đầu năm đơn vị giao cho tôi nhận lớp dạy làm mi cho học viên, từ đó tôi có thêm nghề tay trái. Nghề này nói dễ không dễ, khó thì cũng không quá khó, quan trọng là phải tỉ mỉ, chú tâm, nếu trong lúc làm mà không nghiêm túc thì dễ bị sai sót”.

Khi được phân công nhiệm vụ quản lý và dạy nghề cho học viên, anh Trạng cũng chưa biết gì về làm mi. Anh liên hệ bên xưởng cung cấp để được học nghề, rồi về dạy lại cho các em.

Ngoài lớp làm mi, hiện cơ sở còn 2 lớp truyền nghề khác, điện dân dụng và đan giỏ bằng lục bình.

Anh Võ Văn Nhơn, giáo viên đứng lớp đan giỏ, chia sẻ: “Phía bên công ty chỉ gửi mẫu thành phẩm và các khung sườn có sẵn, chứ họ không xuống đây trực tiếp dạy cho mình. Tự tìm tòi rồi dạy lại cho các em. Có những loại giỏ đan 2 dây, 4 dây, 6 dây... mình phải tìm hiểu. Chưa hết, mình còn phải biết nối dây, dấu mối. Tất cả đều tự học”.

Hơn 18 năm công tác tại cơ sở, dạy nghề cho biết bao lớp học viên, niềm vui của anh Nhơn là: "Mình đã làm tròn sứ mệnh của người thầy, đã truyền thụ được kinh nghiệm về nghề đan, để các em có thể tìm được việc làm ổn định khi về lại địa phương, hoà nhập được với cộng đồng".

Anh Võ Văn Nhơn (áo sọc đỏ) truyền nghề cho biết bao lớp học viên, chỉ với mong muốn các em về lại địa phương có việc làm ổn định.

Còn anh Lý Văn Thắng thì tâm tư hơn rất nhiều. 19 năm công tác, anh quản lý rất nhiều lớp học viên. Anh luôn đặt mình vào vị trí của học viên, mỗi khi học viên phạm lỗi, thay vì trách phạt thì anh lại nhẹ nhàng động viên, khuyên bảo. Anh Thắng bộc bạch: “Trước tiên mình hãy xem các em như người nhà, động viên, an ủi, đặc biệt là không được dùng lời lẽ hay hành động kỳ thị. Tránh để các em tổn thương và mặc cảm”.

Ở mỗi học viên đều mang trong lòng một nỗi buồn riêng, một số phận riêng biệt, nên tính cách của các em cũng không hề giống nhau, nên công tác quản lý và đào tạo nghề, truyền nghề cũng gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, nhân viên ở cơ sở phải linh hoạt trong giáo dục, luôn chủ động tìm hiểu, nắm bắt tâm lý để có biện pháp tiếp cận giáo dục phù hợp. Bởi vậy, không có giáo án chung nào cho một lớp học, mà mỗi học viên cần có cách tiếp cận riêng. Và, việc quản lý, đào tạo dạy nghề cho học viên không chỉ trong khuôn khổ quy định mà cần có lòng bao dung và vị tha.

Các anh chỉ mong rằng sau khi bước ra khỏi cánh cổng của Cở sở cai nghiện các học viên không quay trở lại nơi này vì một lần lầm lỡ nào nữa.

Các học viên gặp các anh gọi thầy, vì ngoài truyền dạy nghề, các anh còn dạy cho các em cách sống. Trong những buổi sinh hoạt, các anh nói nhiều về "cái chết trắng", sự quyến rũ của "nàng tiên nâu" và bi kịch của những người lầm đường lạc lối, với mong muốn các em quyết tâm làm lại cuộc đời. Những bài giảng không giáo án, không có đề cương soạn sẵn mà các anh giảng bằng cái tâm, bằng kinh nghiệm sống và bằng trách nhiệm của mình. Gặp gỡ với những người thầy đặc biệt, được tiếp xúc với những học trò đặc biệt, hơn lúc nào hết, chúng ta cảm nhận được tình người nơi đây chan chứa đến nhường nào.

Công việc của nhân viên nơi đây là sát cánh với học viên, động viên học viên thắp sáng niềm tin, hy vọng cho những con người lầm lỡ để sớm trở về với gia đình, với cộng đồng xã hội. Họ chỉ mong rằng, sau khi bước ra khỏi cánh cổng của cơ sở cai nghiện, các học viên không quay trở lại nơi này vì một lần lầm lỡ nữa.

Khi nói những giải pháp thiết thực, tiếp thêm niềm tin cho người sau cai nghiện ma tuý xoá bỏ mặc cảm, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, không thể không kể đến những đóng góp của các anh - những thầy giáo đặc biệt./.

 

Kim Cương

 

Khánh thành phòng STEM 3,5 tỷ đồng ở THPT Võ Văn Kiệt

Chiều 15/11, trong không khí hướng đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) tổ chức khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM và hưởng ứng chương trình STEM Innovation Petrovietnam do Tổng Bí thư Tô Lâm phát động.

Hơn 3.000 học sinh tham dự Ngày hội STEM năm 2025

Ngày 14/11, tại Trường THCS và THPT Tân Bằng, xã Biển Bạch, 53 trường THPT trên địa bàn tỉnh, với hơn 3.000 học sinh tham dự Ngày hội STEM năm 2025 với chủ đề “STEM - Hành trình kiến tạo tương lai” do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức. Đây là hoạt động nhằm tạo sân chơi sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê khoa học - công nghệ cho học sinh.

Cô Nguyễn Thuỳ Giao hơn 20 năm gieo trồng “hoa thơm, trái ngọt”

Cô Nguyễn Thuỳ Giao, giáo viên Trường THCS Tạ An Khương (Xã Tạ An Khương) là tấm gương sáng về lòng tận tuỵ, nhiệt huyết, trách nhiệm và mẫu mực trong nghề dạy học. Hơn 2 thập kỷ gắn bó với nghiệp “trồng người”, cô đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh.

Tạo nền tảng hiện đại giáo dục

Xác định đầu tư cơ sở vật chất là nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau không ngừng huy động nguồn lực, từng bước hoàn thiện hệ thống trường lớp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.

Cô giáo tiên phong đổi mới sáng tạo

Với mong muốn giúp các em học sinh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận thế giới tri thức rộng lớn hơn, nhiều năm qua, cô Trần Thị My, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Bạc Liêu đã nỗ lực mày mò, sáng tạo, thực hiện nhiều công trình, đề tài nghiên cứu về ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy.

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.