Thứ năm, 6-11-25 23:47:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực đảm bảo trật tự giao thông nông thôn

Báo Cà Mau Ban An toàn giao thông xã chưa có người chuyên trách, nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu được hỗ trợ từ ngân sách của UBND xã. 30% số tiền được trích giữ lại từ nguồn xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT là quá ít ỏi, tuần tra kiểm soát giao thông còn giới hạn... là những khó khăn đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT ở xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi.

Ban An toàn giao thông (ATGT) xã chưa có người chuyên trách, nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu được hỗ trợ từ ngân sách của UBND xã. 30% số tiền được trích giữ lại từ nguồn xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT là quá ít ỏi, tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông còn giới hạn... là những khó khăn đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT ở xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi.

Tuy vậy, từ nỗ lực của các lực lượng phối hợp công tác TTKS và sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, thời gian qua trên địa bàn xã chưa có tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra.

"Những tháng đầu năm nay, Công an xã tăng cường TTKS đã phát hiện trên 50 trường hợp vi phạm hành chính về trật tự ATGT, đồng thời vận động Nhân dân phát quang bụi rậm trên đường bộ và tự tháo dỡ chướng ngại vật trên sông… nên TNGT và va chạm giao thông tiếp tục được kiềm chế, không xảy ra vụ nào”, ông Thiều Minh Xuyên, Phó Ban Thường trực Ban ATGT xã Ngọc Chánh, thông tin.

Thường xuyên kiểm tra, vận động người dân giữ gìn trật tự hành lang lộ giới.

Theo ông Xuyên, xã Ngọc Chánh hiện có 2 tuyến đường ô-tô đấu nối về trung tâm xã. Tuyến Thanh Tùng đi qua địa bàn xã dài trên 8 km, thuộc 4 ấp: Nam Chánh, Hiệp Hoà, Hiệp Hoà Tây và Tân Hùng. Tuyến đường này đấu nối với tuyến lộ bê-tông chiều dài khoảng 3,7 km vào trung tâm xã nhưng lộ bê-tông có đoạn bị sụp lún do sạt lở đất. Tuyến đường ô-tô về xã Tân Duyệt (đấu nối khoảng 300 m về trung tâm xã Ngọc Chánh) là tuyến đường về trung tâm xã.

Dọc trên các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã có trên 500 hộ dân sinh sống, chủ yếu là nuôi thuỷ sản nhưng cũng tranh thủ kinh doanh quán xá, chợ búa dọc theo mặt đường, nên từng lúc hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm.

Bên cạnh đó, các tuyến này đường do huyện quản lý mà trước giờ huyện chưa cặm mốc quy định giới hạn hành lang an toàn… nên xã phải thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con bày bán hàng hoá nền nếp để đảm bảo trật tự ATGT.

Mới đây (đầu tháng 7/2016), Ban ATGT huyện kết hợp với xã làm việc với các hộ dân cất nhà, quán… trên hành lang an toàn tuyến đường ô-tô về trung tâm xã Thanh Tùng (trong đó có đoạn qua địa bàn xã Ngọc Chánh) để tuyên truyền vận động, chỉ định hành lang an toàn đường bộ và tiến hành cắm mốc lộ giới.

Khi đã có mốc lộ giới sẽ thuận lợi hơn cho địa phương vì có cơ sở để căn cứ xử phạt vi phạm hành chính, trước tiên là buộc các hộ kinh doanh phải cam kết đảm bảo trật tự ATGT, ông Xuyên thông tin.

Sau 10 năm thành lập (tách ra từ xã Thanh Tùng vào năm 2006), Ngọc Chánh đã từng bước xây dựng và hoàn thiện bê-tông hoá trên 40 km lộ giao thông nông thôn (GTNT), cơ bản kết nối những trục lộ chính đi qua 7 ấp với trung tâm xã.

Tuy nhiên, nhu cầu phát triển GTNT mở rộng các nhánh trên địa bàn xã là trên 110 km. Và, thực hiện theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã, mỗi năm Ngọc Chánh sẽ nỗ lực xây dựng từ 5-10 km lộ GTNT, phấn đấu đến năm 2018 Ngọc Chánh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, xã đã vận động Nhân dân san lấp đất đen để khi có vốn hỗ trợ của Nhà nước là bắt tay vào nâng cấp bê-tông hoá ngay. Phát triển GTNT ở Ngọc Chánh vẫn theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, và do nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước còn giới hạn, nên xã cơ bản là phủ lộ bê-tông theo tỷ lệ phần trăm, còn theo chuẩn quy cách lộ 2,5 m thì chưa đảm bảo, ông Xuyên tâm tình.

Xây dựng song hành với giữ gìn, thời gian qua, Ban ATGT xã đã vận động Nhân dân đắp bờ ven lộ, trồng cây tạo mỹ quan cũng vừa là hạn chế sạt lở đất ven lộ, thường xuyên sửa chữa những đoạn lộ hư hỏng, xuống cấp… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, lồng ghép với hội nghị các ban, ngành, sinh hoạt của tổ chức đoàn thể, trường học… Từ đó, nhận thức trong Nhân dân về đảm bảo trật tự ATGT từng bước được nâng lên.

Theo ông Võ Dũng Sĩ, Phó Trưởng Công an xã Ngọc Chánh, đảm bảo ATGT phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, tăng cường TTKS cũng là một giải pháp quan trọng, nhưng khó khăn là kinh phí hỗ trợ lực lượng TTKS quá thấp. Tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT chẳng đáng là bao nhưng xã phải nộp về trên 70%. Mặt khác, quyền hạn của công an xã chỉ xử phạt được những vấn đề cụ thể như: không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định. Còn trường hợp chạy quá tốc độ, không mang theo giấy tờ xe… xã không có quyền dừng xe kiểm tra (chỉ có thể kiểm tra kép khi phát hiện người điều khiển không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định).

"Ngoài nỗ lực của địa phương, Ngọc Chánh cần có sự hỗ trợ của Cảnh sát giao thông huyện trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới", ông Xuyên kiến nghị./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.