ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:44:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực đảm bảo trật tự giao thông nông thôn

Báo Cà Mau Ban An toàn giao thông xã chưa có người chuyên trách, nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu được hỗ trợ từ ngân sách của UBND xã. 30% số tiền được trích giữ lại từ nguồn xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT là quá ít ỏi, tuần tra kiểm soát giao thông còn giới hạn... là những khó khăn đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT ở xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi.

Ban An toàn giao thông (ATGT) xã chưa có người chuyên trách, nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu được hỗ trợ từ ngân sách của UBND xã. 30% số tiền được trích giữ lại từ nguồn xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT là quá ít ỏi, tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông còn giới hạn... là những khó khăn đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT ở xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi.

Tuy vậy, từ nỗ lực của các lực lượng phối hợp công tác TTKS và sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, thời gian qua trên địa bàn xã chưa có tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra.

"Những tháng đầu năm nay, Công an xã tăng cường TTKS đã phát hiện trên 50 trường hợp vi phạm hành chính về trật tự ATGT, đồng thời vận động Nhân dân phát quang bụi rậm trên đường bộ và tự tháo dỡ chướng ngại vật trên sông… nên TNGT và va chạm giao thông tiếp tục được kiềm chế, không xảy ra vụ nào”, ông Thiều Minh Xuyên, Phó Ban Thường trực Ban ATGT xã Ngọc Chánh, thông tin.

Thường xuyên kiểm tra, vận động người dân giữ gìn trật tự hành lang lộ giới.

Theo ông Xuyên, xã Ngọc Chánh hiện có 2 tuyến đường ô-tô đấu nối về trung tâm xã. Tuyến Thanh Tùng đi qua địa bàn xã dài trên 8 km, thuộc 4 ấp: Nam Chánh, Hiệp Hoà, Hiệp Hoà Tây và Tân Hùng. Tuyến đường này đấu nối với tuyến lộ bê-tông chiều dài khoảng 3,7 km vào trung tâm xã nhưng lộ bê-tông có đoạn bị sụp lún do sạt lở đất. Tuyến đường ô-tô về xã Tân Duyệt (đấu nối khoảng 300 m về trung tâm xã Ngọc Chánh) là tuyến đường về trung tâm xã.

Dọc trên các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã có trên 500 hộ dân sinh sống, chủ yếu là nuôi thuỷ sản nhưng cũng tranh thủ kinh doanh quán xá, chợ búa dọc theo mặt đường, nên từng lúc hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm.

Bên cạnh đó, các tuyến này đường do huyện quản lý mà trước giờ huyện chưa cặm mốc quy định giới hạn hành lang an toàn… nên xã phải thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con bày bán hàng hoá nền nếp để đảm bảo trật tự ATGT.

Mới đây (đầu tháng 7/2016), Ban ATGT huyện kết hợp với xã làm việc với các hộ dân cất nhà, quán… trên hành lang an toàn tuyến đường ô-tô về trung tâm xã Thanh Tùng (trong đó có đoạn qua địa bàn xã Ngọc Chánh) để tuyên truyền vận động, chỉ định hành lang an toàn đường bộ và tiến hành cắm mốc lộ giới.

Khi đã có mốc lộ giới sẽ thuận lợi hơn cho địa phương vì có cơ sở để căn cứ xử phạt vi phạm hành chính, trước tiên là buộc các hộ kinh doanh phải cam kết đảm bảo trật tự ATGT, ông Xuyên thông tin.

Sau 10 năm thành lập (tách ra từ xã Thanh Tùng vào năm 2006), Ngọc Chánh đã từng bước xây dựng và hoàn thiện bê-tông hoá trên 40 km lộ giao thông nông thôn (GTNT), cơ bản kết nối những trục lộ chính đi qua 7 ấp với trung tâm xã.

Tuy nhiên, nhu cầu phát triển GTNT mở rộng các nhánh trên địa bàn xã là trên 110 km. Và, thực hiện theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã, mỗi năm Ngọc Chánh sẽ nỗ lực xây dựng từ 5-10 km lộ GTNT, phấn đấu đến năm 2018 Ngọc Chánh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, xã đã vận động Nhân dân san lấp đất đen để khi có vốn hỗ trợ của Nhà nước là bắt tay vào nâng cấp bê-tông hoá ngay. Phát triển GTNT ở Ngọc Chánh vẫn theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, và do nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước còn giới hạn, nên xã cơ bản là phủ lộ bê-tông theo tỷ lệ phần trăm, còn theo chuẩn quy cách lộ 2,5 m thì chưa đảm bảo, ông Xuyên tâm tình.

Xây dựng song hành với giữ gìn, thời gian qua, Ban ATGT xã đã vận động Nhân dân đắp bờ ven lộ, trồng cây tạo mỹ quan cũng vừa là hạn chế sạt lở đất ven lộ, thường xuyên sửa chữa những đoạn lộ hư hỏng, xuống cấp… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, lồng ghép với hội nghị các ban, ngành, sinh hoạt của tổ chức đoàn thể, trường học… Từ đó, nhận thức trong Nhân dân về đảm bảo trật tự ATGT từng bước được nâng lên.

Theo ông Võ Dũng Sĩ, Phó Trưởng Công an xã Ngọc Chánh, đảm bảo ATGT phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, tăng cường TTKS cũng là một giải pháp quan trọng, nhưng khó khăn là kinh phí hỗ trợ lực lượng TTKS quá thấp. Tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT chẳng đáng là bao nhưng xã phải nộp về trên 70%. Mặt khác, quyền hạn của công an xã chỉ xử phạt được những vấn đề cụ thể như: không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định. Còn trường hợp chạy quá tốc độ, không mang theo giấy tờ xe… xã không có quyền dừng xe kiểm tra (chỉ có thể kiểm tra kép khi phát hiện người điều khiển không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định).

"Ngoài nỗ lực của địa phương, Ngọc Chánh cần có sự hỗ trợ của Cảnh sát giao thông huyện trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới", ông Xuyên kiến nghị./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Cách mua hàng alibaba giá sỉ

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.