ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 05:29:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Đến nay, huyện Thới Bình có 8/11 xã đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã đạt trên 17 tiêu chí, huyện đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM.

Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng phấn khởi cho biết: "Triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện không ngừng phấn đấu khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo, điều hành và tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng xã, huyện NTM. 

Xã Tân Lộc Đông vừa được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã NTM trong toàn huyện là 8/11 xã.      Ảnh: B.THANH

Điểm nhấn rõ nét nhất không chỉ về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng, hoàn thiện, mà nhận thức của người dân trong phát triển kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực. Qua đó, tạo đà để Thới Bình gần kề hơn với mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM, vững vàng phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo". 

- Thưa ông, những tiềm năng, lợi thế nào giúp huyện Thới Bình bứt phá vươn lên đạt nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng NTM bền vững thời gian qua?

Ông Trần Văn Dũng: Tiềm năng, lợi thế của huyện dựa vào nông nghiệp là chính. Thới Bình không phải vùng ngọt hoá hoàn toàn, do đó, huyện đã tận dụng mùa mưa, tức là sẽ có mùa ngọt và mùa lợ để sản xuất lúa - tôm kết hợp. Mô hình này đã được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Cà Mau đánh giá mang tính bền vững. Gắn kết với mô hình, huyện đã tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng trên diện tích sản xuất của địa phương. Đặc biệt, Thới Bình đã xen canh thành công một số loại thuỷ sản như: cua, tôm càng xanh vào diện tích lúa - tôm của huyện. 

Phấn khởi hơn, thời gian gần đây huyện xây dựng hiệu quả các mô hình lúa hữu cơ, lúa sạch. Đồng thời, xây dựng được thương hiệu “Lúa sạch Thới Bình”. Trên cơ sở đó, huyện chuyển sang các giống lúa ngắn ngày, lúa có chất lượng cao như ST20, ST24 và một số giống có năng suất cao phục vụ vùng lúa hữu cơ. Nhờ vậy, hiện nay huyện sản xuất đến đâu là được các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu đến đó. Có thể nói, Thới Bình đã phát huy tốt thế mạnh, chuyển dịch đúng hướng. Từ đó, xác định đúng mô hình lúa - tôm là mô hình bền vững nhất trong quá trình xây dựng NTM, cũng là mô hình tăng thu nhập cho người dân trong phát triển kinh tế, tạo tích luỹ để cùng tham gia xây dựng NTM.

- Tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo là những tiêu chí khó và luôn được quan tâm. Vậy ông có thể nói rõ hơn về quá trình thực hiện 2 tiêu chí này trên địa bàn huyện?

Ông Trần Văn Dũng: Như đã nói ở trên, có nâng cao thu nhập thì đời sống người dân mới được nâng lên, có tích luỹ để tham gia xây dựng NTM. Đối với tiêu chí thu nhập, huyện xác định đây là tiêu chí được xây dựng trên nền tảng lợi thế của Thới Bình; đồng thời phát động phong trào kinh tế đa cây, con trên cùng diện tích. Bên cạnh đó, trồng lúa thì xen canh các loài thuỷ sản để tăng thêm thu nhập. Qua phát động phong trào, người dân đã ý thức rõ nét, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện ước đạt 50 triệu đồng/năm. 

Nhờ áp dụng mô hình đa cây, con, nhiều hộ dân ở  Ấp 1, xã Tân Lộc Bắc tăng thêm thu nhập, vươn lên khá giàu.     Ảnh: B.THANH

Chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025 thu nhập của người dân nâng lên, đạt 70 triệu đồng/năm. Huyện đã xác định các mô hình để tiếp tục nhân rộng, tạo điều kiện cho nhiều người được tham gia, góp phần tăng thêm thu nhập và có thu nhập ổn định. 

Đối với tiêu chí giảm nghèo, hiện nay Thới Bình không còn hộ nghèo chính sách. Đầu nhiệm kỳ 2015-2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 7,44%; cận nghèo là 4,13%. Đến nay, toàn huyện chỉ còn 710 hộ nghèo (2,03%); 738 hộ cận nghèo (2,1%). Tỷ lệ này nằm trong ngưỡng cho phép theo Quyết định 705 của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, trong xây dựng NTM phải làm sao kéo tỷ lệ hộ nghèo xuống thấp nhất có thể, do đó, huyện tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể cùng chính quyền địa phương phân công cụ thể từng đảng viên phụ trách hỗ trợ đối với hộ nghèo, cận nghèo bằng nhiều hình thức. Đáng lưu ý, huyện không hỗ trợ tiền mặt như trước đây, mà chủ yếu tập trung tạo mô hình, điều kiện sản xuất ổn định, để hộ nghèo, cận nghèo tự vươn lên, có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững.

Nhìn chung, tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo là 2 tiêu chí khó, nhưng với quyết tâm cao, huyện Thới Bình đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới. Hy vọng trong quá trình xây dựng NTM, huyện sẽ giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập để đời sống người dân ngày thêm khởi sắc.

- Để huyện về đích NTM, theo ông, những khó khăn nào cần tháo gỡ (nhất là đối với các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt) và giải pháp khắc phục ra sao để huyện thực hiện thành công mục tiêu đề ra?

Ông Trần Văn Dũng: Hiện nay, có 3 cái khó huyện cần sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương là: giao thông nông thôn, trường học và điện. Đối với điện, cơ bản năm nay sẽ ổn. Về số lượng trường học còn lại chưa đạt chuẩn quốc gia, huyện đang dồn lực nhưng rất cần vốn đầu tư để trường lớp được khang trang, điều kiện học hành của các em được nâng lên. Hiện toàn huyện Thới Bình có 57 điểm trường của 4 cấp học, trong đó có 42 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 73,68%. 

Về giao thông nông thôn, mặc dù huyện đã đạt tiêu chí giao thông theo Quyết định 705, song độ bao phủ chưa hết do điều kiện dân cư sống phân tán. Huyện đang tập trung giải quyết phần còn lại của các trục đường đang thiếu lộ và rất cần vốn, cả vốn ngân sách, cũng như của Trung ương bố trí cho các chương trình mục tiêu. 

Về quy hoạch, để về đích huyện vướng tiêu chí quy hoạch vùng. Sở Xây dựng đang làm chủ đầu tư để thực hiện quy hoạch vùng này. Khi có quy hoạch vùng, huyện mới đủ điều kiện về đích NTM. 

Xây dựng NTM thành công và bền vững cần tuân thủ nguyên tắc và phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Đây cũng sẽ là phương châm xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM của Thới Bình thời gian tới. Mục đích cuối cùng của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân và chính người dân trực tiếp hưởng lợi. Nếu xây dựng NTM mà người dân ngoài cuộc thì các tiêu chí sẽ bị rớt chuẩn. Do đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình theo hướng bền vững và hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện xác định huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng tham gia, phấn đấu xây dựng huyện Thới Bình trở thành huyện NTM vào năm 2021.

- Xin cảm ơn ông!

Băng Thanh

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.