(CMO) Ðến nay, huyện Năm Căn có 24/31 trường đạt chuẩn quốc gia trong cả 3 cấp học, chiếm 77,41%. Với kết quả này, huyện Năm Căn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về thành tích xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh và khu vực ÐBSCL.
Ðó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của toàn Ðảng bộ và Nhân dân huyện Năm Căn.
Có thời gian dài làm Trưởng Phòng GD&ĐT huyện, ông Lê Văn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, cho biết, một trong những cách làm nổi bật của ngành giáo dục huyện Năm Căn là củng cố lại quy mô hệ thống trường, lớp. Hiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện phát triển rộng khắp, thuận lợi cho việc đi lại của người dân nói chung và việc đi lại, học tập của học sinh nói riêng.
Tiết kiệm để tái đầu tư
"Việc sáp nhập trường quy mô nhỏ, điểm lẻ vẫn không ảnh hưởng tới việc học tập của các em. Những ngôi trường sau khi sắp xếp vừa tinh gọn, vừa tiết kiệm ngân sách Nhà nước. Phần kinh phí này ngành để đầu tư vào mục đích khác”, ông Phan Thanh Việt, Trưởng Phòng GD&ĐT, khẳng định.
Kinh phí tiết kiệm được từ việc giảm điểm trường, giảm số lớp, giảm biên chế được sử dụng để đầu tư cơ sở vật chất, cải thiện môi trường học tập. Cơ sở vật chất dôi dư cũng sẽ được điều chuyển để phục vụ sinh hoạt cộng đồng và các mục đích dân sinh khác, tạo sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên và các bậc phụ huynh.
![]() |
Cô và trò trường Tiểu học 1 xã Hiệp Tùng trong giờ lên lớp. Ảnh: HOÀNG VŨ |
Trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huyện Năm Căn đặc biệt quan tâm đến việc huy động nguồn lực xã hội. Trong hơn 10 năm xây dựng trường đạt chuẩn, Nhân dân đóng góp quy ra tiền trên 10 tỷ đồng.
Từ ngôi trường đầu tiên thực hiện mô hình bán trú thành công và trở thành tiêu điểm của ngành giáo dục tỉnh (trường Tiểu học xã Hàm Rồng), huyện tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình này đến các điểm trường khác với quy mô lớn hơn, như các trường: Tiểu học 1 thị trấn, Tiểu học xã Hàng Vịnh, Tiểu học 1 xã Hiệp Tùng, Tiểu học xã Lâm Hải.
Không giấu được niềm vui, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học 1 thị trấn Năm Căn, cho biết: “Trong 10 năm (2007-2017) từ nền tảng trường chuẩn quốc gia mức độ 1, chúng tôi đã bước chân đến ngưỡng mức độ 2. Đó là cả quá trình phấn đấu và có những hoạch định hết sức táo bạo trong quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngoài nỗ lực của ngành, của trường, hằng năm phụ huynh học sinh cũng đồng thuận đóng góp, làm cho phong trào xã hội hoá giáo dục phát triển mạnh”.
"Khéo co thì ấm"
Ông Phan Thanh Việt cho biết: “Ngoài nâng cấp, duy trì trường chuẩn, Năm Căn còn đẩy mạnh các hoạt động giáo dục khác, trong đó lần đầu tiên (năm 2014) trường THCS Hàng Vịnh được Chủ tịch UBND tỉnh khen đột xuất với phong trào xây dựng mô hình mẫu bản đồ Việt Nam để giảng dạy học sinh trực quan. Đến nay, huyện đã phát triển thêm mô hình này tại trường THCS Hiệp Tùng với cột cờ Trường Sa”.
Nói đến công tác quy hoạch đội ngũ giáo viên, ông Lê Văn Đức từ tốn: “Nhiều năm gần đây huyện Năm Căn không có chuyện dôi dư giáo viên cục bộ. Mọi công tác quy hoạch trường lớp đều đã được tính đến phương án tăng, giảm giáo viên. Kể cả biên độ giáo viên biến động hằng năm huyện cũng đảm bảo tốt nhu cầu hoạch định và có công tác chuẩn bị nhân sự hợp lý”.
Riêng về xây dựng Đảng trong ngành, huyện đã có chi bộ trường học đạt 100% đảng viên (trường Tiểu học 1 xã Hàng Vịnh) và bình quân chung của toàn ngành là 60% đảng viên trong tổng số cán bộ, giáo viên. Đây là lực lượng nòng cốt, luôn đi đầu trong các phong trào nâng cao chất lượng dạy và học của huyện.
“Chúng tôi luôn quan tâm đến công tác Đảng và công tác luân chuyển cán bộ. Bởi có như thế mới kích thích được tư duy để phát triển và hạn chế thấp nhất tình trạng bất đồng trong luân chuyển cán bộ”, ông Đức nói.
Ông Phan Thanh Việt tâm sự, trước hết ngành sẽ chọn những giáo viên có thành tích tốt, những giáo viên trong quy hoạch phát triển ở những điểm trường có điều kiện hơn về những điểm trường khó khăn. Sau thời gian công tác tốt, phòng sẽ có hướng tiếp tục luân chuyển về các vị trí quản lý. Nhiều năm gần đây có cả giáo viên sau luân chuyển về làm quản lý trường, cũng có cả giáo viên về làm cán bộ quản lý của Phòng GD&ĐT.
“Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, huyện Năm Căn sẽ đạt trên 90% trường chuẩn quốc gia, trong đó có từ 1-2 trường được nâng chuẩn mức độ 2. Được như thế, ngành giáo dục huyện mới đảm bảo đổi mới căn bản và toàn diện”, ông Lê Văn Đức khẳng định./.
Trúc Thi