ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-9-24 05:36:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơm nớp mùa sạt lở

Báo Cà Mau Khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống thì các hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển huyện Ngọc Hiển lại nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đất xảy ra.

Tình trạng sạt lở đất trên địa bàn huyện Ngọc Hiển vào mùa mưa diễn biến phức tạp. (Ảnh chụp gần cửa Hóc Năng, xã Tân Ân).

Tại cửa biển Vàm Xoáy, xã Ðất Mũi hiện còn nhiều hộ dân sinh sống, chủ yếu bằng nghề biển. Hằng năm, cứ đến tháng 6 dương lịch, từ những cơn mưa nặng hạt kết hợp sóng biển mạnh lên dễ xảy ra tình trạng sạt lở đất, những hộ dân sinh sống nơi đây luôn phập phồng lo sợ và phải thường xuyên kiểm tra tình trạng của đất ở để cảnh báo mọi người.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Ấp Mũi, xã Ðất Mũi, cho biết: “Trong 10 năm trở lại đây, tôi đã 3 lần chịu cảnh sạt lở đất, sạt lở đến đâu thì di dời khỏi vị trí sạt lở rồi cất nhà ở. Do không có đất canh tác nên đành phải chịu cảnh nơm nớp lo sợ sạt lở như thế này”.

Cùng ấp, anh Nguyễn Vũ Ca chia sẻ: “Phần lớn những hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển chủ yếu làm nghề đánh bắt thuỷ sản nên nhiều người chấp nhận sống trong cảnh đối diện sạt lở, làm vài năm thì sửa nhà một lần. Do không có nghề khác nên họ không thể chuyển đổi, nhiều người gắn bó với nghề biển này đã hơn 3 đời”.

Tại cửa biển xã Tam Giang Tây, tình trạng sạt lở cũng xảy ra hết sức phức tạp. Vào đầu mùa mưa, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con sinh sống ở đây nâng cao ý thức phòng tránh sạt lở; không để người già, trẻ em ngủ qua đêm khu vực dễ xảy ra sạt lở.

Anh Nguyễn Văn Út, ấp Chợ Thủ A, xã Tam Giang Tây, chia sẻ: “Sinh sống gần cửa biển cũng lo lắm, nhưng vì cuộc sống mà cả gia đình phải chấp nhận để mưu sinh. Tại cửa biển này, tình trạng sạt lở ngày càng tăng, mỗi năm biển cứ ăn sâu vào đất liền. Trước đây nhà của tôi cách biển hơn 5 km, giờ thì chưa đến 2 km. Mùa mưa, gia đình tôi thường xuyên rọi đèn vào ban đêm kiểm tra các khu vực đất ven sông, khu vực nhà ở để khi có dấu hiệu rạn nứt thì kịp thời phòng tránh”.

Tình trạng sạt lở ở cửa biển Rạch Gốc (thuộc xã Tân Ân và thị trấn Rạch Gốc) diễn ra nhanh.

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở đất ven sông, ven biển, các cửa biển trên địa bàn huyện Ngọc Hiển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mỗi năm địa phương có hơn 10 vụ sạt lở đất, ước thiệt hại hàng tỷ đồng. Tình trạng sóng biển kết hợp mưa lớn làm sạt lở đất xảy ra nhanh và ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ông Lê Hoài Phương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết, để ứng phó với tình hình thời tiết, thiên tai được dự báo sẽ diễn biến phức tạp và khó lường trong mùa mưa bão năm nay, huyện đã sớm xây dựng phương án ứng phó nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại ở mức thấp nhất.

Trước tiên, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra để cảnh báo kịp thời, nhất là khuyến cáo người dân di dời khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản... Từ nay đến cuối năm, địa phương vẫn còn chịu ảnh hưởng của dông, lốc, nên người dân thường xuyên kiểm tra, chằng chống, gia cố nhà cửa phòng khi có mưa dông xảy ra.

Ðể khắc phục tình trạng sóng biển ăn sâu vào đất liền, bảo vệ các công trình, người dân sinh sống trong vùng trọng yếu huyện Ngọc Hiển được Trung ương, tỉnh đầu tư xây dựng hàng chục ki-lô-mét bờ kè ven biển trên địa bàn xã Tam Giang Tây, Tân Ân, Ðất Mũi và thị trấn Rạch Gốc. Tuy nhiên, địa phương hiện có 98 km đường bờ biển nên tình trạng sạt lở sẽ còn tác động, ảnh hưởng lớn trong thời gian tới. Việc xây dựng kè đã phát huy hiệu quả, nhưng kinh phí đầu tư rất lớn nên khó có thể triển khai toàn bộ các khu vực sạt lở của huyện Ngọc Hiển. Do vậy, trong việc phòng chống sạt lở đất xảy ra, bên cạnh những nỗ lực của chính quyền địa phương thì ý thức của người dân là rất quan trọng./.

 

Chí Hiểu

 

Sạt lở - Lo thường trực, lực chưa toàn

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ven sông luôn là vấn đề thời sự "nóng", bởi gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, nhất là tại các huyện ven biển Ðông. Sạt lở ngày một diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực để ứng phó vẫn là bài toán khó.

Cảnh báo ngập do mưa lớn trên địa bàn TP Cà Mau

Trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Cà Mau có những cơn mưa lớn gây ra tình trạng ngập sâu đối với một số tuyến đường có độ cao thấp trên địa bàn thành phố Cà Mau, ảnh hưởng lớn đến việc lưu

Sẵn sàng mọi phương án và điều kiện để hộ đê

Sử dụng giải pháp kè rọ đá; thả đá khan; dùng cừ tràm, màng chống thấm HDPE và bao tải đất... là những phương án hộ đê, bảo vệ những vị trí trọng điểm, xung yếu trong “Phương án hộ đê, bảo vệ những vị trí trọng điểm, xung yếu và phòng, chống thiên tai năm 2024 tỉnh Cà Mau”, vừa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1624/QÐ-UBND.

Chống xâm thực từ biển - Cuộc chiến quyết liệt, lâu dài

Đến nay, tổng chiều dài các đoạn bờ biển của tỉnh bị sạt lở khoảng 187/254 km chiều dài đường bờ biển; từ năm 2011-2021, sạt lở bờ biển đã làm mất đất và rừng phòng hộ với diện tích khoảng 5.250 ha (tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh Cà Mau), ngập tràn hơn 120.000 ha đất nuôi thuỷ sản, hàng trăm hộ dân phải sơ tán, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống người dân.

Ngăn chặn mối đe doạ an ninh phi truyền thống

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tình hình an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững ổn định; trật tự, an toàn xã hội được kiểm soát; tuy nhiên, cũng xuất hiện những mối đe doạ tiềm ẩn từ an ninh phi truyền thống do biến đổi khí hậu (BÐKH), môi trường, tác động từ sự phát triển của Internet. Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai công tác phòng ngừa, ngăn chặn, nhất là từ tác động của BÐKH, môi trường.

Phải bám sát phương án phòng, chống thiên tai

Tính từ đầu năm đến ngày 26/7, trên địa bàn huyện U Minh có 8 nhà dân bị sập hoàn toàn và 13 nhà khác bị tốc mái (tại Ấp 5 và Ấp 8, xã Khánh Hoà; Ấp 8, xã Khánh Tiến), thiệt hại tài sản hơn 1,2 tỷ đồng.

Tăng sức đề kháng trước thiên tai

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG): xây dựng NTM; giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đã tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Ðiều này đồng nghĩa với “sức đề kháng” của nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng nâng cao.

Khoa học - công nghệ - Nhân tố quan trọng giúp giảm thiệt hại thiên tai

Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu nên việc tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN), đẩy mạnh chuyển đổi số (CÐS) trong công tác phòng, chống thiên tai là một trong những giải pháp được tỉnh Cà Mau quan tâm triển khai những năm gần đây, nhằm giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai.

An cư trước mùa mưa bão

Huyện U Minh được hưởng lợi từ Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” tại tỉnh Cà Mau. Dự án do quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ không hoàn lại, thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP); trong đó, có chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở an toàn, chống chịu bão lụt.

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.