ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải pháp mới, hiệu quả trong phòng, chống sạt lở

Báo Cà Mau Những năm gần đây, tình trạng sạt lở tại xã Việt Thắng, huyện Phú Tân diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Các mô hình và công trình kè chống sạt lở truyền thống dù mang lại hiệu quả nhưng suất đầu tư lớn. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân vẫn coi việc làm kè chống sạt lở là trách nhiệm của Nhà nước. Tuy nhiên, một giải pháp mới đã được nghiên cứu và áp dụng tại địa phương, mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp, người dân dễ thực hiện, đó là kè chống sạt lở bằng cành cây, nhánh cây.

Nhiều năm trước, trước nhà ông Huỳnh Văn Cẩm, ấp So Ðũa, xã Việt Thắng, có con lộ 1,5 m đi ngang qua nhưng thường xuyên bị sạt lở. Ðể ngăn chặn tình trạng này, ông Cẩm đã mua tre cặm và mua mành lưới bao ví rồi mướn xáng múc đất đổ vào. Nhưng cách làm này hiệu quả không lâu dài, chỉ một thời gian sau, sóng đánh và dòng chảy mạnh, khiến đất lại trôi đi.

Thấy việc chống sạt lở tốn kém mà không hiệu quả, ông Cẩm đã suy nghĩ tìm giải pháp bền vững hơn. Ông chia sẻ: "Nhà tôi nuôi dê nên có rất nhiều nhánh cây mắm do chặt về lấy lá cho dê ăn, vậy là tôi tiến hành làm thử, bằng cách vứt nguồn chà xuống mé sông, rồi thuê xáng múc đất đổ lên. Ngày qua ngày, phù sa bám lại, sau gần chục năm, không chỉ không bị sạt lở mà đất phù sa còn bồi lấn thêm gần cả chục mét".

Ông Huỳnh Phương Nhanh, Chủ tịch UBND xã Việt Thắng, cho biết: "Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 11 vụ sạt lở với tổng chiều dài 1.200 m, gây thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Mặc dù đã có nhiều lần khảo sát và đề xuất phương án khắc phục từ các cơ quan chức năng cấp tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa thể bố trí được nguồn vốn do suất đầu tư khá lớn. Phương án có chi phí thấp nhất cũng lên đến gần 14 triệu đồng/m tới".

Trước tình hình đó, từ mô hình chống sạt lở hiệu quả của hộ ông Huỳnh Văn Cẩm ở ấp So Ðũa, lãnh đạo xã đã tiến hành khảo sát, đánh giá, nghiên cứu và nhân rộng. Ðây là giải pháp mang lại hiệu quả cao, chi phí thấp và tận dụng được nguồn vật tư sẵn có tại địa phương. Giải pháp này của địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả cấp tỉnh năm 2023. Mô hình phòng, chống sạt lở mang lại hiệu quả nói trên của ông Huỳnh Văn Cẩm đã được UBND huyện khen thưởng.

Ông Huỳnh Văn Cẩm ở ấp So Ðũa, xã Việt Thắng, vứt chà xuống mé sông rồi thuê xáng múc đất đổ lên, giữ được đất phù sa, phòng chống sạt lở hiệu quả.

Theo ông Huỳnh Phương Nhanh, việc thực hiện kè chống sạt lở bằng nhánh cây, cành cây rất đơn giản. Người dân chỉ cần đi thu gom nhánh cây, cành cây từ các khu vực rừng trồng, trong vườn, sau đó cắt ngắn thành từng đoạn vừa phải để dễ dàng cắm xuống đất dọc theo bờ sông, đoạn đường bị sạt lở. Cắm chắc chắn để nhánh cây có thể chịu được tác động của sóng nước và triều cường. Kết hợp sử dụng các bao đất để tạo thêm trọng lượng, giúp cây cắm chắc hơn. Sau khi cắm nhánh cây, tiến hành trồng thêm các loại cây phủ xanh như cỏ, dương xỉ để giữ đất và ngăn chặn sự xói mòn. Thường xuyên kiểm tra và bổ sung nhánh cây, cành cây nếu bị hư hỏng hoặc thiếu hụt. Ðồng thời, tiến hành bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hệ thống kè hoạt động hiệu quả.

Giải pháp kè chống sạt lở bằng nhánh cây, cành cây mang lại kết quả khả quan tại xã Việt Thắng, không chỉ giúp giảm thiểu chi phí đầu tư, bảo vệ các tuyến đường giao thông và diện tích đất nông nghiệp, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Ðồng thời, việc triển khai giải pháp này cũng giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ hạ tầng và môi trường.

Ông Lê Hoàng Sông, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Việt Thắng, chia sẻ: "Giải pháp này không chỉ chi phí thấp, mà còn rất bền vững. Chúng tôi thấy được sự thay đổi rõ rệt từ khi áp dụng".

Kè chống sạt lở bằng cành cây, nhánh cây đang được nhân rộng tại nhiều tuyến đường có nguy cơ sạt lở trên địa bàn xã Việt Thắng.

Từ giải pháp kè chống sạt lở hiệu quả, thiết thực đã và đang được triển khai thực hiện, lãnh đạo UBND xã cũng đã chỉ đạo chi bộ các ấp tham quan mô hình và có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tại các tuyến đường có nguy cơ sạt lở và tuyến đường đã sạt lở trên địa bàn.

Tình trạng sạt lở tại xã Việt Thắng vẫn đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi các giải pháp kịp thời, hiệu quả để bảo vệ tài sản và đời sống người dân. Giải pháp kè chống sạt lở bằng nhánh cây, cành cây là hướng đi mới, mang lại hiệu quả cao, chi phí thấp và tận dụng được nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương. Với sự nỗ lực của chính quyền và sự chung tay của người dân, hy vọng rằng tình trạng sạt lở trên địa bàn sẽ được kiểm soát.

 

Phúc Duy

 

Sẵn sàng nhân lực, vật lực ứng phó thiên tai

Theo nhận định của Ðài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Cà Mau, từ nay đến cuối năm 2024 còn khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ) trên biển Ðông, trong đó khoảng 2-3 cơn đổ bộ vào đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện nhiều loại hình thiên tai khác như: gió mạnh trên biển, mưa lớn, triều cường, ngập lụt, dông lốc, sạt lở đất ven sông, ven biển.

Chủ động ứng phó thiên tai trên biển

Công tác phòng chống thiên tai (PCTT) trên biển đang được sự quan tâm đặc biệt, khi thời tiết biến đổi liên tục và thất thường. Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh, có buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo Cà Mau về nhiều phương án phòng chống thiên tai và hỗ trợ ngư dân trên biển trong tình hình biến đổi khí hậu (BÐKH).

Bảo vệ nhà ở và sản xuất trước thiên tai

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, mưa dông, lốc xoáy làm sập, tốc mái 24 căn nhà (sập hoàn toàn 5 căn, tốc mái 19 căn); chìm 3 tàu cá, hư hỏng 2 cụm pa nô, tổng thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Nhiều khó khăn trong thu quỹ Phòng, chống thiên tai

Quỹ Phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, nhiều năm qua việc thu quỹ PCTT luôn đạt thấp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang chậm trễ trong việc nộp quỹ.

Kiểm soát chặt, thích ứng nhanh

Những tháng cuối năm, vùng biển phía Nam là nơi thường xuyên xuất hiện bão, mưa lớn và gió mạnh. Ðể đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ra khơi, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn ngư dân trang bị những thiết bị cần thiết trên tàu cá.

Sạt lở ven sông chưa có điểm dừng

Những ngày qua, tình trạng sạt lở đất ở khu vực ven sông trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Ðã có nhiều công trình lộ giao thông và nhiều căn nhà bị sụp xuống lòng sông; hiện tại, nhiều hộ dân sống ven sông vẫn đang thấp thỏm lo âu.

Chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm “ 4 tại chỗ”

Theo báo cáo của UBND huyện U Minh, những tháng đầu năm 2024, khô hạn đã làm cho 1.057 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, sạt lở, sụp lún 36 đoạn đê ven song với chiều dài trên 1 km, đã khắc phục 353 m, còn 711 m đang tiếp tục khắc phục; dông lốc làm sập và tốc mái 34 căn nhà, ước thiệt hại gần 1,7 tỷ đồng.

Chủ động hơn khi mưa bão kéo dài

Theo dự báo, từ nay đến tháng 11, trên biển Ðông có khả năng xuất hiện từ 5-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ), trong đó có khoảng 3-4 cơn đổ bộ vào đất liền và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Cùng với đó, dự báo đỉnh triều ở mức cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Sự kết hợp của 2 hiện tượng thời tiết này sẽ tạo ra nguy cơ gây ngập úng, sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, tài sản của người dân và Nhà nước, nhất là ở các vùng trũng.

Cảnh giác, chủ động phòng chống thiên tai

Từ đầu năm đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là sạt lở, lốc xoáy, gây thiệt hại nặng nề. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương vào cuộc, chủ động trong phòng, chống thiên tai (PCTT) nhằm giảm thấp nhất thiệt hại.

Chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời

Phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai nên chuyện thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Do đó, bên cạnh những giải pháp nhằm giúp người dân chủ động thích ứng, giảm thiểu thiệt hại, thì công tác giúp dân khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.