ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 03:20:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSƯT Thoại Mỹ: "Cải lương kết hợp nhạc trẻ sẽ là món ăn thú vị"

Báo Cà Mau Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Thoại Mỹ kết hợp với ca sĩ trẻ H-Kray cùng ra MV Phấn hoa màu son. Sản phẩm pha trộn giữa dòng nhạc trẻ và cải lương. Nữ nghệ sĩ cho biết, bản thân cảm thấy thú vị vì mang đến món ăn tinh thần mới cho khán giả.

- Chào NSƯT Thoại Mỹ, vì sao chị nhận lời kết hợp trong Phấn hoa màu son cùng ca sĩ trẻ H-Kray?

NSƯT Thoại Mỹ: Ðiều đầu tiên tôi cảm nhận được là sự chân thành của ca sĩ H-Kray khi có lời mời với tôi. Bạn nói về hoàn cảnh và nội dung bạn muốn truyền tải trong sản phẩm. Vì bạn muốn viết nội dung này nói về bà của mình và bà của bạn đã ái mộ tôi từ lâu cho nên bạn muốn tôi thể hiện.

Ban đầu nghe lời mời, tôi chưa nhận ngay, tôi rất phân vân vì không hiểu tại sao mình là nghệ sĩ cải lương mà các bạn trẻ lại mời, không biết mình có làm được hay không, có giúp các bạn thành công được hay không? Bản thân tôi cũng rất áy náy, mình trên sân khấu cải lương đã có chỗ đứng rồi, bây giờ lại bước qua một lĩnh vực khác, mặc dù chỉ kết hợp nhưng không biết có thành công không, không khéo sẽ phản tác dụng.

Khi nghe được giai điệu của ca khúc này, tôi mới cảm nhận được là ổn, cũng hợp với tôi. Nhưng giai đoạn đó, tôi bị bệnh rất nặng, phải ngưng hết công việc để chờ hồi phục sức khoẻ. Tôi có nói không thể làm trong giai đoạn này. Vì sợ trễ tiến độ nên tôi đề nghị bạn làm cùng nghệ sĩ khác, đừng chờ tôi. Có điều tôi không ngờ là bạn ấy và ekip vẫn chờ đợi tôi hơn 1 năm trời. Tôi thấy các bạn cần mình, mình là nghệ sĩ cải lương cũng nên mở lòng ra hỗ trợ các bạn trẻ.

NSƯT Thoại Mỹ đã kết hợp với ca sĩ trẻ H-Kray thực hiện MV Phấn hoa màu son. Ảnh nhân vật cung cấp

- Trước đó cũng có những nghệ sĩ cải lương kết hợp với nghệ sĩ trẻ, như NSND Bạch Tuyết hay NSƯT Kim Tử Long, chị thấy sự pha trộn lần này có hài hoà?

NSƯT Thoại Mỹ: Khi bạn ấy mời tôi thì đã có NSND Bạch Tuyết đã làm trước đó, ở sản phẩm với ca sĩ Hoàng Dũng. Còn ca sĩ Phương Mỹ Chi và anh Kim Tử Long khi đó chưa. Tôi cũng đắn đo suy nghĩ, có nhiều buổi ngồi với bạn ấy, cùng ca hát, lấy ý tưởng để có thể sửa đổi lại, chỉn chu lại để kết hợp hoàn hảo hơn.

- Cách nhìn nhận về nhạc cải lương kết hợp với tân nhạc, chị thấy có gì khác biệt trước và sau khi kết hợp cùng H-Kray?

NSƯT Thoại Mỹ: Khi bài hát hoàn chỉnh, tôi mới thấy còn ít quá, chưa kết hợp cải lương nhiều. Tôi cần phải có một đoạn cải lương thật sự của mình trong đó, khi đó bạn ấy đồng ý liền. Sau lại phải ngồi tính toán, đưa cải lương vào chỗ nào, nếu không khéo sẽ không ăn với nhạc, sẽ rất nguy hiểm. Cũng may, bạn ấy và ekip hoà âm rất hợp lý.

- Hiện tại, rất nhiều nghệ sĩ cải lương kết hợp cùng ca sĩ trẻ, chị có sợ điều này làm mất đi chất cải lương không?

NSƯT Thoại Mỹ: Tôi lo chứ. Vì vậy tôi mới đề nghị phải có một khúc cải lương cho tôi. Ban đầu chỉ có nhạc thôi và hơi hướng chỉ đệm qua thôi nên tôi phải đòi hỏi có chất cải lương mà tôi mang vào, khi đó mới gọi là kết hợp. Nếu không, tôi chỉ là nghệ sĩ cải lương sang hát nhạc trẻ, như vậy không gọi là kết hợp.

Nữ nghệ sĩ khẳng định cải lương không sến và không chết nếu biết vận dụng ưu thế đúng chỗ. Ảnh nhân vật cung cấp 

- Chị có nghĩ, sự kết hợp cải lương và nhạc trẻ sẽ giúp cải lương sống trở lại và sẽ có đất diễn trở lại như xưa không?

NSƯT Thoại Mỹ: Từ xưa giờ mọi người cứ miên man cho rằng cải lương cũ, cải lương sến, nhưng cải lương có chỗ đứng riêng, có nét riêng và cải lương sẽ không cũ. Khi một bài nhạc trẻ kết hợp với cải lương, nó sẽ màu sắc hơn, sẽ là một đĩa thức ăn nhiều gia vị hơn, hấp dẫn hơn. Nếu biết cách hoà hợp sẽ hay. Còn nếu làm không đúng cách, không đúng đường, nó sẽ trở thành phản cảm. Sự kết hợp này thành công - đó là dấu hiệu đáng mừng cho nghệ sĩ cải lương.

- Theo chị, hoạt động sân khấu cải lương hiện tại thế nào?

NSƯT Thoại Mỹ: Sân khấu cải lương bây giờ không hoạt động nhiều như ngày xưa, nhưng nói cải lương chết sẽ không đúng. Bây giờ không có chỗ để biểu diễn nhiều như ngày xưa, rất ít rạp, nhưng khi cải lương biểu diễn, vé lúc nào cũng hết. Nghĩa là khán giả vẫn còn thương cải lương. Thậm chí, các bạn trẻ bây giờ tìm hiểu cũng đến gần với cải lương và thường nghe cải lương hơn. Tôi nghĩ, cải lương bây giờ đã có bước tiến để các bạn trẻ nhìn nhận, kết hợp kịp với thời đại.

- Bây giờ các nghệ sĩ cải lương ít đi miền Tây vì thiếu show. Chị có nhớ khán giả miền Tây đợi mình ra diễn, thậm chí ngủ gật vẫn đợi?

NSƯT Thoại Mỹ: Tôi vẫn nhớ. Hiện tại, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn đi diễn ở miền Tây, như đi hát trực tiếp truyền hình, hội chợ... Có những chương trình hợp tác, tổng hợp, tôi vẫn thể hiện trích đoạn các bài ca cổ.

- Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ với khán giả miền Tây không?

NSƯT Thoại Mỹ: Kỷ niệm nhiều lắm, khán giả miền Tây rất dễ thương. Nói chung, khán giả ở đâu cũng rất dễ thương nhưng miền Tây là cái nôi của nghệ thuật sân khấu cải lương. Ngày xưa tôi đi hát, 7-8 giờ tối mới hát nhưng 2-3 giờ chiều, mình phải từ ở ngoài đi ghe, đi xuồng... vào trong hát. Khi đi dọc đường, thấy bà con chèo xuồng tấp nập đi xem hát. Bước xuống sân khấu, thấy cảnh nhiều ghe đậu để chở mọi người về. Về tới miền Tây, có trái cây nhà trồng, những trái ngon nhất, người dân hái tặng nghệ sĩ. Ðó là cái tình của bà con miền Tây đối với nghệ sĩ.

- Cảm ơn NSƯT Thoại Mỹ về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.