ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:15:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSƯT Thoại Mỹ: "Cải lương kết hợp nhạc trẻ sẽ là món ăn thú vị"

Báo Cà Mau Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Thoại Mỹ kết hợp với ca sĩ trẻ H-Kray cùng ra MV Phấn hoa màu son. Sản phẩm pha trộn giữa dòng nhạc trẻ và cải lương. Nữ nghệ sĩ cho biết, bản thân cảm thấy thú vị vì mang đến món ăn tinh thần mới cho khán giả.

- Chào NSƯT Thoại Mỹ, vì sao chị nhận lời kết hợp trong Phấn hoa màu son cùng ca sĩ trẻ H-Kray?

NSƯT Thoại Mỹ: Ðiều đầu tiên tôi cảm nhận được là sự chân thành của ca sĩ H-Kray khi có lời mời với tôi. Bạn nói về hoàn cảnh và nội dung bạn muốn truyền tải trong sản phẩm. Vì bạn muốn viết nội dung này nói về bà của mình và bà của bạn đã ái mộ tôi từ lâu cho nên bạn muốn tôi thể hiện.

Ban đầu nghe lời mời, tôi chưa nhận ngay, tôi rất phân vân vì không hiểu tại sao mình là nghệ sĩ cải lương mà các bạn trẻ lại mời, không biết mình có làm được hay không, có giúp các bạn thành công được hay không? Bản thân tôi cũng rất áy náy, mình trên sân khấu cải lương đã có chỗ đứng rồi, bây giờ lại bước qua một lĩnh vực khác, mặc dù chỉ kết hợp nhưng không biết có thành công không, không khéo sẽ phản tác dụng.

Khi nghe được giai điệu của ca khúc này, tôi mới cảm nhận được là ổn, cũng hợp với tôi. Nhưng giai đoạn đó, tôi bị bệnh rất nặng, phải ngưng hết công việc để chờ hồi phục sức khoẻ. Tôi có nói không thể làm trong giai đoạn này. Vì sợ trễ tiến độ nên tôi đề nghị bạn làm cùng nghệ sĩ khác, đừng chờ tôi. Có điều tôi không ngờ là bạn ấy và ekip vẫn chờ đợi tôi hơn 1 năm trời. Tôi thấy các bạn cần mình, mình là nghệ sĩ cải lương cũng nên mở lòng ra hỗ trợ các bạn trẻ.

NSƯT Thoại Mỹ đã kết hợp với ca sĩ trẻ H-Kray thực hiện MV Phấn hoa màu son. Ảnh nhân vật cung cấp

- Trước đó cũng có những nghệ sĩ cải lương kết hợp với nghệ sĩ trẻ, như NSND Bạch Tuyết hay NSƯT Kim Tử Long, chị thấy sự pha trộn lần này có hài hoà?

NSƯT Thoại Mỹ: Khi bạn ấy mời tôi thì đã có NSND Bạch Tuyết đã làm trước đó, ở sản phẩm với ca sĩ Hoàng Dũng. Còn ca sĩ Phương Mỹ Chi và anh Kim Tử Long khi đó chưa. Tôi cũng đắn đo suy nghĩ, có nhiều buổi ngồi với bạn ấy, cùng ca hát, lấy ý tưởng để có thể sửa đổi lại, chỉn chu lại để kết hợp hoàn hảo hơn.

- Cách nhìn nhận về nhạc cải lương kết hợp với tân nhạc, chị thấy có gì khác biệt trước và sau khi kết hợp cùng H-Kray?

NSƯT Thoại Mỹ: Khi bài hát hoàn chỉnh, tôi mới thấy còn ít quá, chưa kết hợp cải lương nhiều. Tôi cần phải có một đoạn cải lương thật sự của mình trong đó, khi đó bạn ấy đồng ý liền. Sau lại phải ngồi tính toán, đưa cải lương vào chỗ nào, nếu không khéo sẽ không ăn với nhạc, sẽ rất nguy hiểm. Cũng may, bạn ấy và ekip hoà âm rất hợp lý.

- Hiện tại, rất nhiều nghệ sĩ cải lương kết hợp cùng ca sĩ trẻ, chị có sợ điều này làm mất đi chất cải lương không?

NSƯT Thoại Mỹ: Tôi lo chứ. Vì vậy tôi mới đề nghị phải có một khúc cải lương cho tôi. Ban đầu chỉ có nhạc thôi và hơi hướng chỉ đệm qua thôi nên tôi phải đòi hỏi có chất cải lương mà tôi mang vào, khi đó mới gọi là kết hợp. Nếu không, tôi chỉ là nghệ sĩ cải lương sang hát nhạc trẻ, như vậy không gọi là kết hợp.

Nữ nghệ sĩ khẳng định cải lương không sến và không chết nếu biết vận dụng ưu thế đúng chỗ. Ảnh nhân vật cung cấp 

- Chị có nghĩ, sự kết hợp cải lương và nhạc trẻ sẽ giúp cải lương sống trở lại và sẽ có đất diễn trở lại như xưa không?

NSƯT Thoại Mỹ: Từ xưa giờ mọi người cứ miên man cho rằng cải lương cũ, cải lương sến, nhưng cải lương có chỗ đứng riêng, có nét riêng và cải lương sẽ không cũ. Khi một bài nhạc trẻ kết hợp với cải lương, nó sẽ màu sắc hơn, sẽ là một đĩa thức ăn nhiều gia vị hơn, hấp dẫn hơn. Nếu biết cách hoà hợp sẽ hay. Còn nếu làm không đúng cách, không đúng đường, nó sẽ trở thành phản cảm. Sự kết hợp này thành công - đó là dấu hiệu đáng mừng cho nghệ sĩ cải lương.

- Theo chị, hoạt động sân khấu cải lương hiện tại thế nào?

NSƯT Thoại Mỹ: Sân khấu cải lương bây giờ không hoạt động nhiều như ngày xưa, nhưng nói cải lương chết sẽ không đúng. Bây giờ không có chỗ để biểu diễn nhiều như ngày xưa, rất ít rạp, nhưng khi cải lương biểu diễn, vé lúc nào cũng hết. Nghĩa là khán giả vẫn còn thương cải lương. Thậm chí, các bạn trẻ bây giờ tìm hiểu cũng đến gần với cải lương và thường nghe cải lương hơn. Tôi nghĩ, cải lương bây giờ đã có bước tiến để các bạn trẻ nhìn nhận, kết hợp kịp với thời đại.

- Bây giờ các nghệ sĩ cải lương ít đi miền Tây vì thiếu show. Chị có nhớ khán giả miền Tây đợi mình ra diễn, thậm chí ngủ gật vẫn đợi?

NSƯT Thoại Mỹ: Tôi vẫn nhớ. Hiện tại, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn đi diễn ở miền Tây, như đi hát trực tiếp truyền hình, hội chợ... Có những chương trình hợp tác, tổng hợp, tôi vẫn thể hiện trích đoạn các bài ca cổ.

- Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ với khán giả miền Tây không?

NSƯT Thoại Mỹ: Kỷ niệm nhiều lắm, khán giả miền Tây rất dễ thương. Nói chung, khán giả ở đâu cũng rất dễ thương nhưng miền Tây là cái nôi của nghệ thuật sân khấu cải lương. Ngày xưa tôi đi hát, 7-8 giờ tối mới hát nhưng 2-3 giờ chiều, mình phải từ ở ngoài đi ghe, đi xuồng... vào trong hát. Khi đi dọc đường, thấy bà con chèo xuồng tấp nập đi xem hát. Bước xuống sân khấu, thấy cảnh nhiều ghe đậu để chở mọi người về. Về tới miền Tây, có trái cây nhà trồng, những trái ngon nhất, người dân hái tặng nghệ sĩ. Ðó là cái tình của bà con miền Tây đối với nghệ sĩ.

- Cảm ơn NSƯT Thoại Mỹ về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Sắc màu hát bội

Vào ngày 10/11 tới đây, nhiếp ảnh nữ tự hào có thêm niềm vui khi Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Hồng Nga tổ chức triển lãm cá nhân với chủ đề “Sắc màu trong hát bội”. Vốn chuyên chụp sân khấu, là phóng viên của Báo Sân khấu TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Thế giới ảnh, lại nặng tình với sân khấu, chị có cả kho ảnh đẹp, đủ sắc thái trong biểu diễn trên sân khấu: múa, rối nước, hát tuồng, hát bội... Năm 2006, chị được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là “Người chụp ảnh sân khấu nhiều nhất Việt Nam”.

Đại hội cơ sở Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025-2030)

Chiều 6/11, tại Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Đại hội cơ sở bầu đại biểu đi dự Đại hội X Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025-2030).

Khoảnh khắc phố biển

Gắn bó với nhiếp ảnh từ sở thích đi du lịch cùng bạn bè bằng xe máy, Trần Ngọc Thịnh muốn lưu lại những hình ảnh đẹp về vùng đất, con người nơi mình đến thăm. Năm 2012, anh mua chiếc máy ảnh cơ đầu tiên để tiện thể ghi lại nhiều hơn những khoảnh khắc đẹp trong các chuyến đi.

Thoả niềm đam mê đờn ca tài tử

Với niềm đam mê đã thấm sâu vào tâm hồn bởi những tiếng đờn, lời ca vọng cổ, thời gian qua, cùng với chính quyền địa phương, những người yêu thích bộ môn đờn ca tài tử (ÐCTT) trên địa bàn huyện Năm Căn đã tập hợp, thành lập những câu lạc bộ (CLB), cùng nhau giao lưu, chia sẻ để thoả niềm đam mê, góp phần “giữ lửa” phong trào ÐCTT tại địa phương.

Vợ chồng anh Duyên - Có duyên với Bonsai

Mặc dù tiếp cận với thú chơi bonsai chuyên nghiệp chưa đầy 4 năm, thế nhưng vợ chồng anh Phan Văn Duyên và chị Phan Ngọc Thuỳ (hội viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh) đã sở hữu một nhà vườn đồ sộ, với số lượng lên đến ngàn cây, trong đó có nhiều cây đã thành phẩm. Ðây là thành quả khiến nhiều người đam mê thú chơi này ao ước.

“Hào quang và bóng tối”

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các nghệ sĩ cải lương, diễn ra từ ngày 25/10-15/11 tại Trung tâm Văn hoá TP Cần Thơ. Liên hoan năm nay có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật, với 34 vở diễn. Ðoàn Cải lương Hương Tràm của tỉnh Cà Mau tham gia Liên hoan với vở cải lương “Hào quang và bóng tối”; tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Ðăng Chương; chuyển thể cải lương: tác giả Hoàng Song Việt; đạo diễn dàn dựng: NSND Trần Ngọc Giàu...

Vẻ đẹp cảm xúc

Đến với nhiếp ảnh rất muộn ở tuổi xế chiều và luôn coi mình là “nghiệp dư”, tuy nhiên, Nhiếp ảnh gia Minh Hải (Nguyễn Thị Minh Hải) được đánh giá cao. Chị gặt hái nhiều thành công với mảng ảnh về động vật hoang dã, ngoài ra còn có ảnh về di sản, di tích, làng nghề, phong cảnh làng quê ở khắp nơi.

NSƯT Tú Sương: "Con nhà nòi càng không được sơ suất"

Là đời thứ 5 của gia tộc cải lương Bầu Thắng - Minh Tơ, NSƯT Tú Sương được sự dạy dỗ nghiêm khắc từ gia đình mới thành danh như hiện nay. Ðối với chị, đó là quá trình gian khổ để tích luỹ và thăng hoa.

Thong dong dạo chơi

Trước đây, chị Hoàng Thu Hương công tác tại Phòng Hậu cần, Công an TP Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu, chị tìm đến nhiếp ảnh và coi đó như một đam mê, vừa được du lịch, vừa ghi lại cảnh đẹp của đất nước, con người.

Bình dị mái lá

Miền Tây nói chung, Cà Mau nói riêng, là vùng đất có sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Từ thời xa xưa, xứ Cà Mau rất hoang vu, các bậc tiền nhân ra sức khai hoang xây làng, lập xóm. Họ đã dùng lá dừa nước để làm nguyên liệu cất nhà và nhà lá đã trở thành một kiểu nhà phổ biến nhất ở Cà Mau.