ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 19-1-25 01:39:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSƯT Thoại Mỹ: "Cải lương kết hợp nhạc trẻ sẽ là món ăn thú vị"

Báo Cà Mau Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Thoại Mỹ kết hợp với ca sĩ trẻ H-Kray cùng ra MV Phấn hoa màu son. Sản phẩm pha trộn giữa dòng nhạc trẻ và cải lương. Nữ nghệ sĩ cho biết, bản thân cảm thấy thú vị vì mang đến món ăn tinh thần mới cho khán giả.

- Chào NSƯT Thoại Mỹ, vì sao chị nhận lời kết hợp trong Phấn hoa màu son cùng ca sĩ trẻ H-Kray?

NSƯT Thoại Mỹ: Ðiều đầu tiên tôi cảm nhận được là sự chân thành của ca sĩ H-Kray khi có lời mời với tôi. Bạn nói về hoàn cảnh và nội dung bạn muốn truyền tải trong sản phẩm. Vì bạn muốn viết nội dung này nói về bà của mình và bà của bạn đã ái mộ tôi từ lâu cho nên bạn muốn tôi thể hiện.

Ban đầu nghe lời mời, tôi chưa nhận ngay, tôi rất phân vân vì không hiểu tại sao mình là nghệ sĩ cải lương mà các bạn trẻ lại mời, không biết mình có làm được hay không, có giúp các bạn thành công được hay không? Bản thân tôi cũng rất áy náy, mình trên sân khấu cải lương đã có chỗ đứng rồi, bây giờ lại bước qua một lĩnh vực khác, mặc dù chỉ kết hợp nhưng không biết có thành công không, không khéo sẽ phản tác dụng.

Khi nghe được giai điệu của ca khúc này, tôi mới cảm nhận được là ổn, cũng hợp với tôi. Nhưng giai đoạn đó, tôi bị bệnh rất nặng, phải ngưng hết công việc để chờ hồi phục sức khoẻ. Tôi có nói không thể làm trong giai đoạn này. Vì sợ trễ tiến độ nên tôi đề nghị bạn làm cùng nghệ sĩ khác, đừng chờ tôi. Có điều tôi không ngờ là bạn ấy và ekip vẫn chờ đợi tôi hơn 1 năm trời. Tôi thấy các bạn cần mình, mình là nghệ sĩ cải lương cũng nên mở lòng ra hỗ trợ các bạn trẻ.

NSƯT Thoại Mỹ đã kết hợp với ca sĩ trẻ H-Kray thực hiện MV Phấn hoa màu son. Ảnh nhân vật cung cấp

- Trước đó cũng có những nghệ sĩ cải lương kết hợp với nghệ sĩ trẻ, như NSND Bạch Tuyết hay NSƯT Kim Tử Long, chị thấy sự pha trộn lần này có hài hoà?

NSƯT Thoại Mỹ: Khi bạn ấy mời tôi thì đã có NSND Bạch Tuyết đã làm trước đó, ở sản phẩm với ca sĩ Hoàng Dũng. Còn ca sĩ Phương Mỹ Chi và anh Kim Tử Long khi đó chưa. Tôi cũng đắn đo suy nghĩ, có nhiều buổi ngồi với bạn ấy, cùng ca hát, lấy ý tưởng để có thể sửa đổi lại, chỉn chu lại để kết hợp hoàn hảo hơn.

- Cách nhìn nhận về nhạc cải lương kết hợp với tân nhạc, chị thấy có gì khác biệt trước và sau khi kết hợp cùng H-Kray?

NSƯT Thoại Mỹ: Khi bài hát hoàn chỉnh, tôi mới thấy còn ít quá, chưa kết hợp cải lương nhiều. Tôi cần phải có một đoạn cải lương thật sự của mình trong đó, khi đó bạn ấy đồng ý liền. Sau lại phải ngồi tính toán, đưa cải lương vào chỗ nào, nếu không khéo sẽ không ăn với nhạc, sẽ rất nguy hiểm. Cũng may, bạn ấy và ekip hoà âm rất hợp lý.

- Hiện tại, rất nhiều nghệ sĩ cải lương kết hợp cùng ca sĩ trẻ, chị có sợ điều này làm mất đi chất cải lương không?

NSƯT Thoại Mỹ: Tôi lo chứ. Vì vậy tôi mới đề nghị phải có một khúc cải lương cho tôi. Ban đầu chỉ có nhạc thôi và hơi hướng chỉ đệm qua thôi nên tôi phải đòi hỏi có chất cải lương mà tôi mang vào, khi đó mới gọi là kết hợp. Nếu không, tôi chỉ là nghệ sĩ cải lương sang hát nhạc trẻ, như vậy không gọi là kết hợp.

Nữ nghệ sĩ khẳng định cải lương không sến và không chết nếu biết vận dụng ưu thế đúng chỗ. Ảnh nhân vật cung cấp 

- Chị có nghĩ, sự kết hợp cải lương và nhạc trẻ sẽ giúp cải lương sống trở lại và sẽ có đất diễn trở lại như xưa không?

NSƯT Thoại Mỹ: Từ xưa giờ mọi người cứ miên man cho rằng cải lương cũ, cải lương sến, nhưng cải lương có chỗ đứng riêng, có nét riêng và cải lương sẽ không cũ. Khi một bài nhạc trẻ kết hợp với cải lương, nó sẽ màu sắc hơn, sẽ là một đĩa thức ăn nhiều gia vị hơn, hấp dẫn hơn. Nếu biết cách hoà hợp sẽ hay. Còn nếu làm không đúng cách, không đúng đường, nó sẽ trở thành phản cảm. Sự kết hợp này thành công - đó là dấu hiệu đáng mừng cho nghệ sĩ cải lương.

- Theo chị, hoạt động sân khấu cải lương hiện tại thế nào?

NSƯT Thoại Mỹ: Sân khấu cải lương bây giờ không hoạt động nhiều như ngày xưa, nhưng nói cải lương chết sẽ không đúng. Bây giờ không có chỗ để biểu diễn nhiều như ngày xưa, rất ít rạp, nhưng khi cải lương biểu diễn, vé lúc nào cũng hết. Nghĩa là khán giả vẫn còn thương cải lương. Thậm chí, các bạn trẻ bây giờ tìm hiểu cũng đến gần với cải lương và thường nghe cải lương hơn. Tôi nghĩ, cải lương bây giờ đã có bước tiến để các bạn trẻ nhìn nhận, kết hợp kịp với thời đại.

- Bây giờ các nghệ sĩ cải lương ít đi miền Tây vì thiếu show. Chị có nhớ khán giả miền Tây đợi mình ra diễn, thậm chí ngủ gật vẫn đợi?

NSƯT Thoại Mỹ: Tôi vẫn nhớ. Hiện tại, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn đi diễn ở miền Tây, như đi hát trực tiếp truyền hình, hội chợ... Có những chương trình hợp tác, tổng hợp, tôi vẫn thể hiện trích đoạn các bài ca cổ.

- Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ với khán giả miền Tây không?

NSƯT Thoại Mỹ: Kỷ niệm nhiều lắm, khán giả miền Tây rất dễ thương. Nói chung, khán giả ở đâu cũng rất dễ thương nhưng miền Tây là cái nôi của nghệ thuật sân khấu cải lương. Ngày xưa tôi đi hát, 7-8 giờ tối mới hát nhưng 2-3 giờ chiều, mình phải từ ở ngoài đi ghe, đi xuồng... vào trong hát. Khi đi dọc đường, thấy bà con chèo xuồng tấp nập đi xem hát. Bước xuống sân khấu, thấy cảnh nhiều ghe đậu để chở mọi người về. Về tới miền Tây, có trái cây nhà trồng, những trái ngon nhất, người dân hái tặng nghệ sĩ. Ðó là cái tình của bà con miền Tây đối với nghệ sĩ.

- Cảm ơn NSƯT Thoại Mỹ về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Cội nguồn xứ “Khánh” xưa...

Tìm hiểu về điều thú vị này, tôi gặp ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn) - người đã dành hơn 20 năm qua để viết sách về lịch sử các vùng đất trên địa bàn tỉnh, hiện ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử thuộc Bảo tàng tỉnh, cũng như đang tham gia biên soạn Lịch sử Ðảng bộ huyện U Minh. Tôi được ông cung cấp nhiều tư liệu, thông tin vô cùng quý giá về vùng đất U Minh, Trần Văn Thời xưa.

Tranh bút sắt - Những gam màu mới lạ

Tranh bút sắt là thể loại nghệ thuật đặc biệt trong hội hoạ, đặc trưng bởi việc sử dụng bút sắt (trong khi đó thường là bút chì, bút mực hoặc các dụng cụ bút màu để tạo ra những đường nét sắc sảo và chi tiết). Những tác phẩm tranh bút sắt thường tập trung vào các yếu tố như trắng, đen và đệm màu, tạo ra chiều sâu và tính chân thực đặc biệt.

Thầy giáo Mỹ thuật mê... ảnh

NSNA Lê Hữu Dụng sinh năm 1971, quê tỉnh Thái Bình, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình, Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Chi hội Nhiếp ảnh Thái Bình, Hội phó Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Thái Bình.

"Chào năm mới 2025"

Tối 31/12, trong không khí phấn khởi chào đón năm mới 2025, mang theo những hy vọng, niềm vui về những khởi đầu mới, Trung tâm Văn hóa tỉnh kết hợp Vincom Plaza Cà Mau tổ chức Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc "Chào năm mới 2025". Đây cũng là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), mốc son lịch sử quan trọng của dân tộc.

NSNA Nguyễn Khắc Hào - Hái “quả ngọt” cùng nhiếp ảnh

Là nhà thơ, tuy đến với nhiếp ảnh khá muộn, tham gia sáng tác từ năm 2019 đến nay, nhưng Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Khắc Hào đã tạo được dấu ấn đẹp cùng nhiếp ảnh.

Soạn giả Nguyễn Ngọc Cung mong có một ngày…

Thuở thiếu thời, Nguyễn Ngọc Cung đam mê bộ môn đờn ca tài tử, cải lương và mong muốn bộ môn này ngày càng được phát triển rộng rãi phục vụ đông đảo người dân. Điều mong muốn đó đã trở thành hiện thực khi ông đến với văn hoá, văn nghệ cách mạng. Nhưng còn một mong muốn rằng, ngày nào đó bộ phim nhựa “Biển động” được trình chiếu cho Nhân dân Cà Mau xem, thì đã trải qua hơn 60 năm vẫn chưa thực hiện được.

Thú chơi kỳ công

Trong giới chơi sinh vật cảnh hệ ngập nước, thuỷ sinh nước mặn được xem là cấp độ cao mà người chơi nào cũng muốn chinh phục. Ðể có được một góc đại dương thu nhỏ trong không gian sống, ngoài chi phí đầu tư đắt đỏ ban đầu còn cần sự đam mê, tỉ mẩn, nghiêm túc tìm hiểu.

Cà Mau có Câu lạc bộ Đá cảnh nghệ thuật

Sáng 22/12, Câu lạc bộ (CLB) Đá cảnh nghệ thuật tỉnh Cà Mau (trực thuộc Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cà Mau) tiến hành đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2029. Đây là CLB Đá cảnh đầu tiên ở tỉnh Cà Mau. Ông Tạ Hoàng Nguyên, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cà Mau, dự và chỉ đạo đại hội.

Nhà vườn sáng tác của Hoạ sĩ Dư Minh Chiến

Với niềm đam mê nghệ thuật mạnh mẽ, Hoạ sĩ Dư Minh Chiến đã thực hiện được ước mơ bấy lâu, đó là tạo nên một nhà vườn sáng tác mini tại vùng quê thanh bình ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời. Ðây không chỉ là nơi anh thoả sức sáng tác, mà còn là chốn để những người yêu mỹ thuật tìm về, cùng sáng tác, thư giãn, hoà mình vào không gian bình yên và giao lưu, gặp gỡ, học hỏi lẫn nhau.

Thêm sân chơi cho người yêu ảnh ở Thủ đô

Nhằm tạo thêm sân chơi, tập hợp những người yêu ảnh để cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng chụp ảnh, Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh Lavender vừa được thành lập. Ðây là CLB nhiếp ảnh thứ 23 của Hội Nhiếp ảnh Hà Nội.