ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:53:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nuôi dưỡng ước mơ bằng nghị lực

Báo Cà Mau Cha bỏ đi từ lúc em lên 5 tuổi, 2 mẹ con lây lất sống trong căn chòi lá tạm bợ trên bờ vuông của hàng xóm. Thiệt thòi hơn những đứa bé khác, tuổi thơ em không được sống trọn vẹn trong tình yêu thương của cha mẹ, cuộc sống thiếu trước hụt sau, thế nhưng Dương Tường Duy, lớp 12C1, Trường THPT Huỳnh Phi Hùng, huyện Trần Văn Thời, luôn đạt thành tích học sinh khá, giỏi trong những năm học qua.

Cha bỏ đi từ lúc em lên 5 tuổi, 2 mẹ con lây lất sống trong căn chòi lá tạm bợ trên bờ vuông của hàng xóm. Thiệt thòi hơn những đứa bé khác, tuổi thơ em không được sống trọn vẹn trong tình yêu thương của cha mẹ, cuộc sống thiếu trước hụt sau, thế nhưng Dương Tường Duy, lớp 12C1, Trường THPT Huỳnh Phi Hùng, huyện Trần Văn Thời, luôn đạt thành tích học sinh khá, giỏi trong những năm học qua.

Hằng ngày, Duy thức dậy từ lúc 5 giờ sáng chuẩn bị tập vở, rồi đạp xe hơn 11 cây số đến trường. Ðường xa, nhà thưa thớt, ít người qua lại, nhất là vào buổi sáng sớm nên Duy và các bạn trong xóm phải đợi nhau đi học. “Có những hôm mưa, dông, trời tối như mực, em không đón được bạn đi cùng, một mình đạp xe đến trường rất sợ, còn bị trễ giờ học.

Em Dương Tường Duy

Ðứng trước cổng trường vừa đói, vừa lạnh em thấy tủi thân lắm”, Duy nghẹn ngào nhớ lại. Sự vất vả, thiếu thốn không làm em gục ngã, ngược lại đó còn là động lực để em phấn đấu nhiều hơn nữa. Duy đặc biệt nổi trội ở các môn khoa học xã hội. Trong học kỳ 1 năm học 2014-2015, em đoạt giải Khuyến khích học sinh giỏi vòng tỉnh môn Ðịa lý. Mỗi ngày, Duy dành 3 tiếng đồng hồ để học bài và làm bài tập ở nhà. Ở trường, ngoài việc cố gắng ghi nhớ những gì được thầy cô truyền đạt, Duy luôn tranh thủ hỏi thầy cô, bạn bè những điều mình chưa rõ.

Học lực khá, luôn hoà đồng với bạn bè, lễ phép với thầy, cô nên Duy được mọi người yêu mến, giúp đỡ. Hơn thế, em còn là nguồn cảm hứng để các bạn cùng lớp có thêm nghị lực phấn đấu. “Bạn Duy rất siêng học và tận tình giúp đỡ các bạn trong lớp. Tuổi thơ của mình có cha, có mẹ, còn bạn ấy chỉ có mẹ nhưng bạn ấy đã cố gắng vươn lên. Vì vậy, em thấy mình cần phải học hỏi nhiều ở Duy”, em Ðỗ Hồng Thoảng, bạn cùng lớp với Duy, nhận xét. “Trong các hoạt động ở trường, khi thầy cô giao nhiệm vụ Duy đều hoàn thành tốt. Ở lớp, Duy rất hoà nhã với bạn bè. Duy luôn chủ động hỏi thầy cô về những điều mình chưa hiểu. Có những bài chưa học nhưng Duy đã tìm hiểu trước và hỏi giáo viên những kiến thức nâng cao”, cô Mai Hồng Quyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1, Trường THPT Huỳnh Phi Hùng, nhìn nhận.

Không có đất sản xuất, cuộc sống của 2 mẹ con Tường Duy hiện nay chỉ nhờ vào 2 công vuông thuê với giá rẻ của người bà con nhưng thu nhập bấp bênh. Ngày cha Tường Duy bỏ đi, mẹ em (chị Chung Giao Linh) đau ốm triền miên cho đến nay. Mới 46 tuổi, căn bệnh viêm phế quản mãn tính và viêm khớp khiến chị Linh không thể lao động nặng được. Cái khổ nối tiếp cái khổ, hết mẹ bệnh lại con bệnh. “Lúc nhỏ Duy rất khó nuôi, bệnh quanh năm suốt tháng. May mắn là ở gần ông bà ngoại và mấy dì nên mọi người thay phiên nhau chăm sóc,  con gái tôi mới được học hành cho đến ngày hôm nay”, chị Linh bùi ngùi nhớ lại.

Thấy hoàn cảnh đáng thương của gia đình Duy, năm 2014, một nhà thờ ở huyện Cái Nước vận động các nhà hảo tâm cất cho 2 mẹ con Duy căn nhà kiên cố. “Mừng lắm! Tôi cứ tưởng mình đang nằm mơ. Căn nhà là tài sản lớn nhất của mẹ con tôi, sau này tôi có ra sao thì con Duy cũng còn có nhà để ở”, chị Linh xúc động nói.

Tự ý thức hoàn cảnh khó khăn và để bớt đi gánh nặng cho mẹ, hằng năm, vào dịp hè, Duy xin mẹ đi lột tôm mướn ở các xí nghiệp. Số tiền ít ỏi kiếm được trong 3 tháng hè Duy đều đưa hết cho mẹ. Còn riêng mình, Duy không hề mặc cảm với những thiếu thốn của bản thân so với các bạn cùng trang lứa, Duy chỉ mặc toàn đồ cũ của các chị em con của dì cho. Dù đường xa, đạp xe mệt nhọc nhưng cô bé Tường Duy không dám ăn sáng để tiết kiệm tiền mua đồ dùng học tập hoặc phòng khi xe hư dọc đường… Vì thiếu tình thương của cha, sống trong sự đùm bọc của bà con, hàng xóm, có ai hỏi đến hoàn cảnh gia đình, Duy hay giấu những giọt nước mắt của mình bằng câu nói đùa: “Em là con bá tánh”.

Khó khăn là thế nhưng không làm 2 mẹ con Duy nản lòng. Gởi gắm nguyện vọng của mình vào đứa con gái duy nhất và hiểu được ước mơ của con, mẹ Duy luôn tỏ ra lạc quan để tránh cho con bị phân tâm trước kỳ thi cuối cấp sắp tới. “Duy ham học, làm mẹ dù khổ mấy tôi cũng ủng hộ con mình học đến nơi đến chốn”, chị Linh quyết tâm.

Hiểu được sự kỳ vọng của mẹ và mẹ chính là động lực lớn nhất để em vượt qua những lúc khó khăn, Duy nói sẽ đăng ký thi vào những ngành được miễn, giảm học phí để mẹ em đỡ gánh nặng. Tường Duy chia sẻ: “Em cố gắng thi được điểm cao, đậu đại học, có được nghề ổn định nuôi bản thân và sau này lo cho mẹ”./.

Bài và ảnh: Kiều Oanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.