ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 05:51:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ông Trịnh Hoàng Tuấn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Quyết “xóa sổ” tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

Báo Cà Mau

Từ ngày 1/7, cả nước đồng loạt kiểm tra, xử lý nghiêm người sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn, mũ không dành cho người đi môtô, xe gắn máy và xe đạp điện theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia. Về việc triển khai thực hiện chủ trương này, ông Trịnh Hoàng Tuấn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết:

Ông Trịnh Hoàng Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh

Theo quan sát của lực lượng chức năng, đại đa số người đi môtô, xe gắn máy và xe đạp điện trên địa bàn tỉnh hiện nay đều sử dụng MBH không đúng quy chuẩn. Trong đó, phân ra nhiều dạng: Người tham gia giao thông thích mua hàng rẻ tiền; thích đội mũ thời trang; người mua không phân biệt được MBH giả và MBH chất lượng. Ngoài ra, còn có một bộ phận người tham gia giao thông chỉ cần có MBH để… đối phó với lực lượng kiểm tra.

PV: Việc xử phạt người tham gia giao thông đội mũ không phải MBH và MBH không đạt chuẩn sẽ được tiến hành từ ngày 1/7?

Ông Trịnh Hoàng Tuấn: Theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia, Cảnh sát giao thông (CSGT - đơn vị thành viên Ban ATGT) sẽ tiến hành phạt hành chính người tham gia giao thông đội mũ không phải MBH và MBH không đạt chuẩn. Nhưng thực tế cho thấy, nhiều người dân chưa hiểu và chưa nắm hết những quy định về xử lý người đội mũ không phải MBH và MBH không đạt chuẩn; do đó, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở trong một thời gian nữa. Sau đó sẽ tiến hành xử phạt theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, lực lượng chức năng vẫn còn gặp một số khó khăn như: vấn đề tịch thu MBH không đạt chuẩn theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia hiện chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể (Nghị định 171 không nói rõ vấn đề này); lực lượng CSGT chưa được hướng dẫn về cách nhận dạng MBH đạt chuẩn và không đạt chuẩn để xử lý một cách chính xác… Các văn bản đó phải do Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ KH-CN ban hành thống nhất trên cả nước.

PV: Đoàn kiểm tra liên ngành bao giờ được thành lập và sẽ làm gì để lập lại trật tự trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh MBH?

Ông Trịnh Hoàng Tuấn: Chúng tôi đã có văn bản đề xuất việc thành lập Đoàn kiểm tra gửi Thường trực Ban ATGT tỉnh. Thành phần đoàn gồm đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở KH-CN, Sở GT-VT và Thường trực Ban ATGT tỉnh. Trong đợt cao điểm kiểm tra này, bên cạnh xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm về sản xuất và kinh doanh MBH, đoàn sẽ đề nghị truy tố hình sự nếu phát hiện có đủ yếu tố cấu thành tội phạm như: kinh doanh MBH giả; nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ MBH không rõ nguồn gốc… Đoàn kiểm tra sẽ làm việc đến hết quý III/2014. Bởi theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia, đến hết quý III phải “xóa sổ” tình trạng sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng, mũ không phải MBH, góp phần kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông trên toàn quốc.

Tấn Đạt (thực hiện)

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.