ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 02:56:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắc màu du lịch số

Báo Cà Mau Cà Mau, mảnh đất cuối trời Nam Tổ quốc, là nơi mỗi người con đất Việt đều muốn một lần được đến. Những năm gần đây, tích cực ứng dụng công nghệ số, ngành du lịch Cà Mau đã mở ra không gian du lịch mới lạ, tiện ích, hiện đại, thân thiện, mang lại những trải nghiệm thú vị, khó quên, giúp du khách có cái nhìn sinh động và dễ dàng tiếp cận các địa điểm du lịch mà không cần phải dịch chuyển.

Ða nền tảng, đa trải nghiệm

Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Cà Mau bằng đa nền tảng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) đẩy mạnh số hoá, tranh thủ các tính năng hữu ích của nền tảng số vào hoạt động xúc tiến. Ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc iPEC, cho biết, nhằm đáp ứng thị hiếu du khách trong thời đại số, đồng thời, dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, iPEC chú trọng sử dụng tính năng ưu việt các công cụ của Internet và sự lan toả của mạng xã hội. Nổi bật là đã xây dựng và đưa vào vận hành thành công website camau360.com.

Số hoá 3D các điểm du lịch ở Cà Mau bằng website camau360.com tạo sự ấn tượng, thu hút khách đến tận nơi để trải nghiệm.

Số hoá 3D các điểm du lịch ở Cà Mau bằng website camau360.com tạo sự ấn tượng, thu hút khách đến tận nơi để trải nghiệm.

“Ðây là sản phẩm của quá trình số hoá, dữ liệu hoá các thông tin du lịch cần thiết của tỉnh trên không gian mạng. Bước đầu đã tạo được hiệu ứng tích cực và có sự lan truyền nhanh chóng trong hiện đại hoá hoạt động xúc tiến du lịch tỉnh nhà”, ông Tuấn phấn khởi.

Bên cạnh đó, nhiều tiện ích khác trên các nền tảng số cũng được iPEC triển khai mạnh mẽ, mang lại hiệu ứng tốt về mảnh đất, con người, đặc sản Cà Mau trong bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Ðiển hình như phát hành các ấn phẩm Online: Cảnh sắc Cà Mau, Bản đồ du lịch Cà Mau, La cà khám phá ẩm thực Cà Mau... Trong đó, điểm mới là chú trọng sử dụng chất liệu từ âm nhạc và hội hoạ để xây dựng những ấn phẩm giới thiệu du lịch Cà Mau với chương trình Art tour 2024, vừa được tổ chức tháng 9/2024. Song song đó, iPEC còn tranh thủ lượt tương tác, theo dõi của các Youtuber,  Tiktoker nổi tiếng, có ảnh hưởng tới công chúng để tăng cường quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội.

“Cũng từ việc số hoá 3D du lịch thông qua camau360.com và các nền tảng số, các công ty du lịch tại Cà Mau được hỗ trợ rất nhiều trong việc tiếp cận khách du lịch và quảng bá sản phẩm du lịch địa phương. Khách du lịch có thể dễ dàng hình dung được các điểm đến trong tour đã thiết kế sẵn. Ðặc biệt, khi khảo sát các địa điểm bằng hình thức Online, du khách thích thú bởi hình ảnh chân thực. Càng khám phá, càng thấy thú vị. Xem xong, muốn đến tận nơi để trải nghiệm”, ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Vietravel Cà Mau, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Cà Mau, tâm đắc.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú đã và đang ứng dụng hiệu quả công nghệ số, nổi bật có thể kể đến như ứng dụng Photo boot chụp hình 360 độ, hệ thống trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh; các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA, cổng thanh toán di động, đặt dịch vụ trực tuyến... Những tiện ích này đem lại cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường của các doanh nghiệp.

Tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau, việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý khách sạn Smile với nhiều tính năng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất.

Tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau, việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý khách sạn Smile với nhiều tính năng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất.

Có thể thấy, sự phát triển của công nghệ số đã tạo bước ngoặt lớn cho ngành du lịch Cà Mau. Không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách mà du lịch còn mang về nguồn thu hàng ngàn tỷ đồng. Theo số liệu của Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, trong năm 2023, lượng khách đến Cà Mau đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 23,5% so với cùng kỳ và mang về nguồn thu gần 3 ngàn tỷ đồng. Năm 2024, ngành du lịch tiếp tục tăng trưởng với 2.150.000 lượt khách, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch đạt 3.080 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Mục tiêu đến năm 2030, Cà Mau đón khoảng 2,8 triệu lượt khách, trong đó có 110.000 lượt khách quốc tế; doanh thu từ du lịch đạt khoảng 7.200 tỷ đồng.

Hướng tới du lịch thông minh

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, phấn khởi cho biết, từ đầu năm đến nay, các sự kiện du lịch, nổi bật là chuỗi sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến” đã thu hút hàng triệu lượt khách trực tiếp và gián tiếp tương tác thông qua các nền tảng công nghệ. Bên cạnh các ứng dụng công nghệ như bản đồ 3D, bản đồ 360 độ, còn có các ứng dụng điện thoại thông minh, cho phép du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin về các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú, ẩm thực, giao thông… Các địa điểm du lịch cũng được tích hợp mã QR, giúp du khách có thể quét mã và nhận thông tin về lịch sử, văn hoá cũng như các hoạt động đặc sắc tại mỗi điểm tham quan, giúp tăng sự tương tác giữa du khách và các điểm đến, làm cho trải nghiệm du lịch trở nên sinh động hơn. Ðặc biệt, việc triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch qua mạng xã hội như: Facebook, Instagram, YouTube giúp hình ảnh Cà Mau lan toả rộng rãi và nhanh chóng. Cà Mau còn tổ chức các sự kiện, lễ hội được livestream trực tuyến, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách toàn cầu.

Thúc đẩy du lịch số sẽ dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, trong đó có khách quốc tế. (Ảnh chụp tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau).

Thúc đẩy du lịch số sẽ dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, trong đó có khách quốc tế. (Ảnh chụp tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau).

Tháng 11 vừa qua, tại Hội nghị kết nối giao thương, họp mặt doanh nghiệp du lịch kết hợp talkshow, chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch hiệu quả trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2024, tỉnh nhận được rất nhiều chia sẻ, hiến kế từ các diễn giả là chuyên gia, chủ doanh nghiệp về cách sử dụng công cụ AI tiên tiến như Chat GPT: Claude, Gemini... để sáng tạo nội dung hấp dẫn (video, hình ảnh, status) phục vụ quảng bá điểm đến du lịch, nhà hàng, khách sạn. Cùng với đó, diễn giả cũng chia sẻ các chiến lược tối ưu hoá sự hiện diện của doanh nghiệp trên các nền tảng tìm kiếm và công cụ AI, giúp nâng cao hiệu quả marketing và tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Ðược mệnh danh là “phù thuỷ”, chuyên gia mát tay trong việc hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình du lịch cộng đồng nổi tiếng cả nước, ông Dương Minh Bình, Giám đốc Công ty Phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam (Community Based Tourism, viết tắt là CBT), nhấn mạnh: "Cà Mau có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà, nhất là lợi thế tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao, hấp dẫn khách du lịch và là điểm đến hấp dẫn, độc đáo, mến khách. Trong đó, sản phẩm du lịch trọng tâm mang tính cạnh tranh là du lịch địa lý; du lịch biển, đảo; du lịch sinh thái gắn với hệ thống rừng ngập nước...".

“Khám phá du lịch Cà Mau qua công nghệ là hành trình đầy hứa hẹn, nơi du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà còn trải nghiệm những tiện ích hiện đại, thông minh. Công nghệ không chỉ mang lại sự tiện lợi cho du khách mà còn giúp bảo tồn và phát triển bền vững các tài nguyên quý giá của mảnh đất tận cùng này. Cà Mau đang trở thành điểm sáng trong ngành du lịch thông minh, mở ra cơ hội mới cho du khách khám phá vùng đất đầy tiềm năng với những trải nghiệm khó quên”, ông Dương Minh Bình chia sẻ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân khẳng định: "Cà Mau sẽ tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nơi mà mỗi bước đi của du khách đều được hỗ trợ bằng công nghệ, mở ra tương lai tươi sáng cho ngành du lịch của tỉnh".

 

Băng Thanh - Lê Tuấn

 

"Bàn đạp" để du lịch phát triển

Tỉnh Cà Mau đã và đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, kích cầu phát triển du lịch, trong đó xác định cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng. Việc quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ sẽ tạo "bàn đạp" đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Onana mắc sai lầm, Man Utd thua cay đắng trước Brighton

Trong ngày hàng thủ thi đấu dưới sức và thủ thành Onana mắc sai lầm, Man Utd để thua Brighton tại trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 22 giải Ngoại hạng Anh.

Chuối ngào đường ăn Tết

Mặc dù thị trường Tết đa dạng các loại bánh, mứt, nhưng người dân quê vẫn thích tự tay chế biến những món ăn từ nguyên liệu là sản vật địa phương. Gia đình quây quần rôm rả, mỗi người mỗi việc để làm nên những chiếc bánh tuy giản đơn mà thơm ngon, tròn vị.

Xuân về làng hoa

Là vùng chuyên canh hoa kiểng, làng hoa Chợ Lách (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết trong những ngày tiết trời vào xuân, bởi những luống hoa Tết đang vươn mình khoe sắc. Ðến "thủ phủ" hoa Tết lớn nhất nhì miền Tây này, du khách có thể cảm nhận không khí lao động tất bật, nhộn nhịp trên những cánh đồng hoa vào mùa vụ làm ăn lớn nhất trong năm tại đây.

Diallo lập hat-trick, Man Utd ngược dòng đánh bại Southampton

Tiếp Southampton đang xếp cuối bảng, nhưng Man Utd phải rất khó khăn mới có được chiến thắng, sau màn toả sáng rực rỡ của Diallo ở những phút cuối trận.

Sẵn sàng cho mùa du lịch

Trong những ngày này, các khu, điểm du lịch trong tỉnh đang tất bật trang trí và lên kế hoạch các hoạt động phục vụ nhu cầu tham quan, vui chơi của du khách ngày Tết.

Arsenal ngược dòng đánh bại Tottenham

Với lợi thế sân nhà cùng những sự điều chỉnh lối chơi hợp lý, Arsenal đã có màn ngược dòng thành công khi tiếp Tottenham, tại trận đấu diễn ra trong khuôn khổ vòng 21 giải Ngoại hạng.

Đấu sớm vòng 21, Liverpool và Man City bị cầm chân

Rạng sáng nay, sân cỏ nước Anh tiếp tục sáng đèn bằng loạt trận đấu sớm của vòng 21 giải Ngoại hạng. Nếu như Liverpool phải rất vất vả mới có được trận hoà trước Nottingham Forest, thì Man City cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi làm khách trước Brentford.

Kỳ diệu Ngũ Chỉ Sơn

Nằm giữa lòng xã Tả Giàng Phình, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Ngũ Chỉ Sơn với năm đỉnh nhọn tựa những ngón tay khổng lồ vươn lên bầu trời xanh thẳm. Với độ cao 2.858 m, đây được xem là một trong những dãy núi hùng vĩ nhất miền Tây Bắc Việt Nam, thu hút những tâm hồn yêu khám phá và say mê vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên.

Bánh dân gian vẫn “đỏ lửa”

Theo sự phát triển của xã hội, rất nhiều loại bánh hiện đại xuất hiện. Thế nhưng, bánh dân gian vẫn chiếm giữ vị thế nhất định trên thị trường. Nhiều gia đình, nhiều thế hệ vẫn tiếp nối, duy trì nghề làm bánh dân gian. Họ gìn giữ nghề không chỉ vì kinh tế mà còn vì tình yêu, tâm huyết giữ nét văn hoá ẩm thực truyền thống được trao truyền từ bao đời.