Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.
- Ổn định sau hợp nhất, nâng cao chất lượng giáo dục
- Công bố quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập
- Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất
Thách thức lớn trước thềm năm học mới
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT còn thiếu 302 biên chế; các cơ sở giáo dục cấp xã thiếu 1.676 biên chế. Trong đó bậc mầm non thiếu 461, tiểu học 787 và THCS 428. Dù hiện có 24.266 cán bộ quản lý, giáo viên đang công tác, số lượng này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.
Bậc học mầm non cần bổ sung 461 biên chế. Ảnh: TÔ CHÍ LINH
Nguyên nhân chính là sự chồng chéo trong phân cấp tuyển dụng. Cụ thể, Nghị định số 142 năm 2025 của Chính phủ quy định thẩm quyền tuyển dụng thuộc về Sở GD&ĐT, trong khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương (ban hành ngày 16/6/2025) lại giao thẩm quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã. Cùng với đó, việc Chính phủ đang ban hành, điều chỉnh, bổ sung các quy định mới thay thế Nghị định 115 ngày 25/09/2020 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 85 ngày 7/12/2023) cũng gây khó khăn cho công tác xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức giáo dục tại địa phương.
Trước tình hình trên, ngành giáo dục tỉnh đã chỉ đạo rà soát, thống kê đội ngũ giáo viên hiện có và xây dựng kế hoạch tuyển dụng theo biên chế được giao, căn cứ nhu cầu thực tế của từng trường, ưu tiên cho các địa phương khó khăn.
Ở cấp tiểu học Cà Mau cần tuyển thêm 787 biên chế. Ảnh: TÔ CHÍ LINH
Đảm bảo "Có học sinh phải có giáo viên đứng lớp"
Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của ngành là: “Có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”, đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc về mặt pháp lý, mà còn là yếu tố quyết định đến chất lượng dạy và học, nhất là trong bối cảnh toàn ngành đang triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Tuy nhiên, việc bố trí, sắp xếp giáo viên cần đảm bảo hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm, tránh dàn trải hoặc chồng chéo gây lãng phí nguồn lực. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện sắp xếp đội ngũ theo hướng khoa học, linh hoạt, thông qua luân chuyển và điều động nội bộ giữa các trường.
Bên cạnh việc bổ sung biên chế, ngành giáo dục tỉnh còn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ hiện có. Hiện đang triển khai đào tạo nâng chuẩn cho 124 giáo viên phổ thông và bồi dưỡng chuyên môn cho hàng ngàn giáo viên, cán bộ quản lý, đặc biệt chú trọng giáo viên dạy môn tích hợp và ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Ngành giáo dục Cà Mau đang triển khai đào tạo nâng chuẩn cho 124 giáo viên phổ thông và bồi dưỡng chuyên môn cho hàng ngàn giáo viên, cán bộ quản lý.
Ông Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, cho biết: “Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý trong giai đoạn tới, ngành sẽ tập trung thực hiện 4 nhóm giải pháp chủ yếu gồm: tiếp tục đào tạo nâng trình độ chuẩn cho giáo viên các cấp; tăng cường bồi dưỡng thường xuyên; đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn và tham mưu xây dựng đề án phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên không chỉ là nhiệm vụ của ngành Giáo dục mà cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, đặc biệt trong công tác tuyển dụng, phân bổ biên chế và bố trí nguồn lực.
Thời gian tới, ngành Giáo dục Cà Mau sẽ bám sát định hướng của Trung ương và tỉnh, phát huy tính chủ động, sáng tạo để triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo đủ giáo viên, đúng chuẩn, đúng vị trí, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là ở những vùng còn nhiều khó khăn.
Trúc Linh