ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-10-24 20:23:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Báo Cà Mau Từng vào sinh ra tử nơi chiến trường năm xưa để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, khi trở về với cuộc sống đời thường, có những người thân thể không còn lành lặn, mang trong mình nhiều thương tích, nhưng với tinh thần quả cảm, bản lĩnh kiên cường của Bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh (CCB) trở thành “cây cao, bóng cả” cho thế hệ trẻ noi gương, tiếp tục đóng góp quan trọng xây dựng quê hương, đất nước.

Nhiều CCB trong huyện Ðầm Dơi có những việc làm thiết thực, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, gắn với phong trào thi đua như: giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, chăm lo cuộc sống hội viên. Có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Các phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh, trồng trọt, chăn nuôi ngày càng phát triển, phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Chi hội CCB ấp Tân Ðiền B, xã Tạ An Khương ra quân làm đẹp xã nông thôn mới.

Chi hội CCB ấp Tân Ðiền B, xã Tạ An Khương ra quân làm đẹp xã nông thôn mới.

Ðến nay, hội viên CCB thực hiện vườn rau hộ gia đình đạt 96%, hội viên thực hiện ao cá đạt 81% so với tổng số hội viên CCB trên địa bàn huyện. Ðiển hình như mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, nuôi ếch, nuôi lươn, vườn rau - ao cá của CCB ở các xã: Tân Dân, Tân Duyệt, Tạ An Khương... giúp nhiều gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo.

Ông Tiêu Trường Hận, Chủ tịch Hội CCB xã Tạ An Khương, chia sẻ: “Công tác vận động thực hiện giảm nghèo bền vững đã nhận được sự đồng lòng, đoàn kết của hội viên CCB trong xã, nhờ vậy hiện nay trên địa bàn xã không còn hội viên nghèo, cận nghèo”.

Phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình, gắn với chăm lo cuộc sống hội viên ngày càng phát triển sâu rộng. Ðến nay, quỹ hội hơn 13 tỷ đồng, đã giải quyết xoay vòng cho hơn 3 ngàn lượt hội viên mượn không tính lãi để làm vốn phát triển kinh tế gia đình. Mô hình xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” lan toả rộng khắp, được đông đảo hội viên ủng hộ.

Ông Trần Thanh Hoà, Phó chủ tịch Hội CCB huyện, cho biết: “Trong 5 năm (2019-2024), toàn huyện đã vận động xây cất 56 căn nhà đồng đội cho hội viên khó khăn về nhà ở, trị giá 6 tỷ đồng; trong đó, hội viên CCB đóng góp trên 2 tỷ đồng”.

Hội CCB huyện trao nhà đồng đội cho bà Dương Thị Vinh.

Hội CCB huyện trao nhà đồng đội cho bà Dương Thị Vinh.

Bà Dương Thị Vinh, hội viên CCB thị trấn Ðầm Dơi, vui mừng chia sẻ: “Nay có được căn nhà mới, rất mừng, tôi năm nay 77 tuổi, mà hết 13 năm ở nhà trọ, vất vả lắm khi phải di dời mấy lượt. Nhờ anh em hội viên CCB giúp tôi có được căn nhà ở ổn định”.

Thời gian tới, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành - Ðoàn kết - Gương mẫu - Ðổi mới”; thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Hội. Phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra và có nhiều gương điển hình, mô hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” được nhân rộng giai đoạn 2024-2029, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh trên quê hương Ðầm Dơi anh hùng./.

 

Trần Danh

 

Chuyện xin giống cây vú sữa trồng ở Phủ thờ Bác

Tại Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Trí Lực, huyện Thới Bình (mọi người thường gọi thân thương là “Phủ thờ Bác xã Trí Lực”), hiện có cây vú sữa được nhân giống từ cây vú sữa của má Lê Thị Sảnh (Ấp 10, xã Trí Phải, huyện Thới Bình) gửi Tiểu đoàn 307 mang ra miền Bắc tặng Bác Hồ trên chuyến tàu tập kết năm 1954. Cây vú sữa này cũng đã cho trái từ mấy chục năm qua, khắc sâu thêm tình cảm thiêng liêng của người dân Cà Mau đối với Bác. Thế nhưng, chuyện xin cây vú sữa mang về trồng như thế nào và từ khi nào, cũng là thắc mắc của nhiều người.

TP Cà Mau vinh dự có 360 Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Sáng ngày 25/9, TP Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Phạm Thị Bảy, ngụ Ấp 3, xã Tắc Vân, TP Cà Mau.

Sâu sát Nhân dân, nắm chặt cơ sở

Chi bộ đảng, đảng viên ở ấp/khóm là nơi trực tiếp, sâu sát với đời sống Nhân dân; là cánh tay nối liền, nối dài của Ðảng, nơi ý Ðảng - lòng dân kết tinh, hiện hữu. Vai trò của đảng viên, chi bộ đảng ở tuyến “cơ sở của cơ sở” là hết sức quan trọng đối với việc truyền tải, thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Gần dân, trọng dân, tin dân, hiểu dân, học dân và phụng sự Nhân dân là phương châm xuyên suốt, nhất quán để từng chi bộ đảng, đảng viên phát huy hết vai trò, trách nhiệm được giao phó.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhiều công trình chào mừng 40 năm tái lập huyện

Hướng đến kỷ niệm 40 năm tái lập huyện Ðầm Dơi (17/12/1984-17/12/2024), các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn huyện đã đăng ký 102 công trình, phần việc trên tất cả các lĩnh vực: phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường gắn với chỉnh trang diện mạo đô thị và nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân; trong đó có 13 công trình cấp huyện. Ðến nay, nhiều công trình, phần việc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sông Ðốc mong chờ sự kiện trọng đại

Còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra Lễ Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024). Thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời là nơi được chọn để tái hiện 200 ngày tập kết. Với tầm vóc, ý nghĩa lịch sử trọng đại, hơn ai hết, người dân Sông Ðốc đang háo hức mong chờ sự kiện đặc biệt quan trọng này.

Phong tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho mẹ Lê Thị Ba

Sáng ngày 24/9, huyện Đầm Dơi tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Lê Thị Ba, ấp Xóm Tắc, xã Tân Thuận.

Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tại huyện U Minh, từ phong trào thanh niên học tập và làm theo lời Bác đã xuất hiện nhiều đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) mạnh dạn khởi nghiệp, sáng tạo, xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Thanh niên Trần Minh Thuận, Ấp 8, xã Khánh Hội, là một điển hình.

Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ - Bác Tôn” tại huyện Năm Căn

Sáng 20/9, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (tỉnh An Giang), Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Năm Căn tổ chức khai mạc trưng bày, ngoại khoá chuyên đề “Bác Hồ - Bác Tôn" và Tác phẩm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại huyện Năm Căn.

Vụ thảm sát Cái Sắn qua lời kể của nhân chứng U100

Ông Phạm Văn Quang (Hai Quang), Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thới Bình, là người tâm huyết với công tác khuyến học, hầu như khóm, ấp nào trong huyện cũng có bước chân ông. Một hôm, ông phấn khởi điện cho tôi: “Chú biết có ông cụ này tuổi hơn 90, còn minh mẫn lắm, biết rất nhiều chuyện xưa của vùng đất Thới Bình, trong đó có vụ thảm sát ở Cái Sắn. Sắp xếp rồi chú đưa đi gặp cụ”.