ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:38:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy vai trò chính quyền trong công tác bảo hiểm toàn dân

Báo Cà Mau (CMO) Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ Bảy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có những chuyển biến rõ nét từ vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương đến nhận thức của người dân. Thới Bình là một trong những huyện điển hình trong phong trào vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện thời gian qua.

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở

​​​​​Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết, Nghị quyết số 28-NQ/TW đã xác định BHXH, BHYT là 2 trụ cột lớn trong công tác an sinh xã hội ở nước ta. Từ đó, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện hàng năm đều ban hành văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu cho các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện cũng như UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng cấp huyện ký chương trình phối hợp với BHXH huyện, phối hợp trong công tác truyền thông, phát triển đối tượng với các hội, đoàn thể của huyện.

Ngay từ những ngày đầu năm 2020, BHXH huyện Thới Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến tận người dân.

Theo đó, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển BHXH, BHYT, trong đó 1 Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, thủ trưởng các ngành và Chủ tịch UBND các xã làm thành viên BCĐ. Sau khi ban hành quyết định thành lập, BCĐ ban hành kế hoạch phân công các thành viên chỉ đạo các xã, thị trấn; Đảng uỷ, UBND các xã thành lập BCĐ cấp xã. Song song đó, BCĐ cấp xã tiến hành giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng hội, đoàn thể cấp xã và giao chỉ tiêu cho các ấp hàng năm.

Hàng năm, vào đầu năm học, UBND huyện đều chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các điểm trường lập kế hoạch thu BHYT học sinh đạt 100%; Phòng LĐ-TB&XH rà soát các chế độ chính sách thuộc diện Nhà nước cấp và hỗ trợ đóng phải đảm bảo đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng.

UBND huyện đã tổ chức hội thảo tuyên truyền chính sách về BHXH, BHYT và mô hình phát triển BHXH tự nguyện, chọn xã Tân Lộc làm xã chỉ đạo điểm và BHXH tỉnh Cà Mau cũng chọn xã này làm điểm chỉ đạo cho toàn tỉnh. Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Văn Toàn cho biết, để các chính sách BHYT, BHXH tự nguyện... đi vào cuộc sống, xã thành lập BCĐ nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất, đồng thời phối hợp với BHXH tỉnh, huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân, từng ấp. Qua các buổi tuyên truyền, đến nay toàn xã có 249 người tham gia BHXH tự nguyện, đối với BHYT trước đây xã có những ấp đặc biệt khó khăn, mặc dù có nhiều chỉ đạo nhưng tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 80-85%. Hiện tại xã không còn ấp đặc biệt khó khăn và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến tận người dân, đến nay tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95,67%. Thời gian tới, xã duy trì các giải pháp tuyên truyền để người dân ý thức tự giác tham gia BHYT và BHXH tự nguyện.

Nâng cao nhận thức của người dân

Từ sự quan tâm vào cuộc của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong huyện cùng tham gia phối hợp với ngành BHXH đẩy mạnh tuyên truyền mà đến nay người dân đã hiểu được ý nghĩa nhân văn của các chính sách BHXH mang lại, từ đó nhiệt tình tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Với suy nghĩ phòng ngừa rủi ro, nếu không may ốm đau bệnh tật sẽ đỡ gánh nặng cho gia đình, chị Nguyễn Kim Thanh, ấp Nguyễn Huế, xã Tân Bằng, cho biết, vợ chồng chị mua BHYT đã nhiều năm. Khi nghe chính quyền tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, chị mạnh dạn tham gia BHXH tự nguyện cho cả vợ chồng. Chị xem đây là phần tích luỹ để khi về già không còn sức lao động được BHXH trả lương hưu, đảm bảo cuộc sống. Chị Kim Thanh phấn khởi chia sẻ: "Nhà nước tạo điều kiện cho người dân thì mọi người nên mạnh dạn tham gia. Không chỉ bản thân, tôi còn vận động người thân, bà con hàng xóm cùng tham gia".

Nhiều năm nay chị Nguyễn Thị Thanh đi khám bệnh đều không tốn chi phí mà được BHXH thanh toán. Chị Thanh cho biết, chị thường khám bệnh ở các phòng khám tại TP Cà Mau, toàn bộ chi phí đều được bảo hiểm thanh toán nên chị rất yên tâm với chính sách an sinh xã hội này. Không những ý thức được việc tham gia BHYT để phòng ngừa rủi ro khi không may ốm đau bệnh tật, mà thông qua việc tuyên truyền của chính quyền xã, chị còn tham gia BHXH tự nguyện và đã đóng được gần 1 năm, hiện mỗi quý chị đóng hơn 400 ngàn đồng.

Với sự đồng thuận từ các cấp chính quyền đến người dân, đến nay, huyện Thới Bình có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 91,50%. Đối với các xã NTM đều đạt chỉ tiêu cũng như tiêu chí xây dựng NTM, theo Nghị quyết của Huyện uỷ thì đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng BHXH tự nguyện phát triển đều ở các xã. Xuất phát từ mô hình điểm tại xã Tân Lộc, sau đó các xã, thị trấn đều phát triển tốt, đến nay kết quả về phát triển BHXH tự nguyện có 1.307 người, đạt 127,68% so với kế hoạch giao cùng kỳ năm 2019.

"Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của BCĐ phát triển BHXH, BHYT cấp huyện và cấp xã. Tiếp tục chỉ đạo các ngành, các hội, đoàn thể cấp huyện phối hợp với cơ quan BHXH huyện Thới Bình xây dựng mô hình tổ, hội để tuyên truyền và phát triển đối tượng tham BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Đồng thời, chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện phối với BHXH huyện đưa chương trình tuyên truyền chính sách BHXH vào các lớp dạy nghề và truyền nghề, tư vấn cho người lao động khi đi tìm việc nên tìm ở các công ty, xí nghiệp lớn để được tham gia BHXH và hưởng các quyền lợi, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp mang lại", ông Trần Văn Dũng cho biết thêm./.

Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).