ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 14:05:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phiêu bồng với thơ

Báo Cà Mau (CMO) Võ Văn Hoa vốn là nhà giáo, sáng tác từ khi còn trẻ. Thơ anh đăng nhiều trên các báo và đạt được nhiều giải thưởng. Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nàng thơ, bạn đọc nhớ đến anh bởi chất thơ lục bát, mềm mại, nhẹ nhàng mà tinh tế. “Cỏ phiêu bồng” được NXB Hội Nhà văn phát hành năm 2020 là tập thơ thứ tư của Võ Văn Hoa, cũng là minh chứng cho mối tình chung thuỷ với Nàng thơ và cũng ghi nhận những nỗ lực đổi mới trong sáng tác của anh.

76 bài thơ gói gọn trong “Cỏ phiêu bồng” có thể chia làm 3 mảng đủ để người đọc tinh tế đón nhận được. Đó là thương nhớ cội nguồn, những suy ngẫm về thơ và tự sự về những miền đất đã đi qua. Khi người ta bắt đầu có tuổi thì dường như những suy ngẫm về gia đình, về tổ tiên càng sâu nặng hơn. Võ Văn Hoa đau đáu và suy tư điều này với cha: “Khoát tay vun cát cho người/Theo cha ngày ấy suốt đời sao quên/…Giờ cha về với Tổ tiên/Qua truông con buốt mấy miền mây bay” (Truông Cu Hoan) hay những dòng đầy xúc động “Đưa cha về với quê hương/Cháu con thức suốt canh sương giấc nồng/Cha về ngày lúa đơm bông/Nghìn thu mây trắng gió đồng nhẹ bay…”(Đưa cha về cố hương)

Chất tự tình thôn dã còn thể hiện qua những câu thơ về quê hương như: “Tôi như người cổ sơ/Đi chân đất đầu trần qua chợ/Thấy tráng sĩ dừng ngựa/Thấy nho sinh ghé trạm dừng chân/Cho hành trình vượt cây đa vào kinh ứng thí”.

50 năm gắn bó với nàng thơ đủ để anh chiêm nghiệm bao điều về nó. Hành trình thơ ca của anh luôn có muôn mặt của đời sống. “Không còn tiếng lanh canh gõ cá/Làng chài nay đánh bắt xa bờ/Không còn cảnh vần xoay hối hả/Tôi kịp về thả lưới câu thơ” (Lưới thơ) hay duyên dáng, nhẹ nhàng mà dí dỏm “Chưa đi thơ đã kẻ hàng/Để mai về với Kẻ Bàng nên thơ/Biết đâu trong cái bất ngờ/Ta còn ngắt lá đến chờ trăng lên!” (Ngày mai về với Kẻ Bàng)

Ta nhận ra Võ Văn Hoa nhà thơ và Võ Văn Hoa ngoài đời là một: hiền lành, nhiệt huyết, giàu đức tin và đôi lúc cũng rất hóm hỉnh. “Ngày mai anh lên núi/Vui với gió mây ngàn/Làm chú tiều hái củi/Nướng thơ hồng trên than…” (Nướng thơ)

Thơ Võ Văn Hoa không xa rời thi pháp truyền thống nhưng trong “Cỏ phiêu bồng”, bạn đọc nhìn thấy những thể nghiệm, cách tân tạo cho thơ mang tính hiện đại. Những thi phẩm ngắn bốn câu của Võ Văn Hoa trong tập thơ này có nét duyên riêng đọng lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc “Chẳng cần kích hoạt thơ bật tứ/Vành đai châu thổ biếc lên ngôi/Ta cứ thâm canh đồng ruộng chữ/Như phiêu bồng thảo lặng lờ trôi” (Như phiêu bồng thảo) hay “Trên đường đi Thuận Đầu ghé về thăm Mạ/Bàn thờ cha với di ảnh của Người/Về cội nguồn lòng mình như ấm lạ/Mạ bên đời chầm chậm ráng chiều ơi”…

Trong “Cỏ phiêu bồng”, bạn đọc còn nhận thấy sự đổi mới của Võ Văn Hoa với “Tầm nhìn”. Những con số thi ca hiện lên trong sáng tác mang bóng dáng của phép đếm khải huyền, truyền đi những tín hiệu/chỉ dấu tâm linh: “54 dân tộc/63 tỉnh thành/Đền Hạ lên Đền Trung/18 đời Vua Hùng/Những con số 9 biết nói/ Những con số thăng hoa”...

Giọng thơ Võ Văn Hoa vẫn thể hiện sự chân thành hết mực như khi anh viết về mình, về người, về đời  “Yêu thương/đi tìm/Chua ngoa/chối bỏ” và “Mèo cáo/ Đều chết/Sống thật/Đời vui” (Giữa dòng đời ngược xuôi)… Và đằng sau tất cả, với nhà thơ “Giữa dòng đời vạn biến/Thơ dắt về bên lưng” (Cửa rừng)… Một cuộc tình 50 năm tính ra cũng là xứng đáng để bền chặt bên nhau bởi sự nâng đỡ, dìu dắt tâm hồn của nhau đi qua bao thăng trầm trong đời sống bể dâu!./.

Minh Trí

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.