ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 19:55:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Báo Cà Mau (CMO) Từ năm 2016 đến nay, công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ trong tỉnh có bước tiến vững chắc, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm học 2016-2017, tỉnh có 9/9 huyện, thành phố hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số hoàn thành chương trình tiểu học năm 2016 là 97,43%; tỷ lệ trẻ em dân tộc thiểu số học đúng tuổi cấp tiểu học năm 2017 đạt 99,83%.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Lê Hoàng Dự cho biết, để công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ đúng tiến độ, hiệu quả, ngành giáo dục đã có nhiều giải pháp tích cực trong quy hoạch và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Mục tiêu không chỉ là trẻ em hoàn thành tiểu học mà còn hoàn thành đúng trong độ tuổi cấp tiểu học, bên cạnh đó, chất lượng PCGD tiểu học cũng không ngừng được nâng cao.

Tiết học tiếng Khmer của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Hữu Nhem.

Toàn tỉnh có hơn 1,2 triệu dân, trong đó có 13 dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Khmer (hơn 6.000 hộ) và người Hoa (hơn 8.900 hộ). Người Khmer đa số sống theo từng cụm ở một số ấp, xã thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh, tập trung đông nhất ở các huyện: Trần Văn Thời, Thới Bình và U Minh. Theo đó, hệ thống trường lớp thuộc Chương trình 135 như Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú THCS Danh Thị Tươi (huyện Trần Văn Thời), Trường PTDT Hữu Nhem (huyện Thới Bình) và Trường PTDT nội trú tỉnh Cà Mau đã thu hút phần lớn học sinh người dân tộc Khmer theo học.

Phó hiệu trưởng Trường PTDT Hữu Nhem Nguyễn Diễm Phúc cho biết, năm học 2017-2018, công tác tuyển sinh học sinh dân tộc thiểu số vào lớp 6 của trường tăng hơn năm trước (năm 2016: 26 em; 2017: 35 em); chất lượng đầu vào ổn định, ý thức học tập tốt.

Theo cô Diễm Phúc, năm này, trường có 4 lớp cấp THCS, với 105 em (84 em dân tộc Khmer) thuộc nhiều địa bàn xã đến học. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các em học sinh được hỗ trợ đầy đủ các chính sách, góp phần tạo động lực, điều kiện để đến trường được tốt hơn.

Tuy nhiên, cô Diễm Phúc trăn trở: “Nhiều em đi học trễ, vào lớp không chuyên tâm, khi giáo viên hỏi rõ, các em cho biết sáng phải đi vuông, nhổ năn... Nhiều phụ huynh vì chén cơm manh áo, ít quan tâm đến việc học con em, mà phó thác hết cho nhà trường”. Do đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường rà soát đối tượng học sinh, có kế hoạch tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém, vận động tập, sách, xe đạp,... giúp các em đến trường".

Em Nguyễn Bé Chi, học sinh lớp 9 của trường, chia sẻ, gia đình em thuộc hộ cận nghèo, để có dụng cụ học tập, hè em đi lột tôm với mẹ. 3 năm THCS em đều là học sinh khá, giỏi. Hiện em trong đội tuyển học sinh giỏi Toán Casio của trường. “Dù khó khăn đến đâu em cũng sẽ không bỏ lớp, bỏ trường. Vì em luôn mơ ước được trở thành giáo viên giảng dạy cho các em học sinh cũng là người dân tộc Khmer như mình”, Chi bày tỏ.

“Khó nhất hiện nay là cơ sở vật chất. Trường không có máy chiếu giảng dạy; các phòng thực hành, thí nghiệm không còn sử dụng được; các vật liệu thí nghiệm hầu hết bị hỏng, thế nên, các em chỉ “học chay” bằng chiếc máy tính nhỏ của giáo viên, hoặc qua hình vẽ. Riêng về phòng học, do buổi chiều có 5 lớp tiểu học (điểm lẻ của Trường Tiểu học Tân Bình, xã Tân Lộc Bắc) nên việc phụ đạo phải tận dụng phòng họp hội đồng”, cô Diễm Phúc chia sẻ. Tuy vậy, với cố gắng, nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, năm học 2016-2017 vừa qua, trường có 100% học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp, trên 80% học sinh có học lực trung bình trở lên.

Thầy Huỳnh Êm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Bình, cho hay, do địa bàn xã Tân Lộc có đông hộ đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nên không thể xoá điểm lẻ này. Năm học 2016-2017, trường có 115 học sinh dân tộc Khmer (49 nữ): có 100% học sinh (24 em) dân tộc Khmer hoàn thành chương trình tiểu học, hiện đang theo học tại Trường PTDT Hữu Nhem; đặc biệt, không có em nào bỏ học. Để có được kết quả này, thầy Huỳnh Êm cho biết, nhà trường thực hiện tốt công tác phối, kết hợp cùng chính quyền địa phương vận động trẻ trong độ tuổi đến trường, không để bất kỳ trường hợp nào vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học.

“Việc giảng dạy cho các em đồng bào dân tộc vào lớp 1 khá vất vả và cần sự kiên trì, yêu thương của người giáo viên. Nhà trường phải dạy thêm tiếng Việt, luyện chữ viết cũng như tăng cường công tác giáo dục cho các em. Trong tiết dạy, đặc biệt quan tâm các em yếu kém”, thầy Huỳnh Êm cho biết thêm. Năm học 2017-2018, trường có 116 học sinh dân tộc Khmer theo học./.

Băng Thanh

Hiện Cà Mau có 3 trường dân tộc đều có dạy tiếng dân tộc thiểu số (tiếng Khmer) với thời lượng 3-4 tiết/tuần theo giáo trình giảng dạy của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, dịp hè năm 2017, tỉnh tổ chức được 22 điểm dạy và học chữ Khmer với 35 lớp học, có 750 học sinh; 1 trung tâm dạy tiếng Hoa với 7 lớp học, với 110 học viên.

 

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.