ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:42:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp chặt chẽ nhà trường - gia đình - xã hội bảo đảm ATGT đối với học sinh

Báo Cà Mau Chiều 2/11, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, nhấn mạnh, tình trạng mất ATGT đối với đối tượng học sinh không phải là vấn đề mới, tuy nhiên để có những giải pháp hiệu quả đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp. Qua số liệu cho thấy, lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là tai nạn giao thông liên quan điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%.

Dự Hội nghị ở điểm cầu Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng thành viên Ban ATGT các cấp, đại diện lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương, các đơn vị phòng giáo dục và đào tạo.

Theo số liệu thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, cả nước xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), chiếm 8,96% số vụ TNGT, làm chết 490 người (chiếm 8,91% số người chết), bị thương 827 người (chiếm 11,86% số người bị thương); so với cùng kỳ năm 2022, tăng 8 vụ, giảm 33 người chết, giảm 34 người bị thương.

Riêng tại địa bàn tỉnh Cà Mau, chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm 2 người chết và 1 người bị thương, tăng 2 vụ so với cùng kỳ.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng tình trạng mất ATGT đối với lứa tuổi học sinh chính là nguyên nhân của việc phối hợp chưa chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội; công tác tuyên truyền giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự ATGT còn chưa hiệu quả. Trong đó, một bộ phận phụ huynh, người giám hộ còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con cái thể hiện qua việc cha mẹ giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định; một bộ phận phụ huynh vẫn chưa nêu gương trong chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT khi tham gia giao thông; nhiều nhà trường buông lỏng quản lý, nhất là trong việc tổ chức trông giữ xe cho các cháu; thiếu nghiêm túc trong xử lý các trường hợp vi phạm coi như không phải trách nhiệm của nhà trường…

Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông tại khu vực các cổng trường học hiện nay đang có nhiều vấn đề đặt ra, nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông khu vực trường học được xác định nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Việc xử lý vi phạm khi phát hiện hành vi vi phạm với học sinh còn gặp khó khăn, do công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với nhà trường…

Việc tổ chức giao thông tại khu vực các cổng trường học hiện nay đang có nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, khắc phục. 

Nhiều giải pháp cụ thể đã được các đại biểu đưa ra như: xây dựng tổ chức giao thông các tuyến đường, các cổng trường an toàn, tuyên truyền sâu; tăng cường tuyên truyền các quy định vể ATGT đến đối tượng học sinh, cũng như phụ huynh học sinh. Cùng với đó là việc xử lý nghiêm những hành vi cổ xuý hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng, bốc đầu đăng tải trên mạng xã hôi. Bên cạnh đó, cũng cần xử lý thật nghiêm đối với phụ huynh giao xe cho học sinh đến trường.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý, có thể nghiên cứu đưa quy định kiểm điểm cuối năm đối với người đứng đầu, cụ thể ở đây là đội ngũ lãnh đạo ở các nhà trường để xảy ra tình trạng mất ATG. Bên cạnh tuyên truyền, ngăn chặn nội dung xấu độc trên nền tảng mạng xã hội, thì cũng cần phải có những nội dung định hướng thật sự thu hút để từng bước hình thành nên ý thức của mọi người, nhất là đối với đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh. Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, bởi đây chính là “cánh tay nối dài” tại cơ sở, tại địa phương nhằm đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với mọi người, mọi nhà./.

Lê Chí

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.