ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 22:07:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp chặt chẽ nhà trường - gia đình - xã hội bảo đảm ATGT đối với học sinh

Báo Cà Mau Chiều 2/11, Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, nhấn mạnh, tình trạng mất ATGT đối với đối tượng học sinh không phải là vấn đề mới, tuy nhiên để có những giải pháp hiệu quả đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội.

Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp. Qua số liệu cho thấy, lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là tai nạn giao thông liên quan điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%.

Dự Hội nghị ở điểm cầu Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng thành viên Ban ATGT các cấp, đại diện lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương, các đơn vị phòng giáo dục và đào tạo.

Theo số liệu thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, cả nước xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), chiếm 8,96% số vụ TNGT, làm chết 490 người (chiếm 8,91% số người chết), bị thương 827 người (chiếm 11,86% số người bị thương); so với cùng kỳ năm 2022, tăng 8 vụ, giảm 33 người chết, giảm 34 người bị thương.

Riêng tại địa bàn tỉnh Cà Mau, chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm 2 người chết và 1 người bị thương, tăng 2 vụ so với cùng kỳ.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng tình trạng mất ATGT đối với lứa tuổi học sinh chính là nguyên nhân của việc phối hợp chưa chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội; công tác tuyên truyền giáo dục học sinh chấp hành pháp luật về trật tự ATGT còn chưa hiệu quả. Trong đó, một bộ phận phụ huynh, người giám hộ còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con cái thể hiện qua việc cha mẹ giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định; một bộ phận phụ huynh vẫn chưa nêu gương trong chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT khi tham gia giao thông; nhiều nhà trường buông lỏng quản lý, nhất là trong việc tổ chức trông giữ xe cho các cháu; thiếu nghiêm túc trong xử lý các trường hợp vi phạm coi như không phải trách nhiệm của nhà trường…

Bên cạnh đó, việc tổ chức giao thông tại khu vực các cổng trường học hiện nay đang có nhiều vấn đề đặt ra, nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông khu vực trường học được xác định nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Việc xử lý vi phạm khi phát hiện hành vi vi phạm với học sinh còn gặp khó khăn, do công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với nhà trường…

Việc tổ chức giao thông tại khu vực các cổng trường học hiện nay đang có nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, khắc phục. 

Nhiều giải pháp cụ thể đã được các đại biểu đưa ra như: xây dựng tổ chức giao thông các tuyến đường, các cổng trường an toàn, tuyên truyền sâu; tăng cường tuyên truyền các quy định vể ATGT đến đối tượng học sinh, cũng như phụ huynh học sinh. Cùng với đó là việc xử lý nghiêm những hành vi cổ xuý hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng, bốc đầu đăng tải trên mạng xã hôi. Bên cạnh đó, cũng cần xử lý thật nghiêm đối với phụ huynh giao xe cho học sinh đến trường.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý, có thể nghiên cứu đưa quy định kiểm điểm cuối năm đối với người đứng đầu, cụ thể ở đây là đội ngũ lãnh đạo ở các nhà trường để xảy ra tình trạng mất ATG. Bên cạnh tuyên truyền, ngăn chặn nội dung xấu độc trên nền tảng mạng xã hội, thì cũng cần phải có những nội dung định hướng thật sự thu hút để từng bước hình thành nên ý thức của mọi người, nhất là đối với đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh. Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, bởi đây chính là “cánh tay nối dài” tại cơ sở, tại địa phương nhằm đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với mọi người, mọi nhà./.

Lê Chí

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.

Va chạm giao thông thuỷ, 1 người mất tích

Một vụ va chạm giao thông đường thuỷ xảy ra vào sáng nay (13/2) trên địa bàn huyện Năm Căn làm 1 người mất tích, đến chiều nay vẫn chưa tìm được.