ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:16:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp để cải thiện chỉ tiêu thành phần

Báo Cà Mau (CMO) Sở Tư pháp được giao phụ trách 5 chỉ tiêu thành phần trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Mặc dù ngành đã có những cố gắng nhất định, nhưng kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Xoay quanh vấn đề này, Giám đốc Sở Tư pháp đã có góc nhìn thẳng thắn, đồng thời xây dựng những giải pháp trong thời gian tới nhằm nâng hạng các chỉ tiêu bị đánh giá tiêu cực .

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền cấp tỉnh, thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Chỉ số này do các doanh nghiệp (DN) đánh giá. Chỉ số PAPI là chỉ số đo lường mức độ quản trị hành chính công cấp tỉnh, do người dân đánh giá.

Hai chỉ số này có sự khác nhau cơ bản về tiêu chí đánh giá, đối tượng đánh giá, mục đích đánh giá cũng như giải pháp cải thiện cho từng chỉ số thành phần. Tuy nhiên, khi nghiên cứu sâu hơn cho thấy, 2 chỉ số này có một số phạm vi giao thoa, tác động qua lại lẫn nhau, như vấn đề cải cách hành chính, tính công khai, minh bạch, an ninh trật tự nông thôn; tinh thần, thái độ phục vụ của chính quyền (kỷ luật, kỷ cương nền hành chính).

Theo nghiên cứu của bản thân, ông Tòng cho rằng, nếu đánh giá về mặt tổng quan, tính đồng bộ về các giải pháp cải thiện Chỉ số PCI có thể thấy sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh rất cao, tư tưởng chỉ đạo nhất quán. Giải pháp được đưa ra khá nhiều, nhưng tính hiệu quả của từng nhóm giải pháp chưa đồng đều, có cái đạt rất tốt, cái thì rất thấp. Kết quả đánh giá từng chỉ số thành phần thể hiện rất rõ điều đó.

"Theo tôi, cần nghiên cứu có cách tiếp cận và đưa ra từng nhóm giải pháp sát yêu cầu thực tiễn hơn mới có thể giải quyết căn cơ, bền vững thứ hạng đạt được", Giám đốc Sở Tư pháp nêu quan điểm.

Ðã qua, Sở Tư pháp được giao phụ trách 5 chỉ tiêu thành phần, trong đó 3 chỉ tiêu được đánh giá tích cực và 2 chỉ tiêu được đánh giá tiêu cực. 2 chỉ số được đánh giá tiêu cực là Trợ giúp pháp lý hỗ trợ DN và Giảm chi phí tuân thủ pháp luật.

Liên quan đến kết quả khảo sát này, ông Võ Thanh Tòng cho rằng, kết quả khảo sát, phản ánh thực trạng này là phù hợp với thực tiễn. Thực tế tại địa phương cho thấy, hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN để hạn chế rủi ro; giảm chi phí tuân thủ pháp luật và chi phí không chính thức là mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước phải làm cho DN đã được pháp luật quy định, nhưng chúng ta chưa có cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp, hiện tại hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN được giao cho 2 cơ quan thực hiện (Sở Kế hoạch và Ðầu tư và Sở Tư pháp). Sở Tư pháp đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là do cơ quan Nhà nước đã sẵn sàng, nhưng các DN chưa sẵn sàng đón nhận. Sở Tư pháp và Hiệp hội DN chưa có tiếng nói chung về thực hiện các giải pháp cho mục tiêu này. Mặc dù Sở Tư pháp có nhiều văn bản phối hợp thực hiện nhưng chưa được đón nhận và hợp tác.

Ðể thực hiện đạt hiệu quả mục tiêu này, ông Võ Thanh Tòng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Sở Tư pháp và Hiệp hội DN đồng hành thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động các DN cùng tham gia. Xây dựng kênh thông tin “Pháp luật và doanh nghiệp” để truyền tải kịp thời chủ trương, thiết chế pháp lý để cộng đồng DN tiếp cận, nghiên cứu và tuân thủ.

Tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tránh những rủi ro pháp lý là việc cần được quan tâm đúng mức. (Trong ảnh: Vì thiếu kỹ năng nhận biết hàng giả, một doanh nghiệp tại Phường 8, TP Cà Mau bị tổ kiểm tra thuộc Cục Quản lý thị trường lập biên bản xử lý).

Ðồng thời, đối với Sở Tư pháp, để cải thiện các chỉ tiêu thành phần do ngành phụ trách, thời gian tới cần tập trung thực hiện toàn diện các nhóm giải pháp cụ thể. Trọng tâm là tăng cường và nâng chất hoạt động phối hợp liên ngành.

Ðơn cử như, Sở Tư pháp sẽ chủ động phối hợp lãnh đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Hiệp hội DN tỉnh, Hiệp hội DN trẻ tỉnh, Liên minh HTX và các ngành liên quan xác định mục tiêu, giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho DN, cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho DN. Phối hợp với Toà án tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hoà giải ngoài tố tụng, xét xử kịp thời, đúng thời hạn, hạn chế án bị huỷ, sửa đối với các vụ án hành chính, lao động, kinh doanh thương mại có liên quan đến DN. Ðồng thời, phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự đẩy nhanh tiến độ thi hành các bản án có hiệu lực thi hành thuộc lĩnh vực này. Phối hợp cùng Thanh tra tỉnh chỉ đạo thực hiện nhanh, kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của DN liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phối hợp Hiệp hội DN tỉnh, Hiệp hội DN trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã xây dựng giải pháp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thông qua đầu mối là tổ chức đại diện DN và tham mưu UBND tỉnh giải quyết phản ánh, kiến nghị kịp thời, hiệu quả. Ðồng thời, thiết lập kênh tiếp nhận, chuyển giao thể chế pháp lý của Trung ương, của tỉnh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của DN và duy trì vận hành thường xuyên, hiệu quả kênh tiếp nhận này để cộng đồng DN có điều kiện tiếp cận, nghiên cứu và tuân thủ, hạn chế rủi ro pháp lý./.

 

Văn Ðum

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.