ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 14:59:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp để cải thiện chỉ tiêu thành phần

Báo Cà Mau (CMO) Sở Tư pháp được giao phụ trách 5 chỉ tiêu thành phần trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Mặc dù ngành đã có những cố gắng nhất định, nhưng kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Xoay quanh vấn đề này, Giám đốc Sở Tư pháp đã có góc nhìn thẳng thắn, đồng thời xây dựng những giải pháp trong thời gian tới nhằm nâng hạng các chỉ tiêu bị đánh giá tiêu cực .

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền cấp tỉnh, thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Chỉ số này do các doanh nghiệp (DN) đánh giá. Chỉ số PAPI là chỉ số đo lường mức độ quản trị hành chính công cấp tỉnh, do người dân đánh giá.

Hai chỉ số này có sự khác nhau cơ bản về tiêu chí đánh giá, đối tượng đánh giá, mục đích đánh giá cũng như giải pháp cải thiện cho từng chỉ số thành phần. Tuy nhiên, khi nghiên cứu sâu hơn cho thấy, 2 chỉ số này có một số phạm vi giao thoa, tác động qua lại lẫn nhau, như vấn đề cải cách hành chính, tính công khai, minh bạch, an ninh trật tự nông thôn; tinh thần, thái độ phục vụ của chính quyền (kỷ luật, kỷ cương nền hành chính).

Theo nghiên cứu của bản thân, ông Tòng cho rằng, nếu đánh giá về mặt tổng quan, tính đồng bộ về các giải pháp cải thiện Chỉ số PCI có thể thấy sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh rất cao, tư tưởng chỉ đạo nhất quán. Giải pháp được đưa ra khá nhiều, nhưng tính hiệu quả của từng nhóm giải pháp chưa đồng đều, có cái đạt rất tốt, cái thì rất thấp. Kết quả đánh giá từng chỉ số thành phần thể hiện rất rõ điều đó.

"Theo tôi, cần nghiên cứu có cách tiếp cận và đưa ra từng nhóm giải pháp sát yêu cầu thực tiễn hơn mới có thể giải quyết căn cơ, bền vững thứ hạng đạt được", Giám đốc Sở Tư pháp nêu quan điểm.

Ðã qua, Sở Tư pháp được giao phụ trách 5 chỉ tiêu thành phần, trong đó 3 chỉ tiêu được đánh giá tích cực và 2 chỉ tiêu được đánh giá tiêu cực. 2 chỉ số được đánh giá tiêu cực là Trợ giúp pháp lý hỗ trợ DN và Giảm chi phí tuân thủ pháp luật.

Liên quan đến kết quả khảo sát này, ông Võ Thanh Tòng cho rằng, kết quả khảo sát, phản ánh thực trạng này là phù hợp với thực tiễn. Thực tế tại địa phương cho thấy, hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN để hạn chế rủi ro; giảm chi phí tuân thủ pháp luật và chi phí không chính thức là mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước phải làm cho DN đã được pháp luật quy định, nhưng chúng ta chưa có cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp, hiện tại hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN được giao cho 2 cơ quan thực hiện (Sở Kế hoạch và Ðầu tư và Sở Tư pháp). Sở Tư pháp đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là do cơ quan Nhà nước đã sẵn sàng, nhưng các DN chưa sẵn sàng đón nhận. Sở Tư pháp và Hiệp hội DN chưa có tiếng nói chung về thực hiện các giải pháp cho mục tiêu này. Mặc dù Sở Tư pháp có nhiều văn bản phối hợp thực hiện nhưng chưa được đón nhận và hợp tác.

Ðể thực hiện đạt hiệu quả mục tiêu này, ông Võ Thanh Tòng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Sở Tư pháp và Hiệp hội DN đồng hành thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động các DN cùng tham gia. Xây dựng kênh thông tin “Pháp luật và doanh nghiệp” để truyền tải kịp thời chủ trương, thiết chế pháp lý để cộng đồng DN tiếp cận, nghiên cứu và tuân thủ.

Tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tránh những rủi ro pháp lý là việc cần được quan tâm đúng mức. (Trong ảnh: Vì thiếu kỹ năng nhận biết hàng giả, một doanh nghiệp tại Phường 8, TP Cà Mau bị tổ kiểm tra thuộc Cục Quản lý thị trường lập biên bản xử lý).

Ðồng thời, đối với Sở Tư pháp, để cải thiện các chỉ tiêu thành phần do ngành phụ trách, thời gian tới cần tập trung thực hiện toàn diện các nhóm giải pháp cụ thể. Trọng tâm là tăng cường và nâng chất hoạt động phối hợp liên ngành.

Ðơn cử như, Sở Tư pháp sẽ chủ động phối hợp lãnh đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Hiệp hội DN tỉnh, Hiệp hội DN trẻ tỉnh, Liên minh HTX và các ngành liên quan xác định mục tiêu, giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho DN, cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho DN. Phối hợp với Toà án tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hoà giải ngoài tố tụng, xét xử kịp thời, đúng thời hạn, hạn chế án bị huỷ, sửa đối với các vụ án hành chính, lao động, kinh doanh thương mại có liên quan đến DN. Ðồng thời, phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự đẩy nhanh tiến độ thi hành các bản án có hiệu lực thi hành thuộc lĩnh vực này. Phối hợp cùng Thanh tra tỉnh chỉ đạo thực hiện nhanh, kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của DN liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phối hợp Hiệp hội DN tỉnh, Hiệp hội DN trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã xây dựng giải pháp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thông qua đầu mối là tổ chức đại diện DN và tham mưu UBND tỉnh giải quyết phản ánh, kiến nghị kịp thời, hiệu quả. Ðồng thời, thiết lập kênh tiếp nhận, chuyển giao thể chế pháp lý của Trung ương, của tỉnh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của DN và duy trì vận hành thường xuyên, hiệu quả kênh tiếp nhận này để cộng đồng DN có điều kiện tiếp cận, nghiên cứu và tuân thủ, hạn chế rủi ro pháp lý./.

 

Văn Ðum

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.