ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 1-7-25 08:12:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp để cải thiện chỉ tiêu thành phần

Báo Cà Mau (CMO) Sở Tư pháp được giao phụ trách 5 chỉ tiêu thành phần trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Mặc dù ngành đã có những cố gắng nhất định, nhưng kết quả chưa đạt như kỳ vọng. Xoay quanh vấn đề này, Giám đốc Sở Tư pháp đã có góc nhìn thẳng thắn, đồng thời xây dựng những giải pháp trong thời gian tới nhằm nâng hạng các chỉ tiêu bị đánh giá tiêu cực .

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền cấp tỉnh, thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Chỉ số này do các doanh nghiệp (DN) đánh giá. Chỉ số PAPI là chỉ số đo lường mức độ quản trị hành chính công cấp tỉnh, do người dân đánh giá.

Hai chỉ số này có sự khác nhau cơ bản về tiêu chí đánh giá, đối tượng đánh giá, mục đích đánh giá cũng như giải pháp cải thiện cho từng chỉ số thành phần. Tuy nhiên, khi nghiên cứu sâu hơn cho thấy, 2 chỉ số này có một số phạm vi giao thoa, tác động qua lại lẫn nhau, như vấn đề cải cách hành chính, tính công khai, minh bạch, an ninh trật tự nông thôn; tinh thần, thái độ phục vụ của chính quyền (kỷ luật, kỷ cương nền hành chính).

Theo nghiên cứu của bản thân, ông Tòng cho rằng, nếu đánh giá về mặt tổng quan, tính đồng bộ về các giải pháp cải thiện Chỉ số PCI có thể thấy sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh rất cao, tư tưởng chỉ đạo nhất quán. Giải pháp được đưa ra khá nhiều, nhưng tính hiệu quả của từng nhóm giải pháp chưa đồng đều, có cái đạt rất tốt, cái thì rất thấp. Kết quả đánh giá từng chỉ số thành phần thể hiện rất rõ điều đó.

"Theo tôi, cần nghiên cứu có cách tiếp cận và đưa ra từng nhóm giải pháp sát yêu cầu thực tiễn hơn mới có thể giải quyết căn cơ, bền vững thứ hạng đạt được", Giám đốc Sở Tư pháp nêu quan điểm.

Ðã qua, Sở Tư pháp được giao phụ trách 5 chỉ tiêu thành phần, trong đó 3 chỉ tiêu được đánh giá tích cực và 2 chỉ tiêu được đánh giá tiêu cực. 2 chỉ số được đánh giá tiêu cực là Trợ giúp pháp lý hỗ trợ DN và Giảm chi phí tuân thủ pháp luật.

Liên quan đến kết quả khảo sát này, ông Võ Thanh Tòng cho rằng, kết quả khảo sát, phản ánh thực trạng này là phù hợp với thực tiễn. Thực tế tại địa phương cho thấy, hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN để hạn chế rủi ro; giảm chi phí tuân thủ pháp luật và chi phí không chính thức là mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan Nhà nước phải làm cho DN đã được pháp luật quy định, nhưng chúng ta chưa có cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp, hiện tại hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN được giao cho 2 cơ quan thực hiện (Sở Kế hoạch và Ðầu tư và Sở Tư pháp). Sở Tư pháp đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là do cơ quan Nhà nước đã sẵn sàng, nhưng các DN chưa sẵn sàng đón nhận. Sở Tư pháp và Hiệp hội DN chưa có tiếng nói chung về thực hiện các giải pháp cho mục tiêu này. Mặc dù Sở Tư pháp có nhiều văn bản phối hợp thực hiện nhưng chưa được đón nhận và hợp tác.

Ðể thực hiện đạt hiệu quả mục tiêu này, ông Võ Thanh Tòng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Sở Tư pháp và Hiệp hội DN đồng hành thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động các DN cùng tham gia. Xây dựng kênh thông tin “Pháp luật và doanh nghiệp” để truyền tải kịp thời chủ trương, thiết chế pháp lý để cộng đồng DN tiếp cận, nghiên cứu và tuân thủ.

Tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tránh những rủi ro pháp lý là việc cần được quan tâm đúng mức. (Trong ảnh: Vì thiếu kỹ năng nhận biết hàng giả, một doanh nghiệp tại Phường 8, TP Cà Mau bị tổ kiểm tra thuộc Cục Quản lý thị trường lập biên bản xử lý).

Ðồng thời, đối với Sở Tư pháp, để cải thiện các chỉ tiêu thành phần do ngành phụ trách, thời gian tới cần tập trung thực hiện toàn diện các nhóm giải pháp cụ thể. Trọng tâm là tăng cường và nâng chất hoạt động phối hợp liên ngành.

Ðơn cử như, Sở Tư pháp sẽ chủ động phối hợp lãnh đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Hiệp hội DN tỉnh, Hiệp hội DN trẻ tỉnh, Liên minh HTX và các ngành liên quan xác định mục tiêu, giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho DN, cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho DN. Phối hợp với Toà án tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hoà giải ngoài tố tụng, xét xử kịp thời, đúng thời hạn, hạn chế án bị huỷ, sửa đối với các vụ án hành chính, lao động, kinh doanh thương mại có liên quan đến DN. Ðồng thời, phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự đẩy nhanh tiến độ thi hành các bản án có hiệu lực thi hành thuộc lĩnh vực này. Phối hợp cùng Thanh tra tỉnh chỉ đạo thực hiện nhanh, kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của DN liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phối hợp Hiệp hội DN tỉnh, Hiệp hội DN trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã xây dựng giải pháp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thông qua đầu mối là tổ chức đại diện DN và tham mưu UBND tỉnh giải quyết phản ánh, kiến nghị kịp thời, hiệu quả. Ðồng thời, thiết lập kênh tiếp nhận, chuyển giao thể chế pháp lý của Trung ương, của tỉnh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của DN và duy trì vận hành thường xuyên, hiệu quả kênh tiếp nhận này để cộng đồng DN có điều kiện tiếp cận, nghiên cứu và tuân thủ, hạn chế rủi ro pháp lý./.

 

Văn Ðum

 

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.