ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:26:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Báo Cà Mau Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Nhiều giải pháp đảm bảo ATGT

Ông Quách Phát Ðể, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Bình, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, huyện thực hiện bù phụ, ban gạt đá cấp phối cho 2 tuyến đường ô tô về trung tâm xã do huyện quản lý, dài 25 km, đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Ðồng thời, đang triển khai các bước xét, lựa chọn các nhà thầu đáp ứng yêu cầu theo quy định, để thương thảo, ký kết hợp đồng triển khai duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp các tuyến đường, cầu do huyện quản lý, tổng chiều dài 29 km, kinh phí 14,1 tỷ đồng".

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn Thới Bình duy tu, sửa chữa các tuyến đường do địa phương quản lý, tổng kinh phí 2,75 tỷ đồng.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng xe (đặc biệt tuyến đường vận chuyển vật tư phục vụ thi công cao tốc), xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc trên địa bàn luôn được quan tâm tổ chức thực hiện.

Ðường Xuyên Á là 1 trong 3 tuyến giao thông huyết mạch của huyện Thới Bình. Ðịa phương tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến này.

Theo đó, Ðội Thanh tra số 2 đã thanh, kiểm tra phát hiện 13 trường hợp phương tiện vi phạm, chuyển Thanh tra Sở xử lý, cụ thể các lỗi như: vượt tải; vượt tải thiết kế; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở hàng không đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.

Trên địa bàn huyện có tổng số 67 bến khách ngang sông, bến thuỷ nội. 22 bến khách ngang sông (có phép 14 bến, 1 bến đã có văn bản chấp thuận thông số kỹ thuật; còn 8 bến hoạt động không phép). 45 bến thuỷ nội địa (có phép 36 bến; 2 bến đang lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chấp thuận thông số kỹ thuật và 7 bến trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch).

Ông Quách Phát Ðể cho biết: "Những tháng đầu năm, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với UBND xã Tân Lộc Ðông kiểm tra, lập biên bản đề nghị các chủ bến chưa được công bố hoạt động theo quy định, lập thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền xem xét công bố hoạt động theo quy định. Các chủ bến nằm bên phía bờ của tỉnh Bạc Liêu đang lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bạc Liêu xem xét công bố hoạt động. Phối hợp với UBND xã Biển Bạch khảo sát, báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung 1 bến tại Kênh 21, ấp Thanh Tùng. Còn lại 2 bến Kênh 23 và Kênh 25 đối lưu giáp với xã Ðông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, đã ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND xã Biển Bạch báo cáo bằng văn bản hiệp thương đối lưu đầu bến bên tỉnh Kiên Giang".

Song song đó, Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Thới Bình tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, thực hiện chuyên đề xử lý các vi phạm là nguyên nhân gây TNGT, tập trung 5 nhóm chuyên đề như: nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ, giới hạn cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm tốc độ; vi phạm quy định về tránh vượt, nhường đường, phần đường, làn đường; sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện.

Trung tá Lê Minh Hậu, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Thới Bình, cho biết: "Ðơn vị đánh giá tình hình và xác định đường Xuyên Á là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Thời gian qua, trên tuyến tình trạng vi phạm giao thông nhiều: chạy quá tốc độ; chở hàng quá tải; xe kinh doanh vận tải khách hoạt động không đúng quy định; vi phạm nồng độ cồn, ma tuý... Chính vì vậy, đơn vị tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT; đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm tra tại một điểm trên tuyến; tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hoá trang để xử lý vi phạm. Ngoài các tuyến chính như Xuyên Á, đường nông thôn cũng là tuyến có nhiều vi phạm, nên lực lượng cảnh sát giao thông huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát để tuyên truyền và xử lý".

Khắc phục khó khăn

Công tác đảm bảo trật tự ATGT tại huyện Thới Bình thời gian qua còn gặp một số khó khăn. Ông Quách Phát Ðể cho rằng: "Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn về quy mô, cấp đường còn thấp, hạn chế, nhất là đường trục chính xã, liên ấp, liên xã có bán kính đường cong nhỏ, che khuất tầm nhìn; còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT".

Bên cạnh đó, tuy các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, tuyên truyền về trật tự ATGT, nhưng tình hình vi phạm còn xảy ra nhiều. Việc giải toả các chướng ngại vật (vó, lú...) trên tuyến sông giáp ranh liên tỉnh còn gặp nhiều khó khăn và việc phối hợp thực hiện chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, nên công tác giải toả các chướng ngại vật trên tuyến sông gặp khó khăn và chưa thể xử lý dứt điểm trên các tuyến sông này.

Tình trạng xuống cấp trên tuyến đường Xuyên Á, đoạn qua địa phận xã Hồ Thị Kỷ vẫn còn diễn ra.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp sát với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, chú trọng các giải pháp phòng là chính, tăng cường phối hợp. Ban ATGT huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng công an địa phương tăng cường hơn nữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, kết hợp tuyên truyền sâu rộng cho người tham gia giao thông hiểu và nắm những kiến thức cơ bản của pháp luật về trật tự, ATGT”, ông Quách Phát Ðể thông tin thêm.

Trung tá Lê Minh Hậu cho biết: "Ðể giữ vững trật tự ATGT trên địa bàn huyện, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự tiếp tục thực hiện tuyên truyền giáo dục pháp luật ATGT cho người tham gia giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm là Quốc lộ 63, Võ Văn Kiệt, Xuyên Á. Trong đó, chú trọng đối tượng là chủ doanh nghiệp; tài xế kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá; học sinh, phụ huynh và giáo viên. Chủ động tham mưu Ban ATGT huyện tổ chức khảo sát, kiến nghị khắc phục các hạn chế về hạ tầng giao thông thông qua các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an. Thường xuyên chủ động nắm tình hình trên địa bàn để đề ra kế hoạch tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ nhằm thực hiện cao điểm xử lý các loại vi phạm là nguyên nhân gây TNGT. Ðặc biệt, chú ý phát hiện, xử lý vi phạm sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tập trung tuần tra kiểm soát trên đường lớn cũng như đường nông thôn với tinh thần thượng tôn pháp luật./.

 

Văn Ðum

 

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.

Chở thú cưng trên xe máy - nguy hiểm khó lường

Hiện nay, không hiếm gặp hình ảnh nhiều người chạy xe máy chở thú cưng (nhiều nhất là chó) trên đường phố với nhiều tư thế: đứng trên đùi người chở, đứng phía trước tay lái, thậm chí ngồi chễm chệ trên phần yên xe sau mà không có bất cứ dây chằng buộc, dây xích hay rọ mõm nào.

Ra mắt mô hình “Tuyên truyền an toàn giao thông”

Sáng 13/8, Hội Nông dân phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức ra mắt mô hình “Tuyên truyền an toàn giao thông” Ấp 19/5, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời.

Vòng xuyến mất tác dụng

Vòng xuyến là nút giao thông quan trọng được thiết kế nhằm cải thiện lưu lượng xe cộ, an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người tham gia giao thông phớt lờ việc chấp hành quy định đi vào vòng xuyến đã và đang diễn ra rất phổ biến. Hành vi này tuy nhỏ nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Ðồng bộ giải pháp đảm bảo giao thông

Những năm qua, huyện Phú Tân triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt là việc tuyên truyền nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa để người dân tự giác chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, đường thuỷ. Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn được kiềm chế.

Phạt nguội nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông

Người lái ô tô vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu, chạy quá tốc độ quy định... đều có thể bị Cảnh sát giao thông phạt nguội nhiều lần.

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.