ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 21:37:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Báo Cà Mau Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Nhiều giải pháp đảm bảo ATGT

Ông Quách Phát Ðể, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Bình, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, huyện thực hiện bù phụ, ban gạt đá cấp phối cho 2 tuyến đường ô tô về trung tâm xã do huyện quản lý, dài 25 km, đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Ðồng thời, đang triển khai các bước xét, lựa chọn các nhà thầu đáp ứng yêu cầu theo quy định, để thương thảo, ký kết hợp đồng triển khai duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp các tuyến đường, cầu do huyện quản lý, tổng chiều dài 29 km, kinh phí 14,1 tỷ đồng".

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn Thới Bình duy tu, sửa chữa các tuyến đường do địa phương quản lý, tổng kinh phí 2,75 tỷ đồng.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng xe (đặc biệt tuyến đường vận chuyển vật tư phục vụ thi công cao tốc), xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc trên địa bàn luôn được quan tâm tổ chức thực hiện.

Ðường Xuyên Á là 1 trong 3 tuyến giao thông huyết mạch của huyện Thới Bình. Ðịa phương tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến này.

Theo đó, Ðội Thanh tra số 2 đã thanh, kiểm tra phát hiện 13 trường hợp phương tiện vi phạm, chuyển Thanh tra Sở xử lý, cụ thể các lỗi như: vượt tải; vượt tải thiết kế; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở hàng không đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.

Trên địa bàn huyện có tổng số 67 bến khách ngang sông, bến thuỷ nội. 22 bến khách ngang sông (có phép 14 bến, 1 bến đã có văn bản chấp thuận thông số kỹ thuật; còn 8 bến hoạt động không phép). 45 bến thuỷ nội địa (có phép 36 bến; 2 bến đang lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chấp thuận thông số kỹ thuật và 7 bến trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch).

Ông Quách Phát Ðể cho biết: "Những tháng đầu năm, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với UBND xã Tân Lộc Ðông kiểm tra, lập biên bản đề nghị các chủ bến chưa được công bố hoạt động theo quy định, lập thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền xem xét công bố hoạt động theo quy định. Các chủ bến nằm bên phía bờ của tỉnh Bạc Liêu đang lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bạc Liêu xem xét công bố hoạt động. Phối hợp với UBND xã Biển Bạch khảo sát, báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung 1 bến tại Kênh 21, ấp Thanh Tùng. Còn lại 2 bến Kênh 23 và Kênh 25 đối lưu giáp với xã Ðông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, đã ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND xã Biển Bạch báo cáo bằng văn bản hiệp thương đối lưu đầu bến bên tỉnh Kiên Giang".

Song song đó, Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Thới Bình tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, thực hiện chuyên đề xử lý các vi phạm là nguyên nhân gây TNGT, tập trung 5 nhóm chuyên đề như: nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ, giới hạn cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm tốc độ; vi phạm quy định về tránh vượt, nhường đường, phần đường, làn đường; sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện.

Trung tá Lê Minh Hậu, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Thới Bình, cho biết: "Ðơn vị đánh giá tình hình và xác định đường Xuyên Á là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Thời gian qua, trên tuyến tình trạng vi phạm giao thông nhiều: chạy quá tốc độ; chở hàng quá tải; xe kinh doanh vận tải khách hoạt động không đúng quy định; vi phạm nồng độ cồn, ma tuý... Chính vì vậy, đơn vị tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT; đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm tra tại một điểm trên tuyến; tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hoá trang để xử lý vi phạm. Ngoài các tuyến chính như Xuyên Á, đường nông thôn cũng là tuyến có nhiều vi phạm, nên lực lượng cảnh sát giao thông huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát để tuyên truyền và xử lý".

Khắc phục khó khăn

Công tác đảm bảo trật tự ATGT tại huyện Thới Bình thời gian qua còn gặp một số khó khăn. Ông Quách Phát Ðể cho rằng: "Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn về quy mô, cấp đường còn thấp, hạn chế, nhất là đường trục chính xã, liên ấp, liên xã có bán kính đường cong nhỏ, che khuất tầm nhìn; còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT".

Bên cạnh đó, tuy các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, tuyên truyền về trật tự ATGT, nhưng tình hình vi phạm còn xảy ra nhiều. Việc giải toả các chướng ngại vật (vó, lú...) trên tuyến sông giáp ranh liên tỉnh còn gặp nhiều khó khăn và việc phối hợp thực hiện chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, nên công tác giải toả các chướng ngại vật trên tuyến sông gặp khó khăn và chưa thể xử lý dứt điểm trên các tuyến sông này.

Tình trạng xuống cấp trên tuyến đường Xuyên Á, đoạn qua địa phận xã Hồ Thị Kỷ vẫn còn diễn ra.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp sát với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, chú trọng các giải pháp phòng là chính, tăng cường phối hợp. Ban ATGT huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng công an địa phương tăng cường hơn nữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, kết hợp tuyên truyền sâu rộng cho người tham gia giao thông hiểu và nắm những kiến thức cơ bản của pháp luật về trật tự, ATGT”, ông Quách Phát Ðể thông tin thêm.

Trung tá Lê Minh Hậu cho biết: "Ðể giữ vững trật tự ATGT trên địa bàn huyện, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự tiếp tục thực hiện tuyên truyền giáo dục pháp luật ATGT cho người tham gia giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm là Quốc lộ 63, Võ Văn Kiệt, Xuyên Á. Trong đó, chú trọng đối tượng là chủ doanh nghiệp; tài xế kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá; học sinh, phụ huynh và giáo viên. Chủ động tham mưu Ban ATGT huyện tổ chức khảo sát, kiến nghị khắc phục các hạn chế về hạ tầng giao thông thông qua các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an. Thường xuyên chủ động nắm tình hình trên địa bàn để đề ra kế hoạch tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ nhằm thực hiện cao điểm xử lý các loại vi phạm là nguyên nhân gây TNGT. Ðặc biệt, chú ý phát hiện, xử lý vi phạm sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tập trung tuần tra kiểm soát trên đường lớn cũng như đường nông thôn với tinh thần thượng tôn pháp luật./.

 

Văn Ðum

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.