Thứ hai, 20-10-25 14:41:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng tránh tai nạn giao thông tại các giao lộ

Báo Cà Mau

Cùng với sự phát triển không ngừng của hạ tầng đô thị,. ngày càng có nhiều giao lộ mọc lên theo các con đường, khu dân cư. Từ đó, tình trạng tai nạn giao thông, va chạm giao thông tại các giao lộ, nơi đấu nối giữa đường phụ và đường chính xảy ra khá thường xuyên. Việc trang bị đồng bộ các giải pháp cảnh báo an toàn tại các giao lộ này đồng thời với nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho người điều khiển phương tiện đang là vấn đề đặt ra.

Đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Trần Phú - Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu)  thay thế vòng xuyến trước đây đã phát huy tốt tác dụng đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ảnh: T.H

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Ban ATGT tỉnh vừa lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại giao lộ Hiệp Thành - Xiêm Cán (TP. Bạc Liêu) nhằm tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT tại vị trí này. Trong những năm gần đây, cùng với quá trình đô thị hóa tại địa phương, hạ tầng giao thông, các khu dân cư liên tục được phát triển nhanh chóng kéo theo nhu cầu mở mới các điểm đấu nối từ quốc lộ, tỉnh lộ vào đường địa phương, dân sinh. Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho việc đi lại giao thương, sinh hoạt của người dân, các vị trí đấu nối này cũng đồng thời kéo theo sự tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do tính chất xung đột các luồng giao thông. Để đảm bảo ATGT tại các điểm đấu nối, Sở Giao thông Vận Tải (GT-VT), Ban ATGT tỉnh và các địa phương đã tiến hành một số giải pháp quan trọng nhằm giải tỏa, đảm bảo tầm nhìn, vuốt nối êm thuận mặt đường, lắp đặt các biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc.

Thế nhưng, dù cơ quan chức năng đã thực hiện giải pháp nhằm đảm bảo ATGT, song tại các khu vực trên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thời gian qua không ít vụ va chạm và tai nạn giao thông đã xảy ra tại các vị trí đường giao nhau. Thậm chí có những vụ tai nạn nghiêm trọng gây thương vong về người. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Phổ biến nhất là người điều khiển phương tiện từ đường phụ ra đường chính không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định, qua đường không đảm bảo an toàn. Cùng với đó là một số phương tiện đi trên đường chính không giảm tốc độ, không quan sát cẩn thận khi đi qua các giao lộ đông đúc.

Giao lộ là điểm giao nhau giữa các tuyến đường, nơi tầm nhìn bị hạn chế. Để phòng tránh tai nạn giao thông, người tham gia giao thông cần giảm tốc độ và quan sát kỹ để tránh được những va chạm do phương tiện đi không cùng chiều gây ra. Với những điểm giao lộ bị khuất tầm nhìn, hãy đảm bảo tốc độ xe đủ để có thể kịp phản ứng với những tình huống bất ngờ xảy đến. Kết hợp quan sát qua gương chiếu hậu và các phương tiện đi cạnh, điểm mù của gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Quản lý các đường đấu nối

Để tăng cường đảm bảo ATGT tại các điểm đấu nối, Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về đường đấu nối vào đường quốc lộ tại Nghị định 117/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, ngoài 3 loại đường đấu nối vào quốc lộ đã được quy định tại Nghị định 11 bao gồm: Đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị; Đường chuyên dùng;  Đường gom, thì Nghị định mới bổ sung thêm đường từ các khu vực, công trình phục vụ quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ nguyên tắc, yêu cầu đấu nối theo quy định của Bộ trưởng Bộ GT-VT; chịu trách nhiệm về việc thực hiện đấu nối bảo đảm giao thông an toàn và khả năng thông hành của tuyến đường. 

Trường hợp điểm đấu nối nằm trong khu vực có địa hình khó khăn trong việc xây dựng đường gom do hành lang đường bộ bị chia cắt như núi cao, vực sâu, sông, suối, đường sắt và các chướng ngại vật khác khó khăn trong việc di dời hoặc điểm đấu nối từ các công trình phục vụ an ninh - quốc phòng, công trình trọng điểm quốc gia, công trình quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đấu nối vào quốc lộ, UBND cấp tỉnh quyết định sau khi có ý kiến của Bộ GT-VT.

Đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh, đường gom. Khi hình thành hoặc mở rộng địa giới hành chính của đô thị, UBND cấp tỉnh phải sử dụng hệ thống đường địa phương hiện có hoặc xây dựng đường gom dọc theo quốc lộ nhằm giảm thiểu tối đa việc đấu nối trực tiếp vào quốc lộ.

Đối với dự án quốc lộ được xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo, nắn chỉnh tuyến hoặc xây dựng tuyến tránh, ngay từ bước lập dự án, chủ đầu tư hoặc cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án phải căn cứ vào các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt để xác định vị trí và quy mô của nút giao của đường nhánh đấu nối vào quốc lộ.

Căn cứ quyết định phê duyệt điểm đấu nối vào quốc lộ của UBND cấp tỉnh, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng điểm đấu nối lập và gửi hồ sơ đến cơ quan đường bộ có thẩm quyền xem xét, chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao thông của điểm đấu nối vào quốc lộ. Đồng thời, việc quản lý, sử dụng đất để làm đường nhánh đấu nối vào quốc lộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai.

Mai Đinh

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.