Thứ sáu, 5-12-25 11:29:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng tránh tai nạn giao thông tại các giao lộ

Báo Cà Mau

Cùng với sự phát triển không ngừng của hạ tầng đô thị,. ngày càng có nhiều giao lộ mọc lên theo các con đường, khu dân cư. Từ đó, tình trạng tai nạn giao thông, va chạm giao thông tại các giao lộ, nơi đấu nối giữa đường phụ và đường chính xảy ra khá thường xuyên. Việc trang bị đồng bộ các giải pháp cảnh báo an toàn tại các giao lộ này đồng thời với nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho người điều khiển phương tiện đang là vấn đề đặt ra.

Đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ Trần Phú - Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu)  thay thế vòng xuyến trước đây đã phát huy tốt tác dụng đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Ảnh: T.H

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Ban ATGT tỉnh vừa lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại giao lộ Hiệp Thành - Xiêm Cán (TP. Bạc Liêu) nhằm tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT tại vị trí này. Trong những năm gần đây, cùng với quá trình đô thị hóa tại địa phương, hạ tầng giao thông, các khu dân cư liên tục được phát triển nhanh chóng kéo theo nhu cầu mở mới các điểm đấu nối từ quốc lộ, tỉnh lộ vào đường địa phương, dân sinh. Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho việc đi lại giao thương, sinh hoạt của người dân, các vị trí đấu nối này cũng đồng thời kéo theo sự tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do tính chất xung đột các luồng giao thông. Để đảm bảo ATGT tại các điểm đấu nối, Sở Giao thông Vận Tải (GT-VT), Ban ATGT tỉnh và các địa phương đã tiến hành một số giải pháp quan trọng nhằm giải tỏa, đảm bảo tầm nhìn, vuốt nối êm thuận mặt đường, lắp đặt các biển báo hiệu, làm gờ giảm tốc.

Thế nhưng, dù cơ quan chức năng đã thực hiện giải pháp nhằm đảm bảo ATGT, song tại các khu vực trên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Thời gian qua không ít vụ va chạm và tai nạn giao thông đã xảy ra tại các vị trí đường giao nhau. Thậm chí có những vụ tai nạn nghiêm trọng gây thương vong về người. Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Phổ biến nhất là người điều khiển phương tiện từ đường phụ ra đường chính không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định, qua đường không đảm bảo an toàn. Cùng với đó là một số phương tiện đi trên đường chính không giảm tốc độ, không quan sát cẩn thận khi đi qua các giao lộ đông đúc.

Giao lộ là điểm giao nhau giữa các tuyến đường, nơi tầm nhìn bị hạn chế. Để phòng tránh tai nạn giao thông, người tham gia giao thông cần giảm tốc độ và quan sát kỹ để tránh được những va chạm do phương tiện đi không cùng chiều gây ra. Với những điểm giao lộ bị khuất tầm nhìn, hãy đảm bảo tốc độ xe đủ để có thể kịp phản ứng với những tình huống bất ngờ xảy đến. Kết hợp quan sát qua gương chiếu hậu và các phương tiện đi cạnh, điểm mù của gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Quản lý các đường đấu nối

Để tăng cường đảm bảo ATGT tại các điểm đấu nối, Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về đường đấu nối vào đường quốc lộ tại Nghị định 117/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, ngoài 3 loại đường đấu nối vào quốc lộ đã được quy định tại Nghị định 11 bao gồm: Đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị; Đường chuyên dùng;  Đường gom, thì Nghị định mới bổ sung thêm đường từ các khu vực, công trình phục vụ quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ nguyên tắc, yêu cầu đấu nối theo quy định của Bộ trưởng Bộ GT-VT; chịu trách nhiệm về việc thực hiện đấu nối bảo đảm giao thông an toàn và khả năng thông hành của tuyến đường. 

Trường hợp điểm đấu nối nằm trong khu vực có địa hình khó khăn trong việc xây dựng đường gom do hành lang đường bộ bị chia cắt như núi cao, vực sâu, sông, suối, đường sắt và các chướng ngại vật khác khó khăn trong việc di dời hoặc điểm đấu nối từ các công trình phục vụ an ninh - quốc phòng, công trình trọng điểm quốc gia, công trình quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đấu nối vào quốc lộ, UBND cấp tỉnh quyết định sau khi có ý kiến của Bộ GT-VT.

Đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh, đường gom. Khi hình thành hoặc mở rộng địa giới hành chính của đô thị, UBND cấp tỉnh phải sử dụng hệ thống đường địa phương hiện có hoặc xây dựng đường gom dọc theo quốc lộ nhằm giảm thiểu tối đa việc đấu nối trực tiếp vào quốc lộ.

Đối với dự án quốc lộ được xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo, nắn chỉnh tuyến hoặc xây dựng tuyến tránh, ngay từ bước lập dự án, chủ đầu tư hoặc cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án phải căn cứ vào các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt để xác định vị trí và quy mô của nút giao của đường nhánh đấu nối vào quốc lộ.

Căn cứ quyết định phê duyệt điểm đấu nối vào quốc lộ của UBND cấp tỉnh, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng điểm đấu nối lập và gửi hồ sơ đến cơ quan đường bộ có thẩm quyền xem xét, chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao thông của điểm đấu nối vào quốc lộ. Đồng thời, việc quản lý, sử dụng đất để làm đường nhánh đấu nối vào quốc lộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai.

Mai Đinh

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.