Chủ nhật, 21-12-25 16:48:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ huynh băn khoăn khi chuyển đổi quản lý các lớp THCS chất lượng cao

Báo Cà Mau

Đã hơn 2 tuần trôi qua, kể từ ngày Sở GD-ĐT có thông báo chính thức về việc chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao trong Trường THPT Chuyên Bạc Liêu về Trường THPT Bạc Liêu (gọi tắt là trường công lập), nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn bày tỏ sự băn khoăn trước quyết định này. Không riêng gì những phụ huynh có con em đang theo học tại các lớp thí điểm, mà ngay cả phụ huynh có con chuẩn bị dự tuyển vào lớp 6 cũng đang phân vân có nên cho con tham gia ứng tuyển.

Học sinh các lớp THCS chất lượng cao năm học 2023 - 2024 tham gia hoạt động ngoại khóa tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ảnh minh họa: P.V

Một phụ huynh ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Theo tôi được biết thì chỉ có hơn 10 giáo viên tham gia giảng dạy các lớp THCS chất lượng cao được tuyển chọn trước đó chuyển về trường công lập, trong đó đã có 2 giáo viên phụ trách môn phụ. Với lực lượng “mỏng” như thế liệu có thể đảm đương nổi 9 lớp (với 318 học sinh ở các lớp 6, 7, 8 năm học 2023 - 2024) cũ chuyển về và dự kiến thêm 3 lớp mới (với hơn 100 học sinh) sắp tuyển. Điều làm tôi cũng như nhiều phụ huynh đau đầu nhất là năm nay con chúng tôi vào lớp 9 (giai đoạn cực kỳ quan trọng trước khi chuyển cấp), học chương trình mới hoàn toàn. Trong khi đó, nếu các thầy cô cấp 3 trường công lập xuống tăng cường hỗ trợ, thì liệu rằng cả thầy lẫn trò có cập rập khi mà hiện nay một số thầy cô vẫn chưa được tiếp cận, tập huấn chương trình, sách giáo khoa mới THCS?!

Phụ huynh D.P (Phường 8, TP. Bạc Liêu) cũng bày tỏ quan điểm: “Dẫu rằng trong tinh thần thông báo, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, quản lý kế hoạch giáo dục, đánh giá chất lượng, tổ chức kiểm tra năng lực học tập…; trong đó, việc bố trí giáo viên giảng dạy, tổ chức dạy học đối với các lớp này sẽ được duy trì ổn định như trong thời gian thực hiện thí điểm tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu trước đây… nhưng vẫn không thể trấn an được phụ huynh chúng tôi. Nên tôi chọn giải pháp an toàn là không cho con tham gia ứng tuyển lớp 6 chất lượng cao năm học 2024 - 2025”.

Xuất phát từ thực tế ấy, có ý kiến cho rằng tại sao không chuyển các lớp này cho một trường THCS nào đó trên địa bàn để thuận lợi cho việc quản lý, giảng dạy. Một số phụ huynh còn đề xuất nếu đơn vị THCS tiếp nhận thiếu cơ sở vật chất, hạ tầng, có thể sử dụng cơ sở hiện tại (kế trường công lập) làm cơ sở 2.

Băn khoăn vẫn còn đó và hiện tại câu chuyện dài này đang trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi của các phụ huynh có con em đã, đang và sẽ theo học ở các lớp THCS chất lượng cao.

P.V

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.