ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 04:29:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ Cà Mau sôi nổi nhiều phong trào thi đua

Báo Cà Mau Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục triển khai tới toàn thể cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ. Phong trào vừa có ý nghĩa chính trị, vừa mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, thiết thực chăm lo cho sự tiến bộ của phụ nữ và là động lực để chị em hăng hái thi đua. Qua đó, tổ chức hội đã trở thành ngôi nhà chung, ấm áp nghĩa tình của chị em phụ nữ.

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục triển khai tới toàn thể cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ. Phong trào vừa có ý nghĩa chính trị, vừa mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, thiết thực chăm lo cho sự tiến bộ của phụ nữ và là động lực để chị em hăng hái thi đua. Qua đó, tổ chức hội đã trở thành ngôi nhà chung, ấm áp nghĩa tình của chị em phụ nữ. 

Điểm sáng từ cơ sở

2 năm tham gia sinh hoạt hội phụ nữ đã mở ra cho gia đình chị Lê Thị Hương (ấp Chợ Thủ B, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển) một bước ngoặt mới. Vợ chồng chị đã có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình thoải mái khi không còn cảnh chạy gạo ăn hằng ngày và hơn hết, 2 đứa con của chị tiếp tục được cắp sách đến trường.

Kinh tế gia đình chị Lê Thị Hương (bìa trái), ấp Chợ Thủ B, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển ổn định từ khi làm khô, làm mắm cá biển.

Không đất đai, ít vốn liếng nên cuộc sống gia đình 4 người phụ thuộc vào tiền làm thuê hằng ngày của vợ chồng. Chuyện làm thuê ở xã ven biển cũng bấp bênh như con nước lớn, nước ròng. Từ khi được chi hội trưởng đến vận động chị thấy được quyền và lợi ích khi tham gia sinh hoạt hội. Có kiến thức từ lớp dạy làm khô, làm mắm, cộng với số tiền 3 triệu đồng vay từ vốn nội lực, gia đình chị Hương có nghề mới là làm khô, làm mắm cá biển. “Ngày nắng làm khô xẻ, mưa làm khô mặn, làm chả cá bỏ mối cho bạn hàng trong chợ, nhiều thì gửi ra Cà Mau bán, mỗi ngày tôi cũng kiếm lãi trên 100.000 đồng. Giờ thì mình mới thấy lợi ích khi tham gia hội”, chị Hương chia sẻ. Và cũng từ sức lan toả này mà vừa qua Hội LHPN xã Tam Giang Tây đã được Hội LHPN huyện Ngọc Hiển công nhận “xoá hộ trắng hội viên”, với tỷ lệ phụ nữ tham gia sinh hoạt hội đạt 88,2%.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động hội viên tham gia sinh hoạt hội, chị Nguyễn Thị Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Lợi A (xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi) cho rằng: Cụ thể hoá bằng những mô hình thiết thực để chị em dễ hiểu, dễ tham gia và dễ làm theo. Từ “tiết kiệm tăng dần”, “tiết kiệm giảm dần”, chi hội còn triển khai nhiều mô hình thiết thực như: “3 có” - có sọt rác, có nhà vệ sinh, có chăn nuôi hợp vệ sinh; “4 nhớ” - nhớ mang giấy tờ xe khi tham gia giao thông, nhớ đội nón bảo hiểm, nhớ không uống rượu khi tham gia giao thông và nhớ là không chạy xe quá tốc độ trên đường đông dân cư. Hay mô hình “Hùn tiền mua bảo hiểm y tế”… Theo Bí thư Chi bộ ấp Tân Lợi A Nguyễn Hoàng Sơn: Từ những mô hình thiết thực, gần gũi của phụ nữ đã góp phần cùng với địa phương thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.  

Nói đi đôi với làm

Chị Phạm Hồng Nhân, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, nhìn nhận: Mục tiêu của phong trào thi đua yêu nước nhằm nâng cao năng lực, trình độ và động viên phụ nữ phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo, đóng góp có hiệu quả vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; tạo ra phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh. Ðã có những phong trào tạo được “thương hiệu” và sức lan toả sâu rộng trong hội viên phụ nữ, như: phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với nội dung phù hợp, thiết thực được các cấp hội tiếp tục tập trung chỉ đạo gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Ðảm đang” và các nhiệm vụ trọng tâm của hội…

Một trong những phong trào thi đua do phụ nữ Cà Mau phát động thực hiện đạt hiệu quả cao, đó là phong trào thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Qua phong trào này, từ năm 2010 đến nay, phụ nữ toàn tỉnh đã vận động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như: Hùn vàng chuộc đất; hùn vốn trả nợ ngân hàng, tiết kiệm mua vật dụng gia đình; tiết kiệm sửa chữa nhà; tiết kiệm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh… Thông qua các hình thức trên, đến nay, trong toàn tỉnh đã xây dựng được 7.674 tổ, với số tiền tiết kiệm được trên 13 tỷ đồng, đã giúp trên 155.000 lượt hội viên. Vận động xây dựng và sửa chữa 444 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng, qua đó đã giúp 6.286 hộ gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giàu, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, chị Phạm Hồng Nhân cho biết: “Tính hệ thống, kết nối chặt chẽ từ phát động, phổ biến nội dung thi đua đến vận động chị em đăng ký thực hiện; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các điển hình, chính là điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của hội thời gian qua”./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).