ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-10-24 11:30:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ Khánh Hưng cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống

Báo Cà Mau Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống và vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình, xã hội.

Hội LHPN xã Khánh Hưng có 2.946 hội viên, trong đó có 302 hội viên người dân tộc thiểu số, với 15 chi hội. Chị Nguyễn Kiều Nhi, Phó chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Hưng, cho biết: “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong những giải pháp góp phần nâng cao đời sống hội viên và tạo chuyển biến trong hoạt động của Hội. Hoạt động của Hội đều hướng về cơ sở, đến hộ gia đình và hội viên, nhất là những hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số”.

Ðến nay, các chi hội trong xã tiếp tục duy trì và phát huy vốn nội lực 10 triệu đồng ở 88 tổ của 15 chi hội và có 16 tổ của 15 chi hội tiết kiệm giúp nhau không tính lãi với số tiền 55 triệu đồng. Có 88 tổ nuôi heo đất 160 triệu đồng, giúp 160 chị phụ nữ ổn định cuộc sống; 88 tổ hũ gạo tình thương, trong tháng giúp 50 chị có hoàn cảnh khó khăn; 18 tổ hùn vốn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ở 15 ấp. Duy trì và nhân rộng mô hình “10 trong 1” ở 15 ấp. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn vận động các tổ chức từ thiện, nhân đạo xây dựng nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ khó khăn trên địa bàn xã.

Ngoài chăn nuôi, trồng trọt, tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng chị mà Hội LHPN xã có hướng hỗ trợ phù hợp.

Ngoài chăn nuôi, trồng trọt, tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng chị mà Hội LHPN xã có hướng hỗ trợ phù hợp.

Từ các phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu như chị Lê Thị Riếng, ấp Nhà Máy A. Chị tâm sự: "Trước đây, mặc dù chịu khó đi làm mướn nhưng cuộc sống nghèo khổ vẫn cứ bủa vây. Tôi luôn trăn trở tìm hướng để thoát nghèo, vươn lên. Thông qua tổ chức Hội LHPN, tôi được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vốn xoay vòng trong chi hội đầu tư chăn nuôi heo, gà, vịt xiêm, tạo thu nhập ổn định cho gia đình. Ngoài chăn nuôi, tôi còn đi làm thuê cho bà con lối xóm. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của tôi, Hội LHPN xã hỗ trợ tiền để tôi sửa chữa lại căn nhà. Ðến nay gia đình đã thoát nghèo, cuộc sống ổn định, con cái được học hành đàng hoàng”.

Từ số tiền góp vốn xoay vòng của Chi hội phụ nữ ấp Nhà Máy A, chị Lê Thị Riếng đã duy trì được mô hình nuôi heo, gà, vịt, giúp chị có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng cũng luôn được các cấp hội phụ nữ xã Khánh Hưng chú trọng. “Hằng năm, Hội LHPN xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho chị em hội viên phụ nữ trong toàn xã được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình. Hội đã phối hợp khảo sát, nắm tình hình đời sống, việc làm cũng như nhu cầu của hội viên phụ nữ để có biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp với điều kiện và khả năng của Hội. Ðến nay, Hội quản lý trên 15 tỷ đồng, luôn hướng dẫn các hội viên sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và vận động 100% hội viên vay vốn gửi tiền tiết kiệm, không có nợ quá hạn”, chị Nguyễn Kiều Nhi phấn khởi cho hay.

Chị em phụ nữ trong xã còn tận dụng đất trống quanh nhà, bờ ruộng, sân vườn để trồng rau màu, tăng thêm thu nhập.

Chị em phụ nữ trong xã còn tận dụng đất trống quanh nhà, bờ ruộng, sân vườn để trồng rau màu, tăng thêm thu nhập.

Bên cạnh đó, việc vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia học nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật và hỗ trợ tạo việc làm cho phụ nữ cũng được các cấp hội phụ nữ xã Khánh Hưng thực hiện xuyên suốt, gắn kết chặt chẽ với các hoạt động từ khâu nắm bắt nhu cầu thị trường lao động đến tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm. Phong trào tương thân tương ái được đẩy mạnh, các hộ hội viên kinh tế khá giúp đỡ hộ hội viên nghèo; những hộ không đất canh tác hay ít đất thì hướng dẫn họ những nghề thủ công, chăn nuôi phù hợp... Nhờ sự nỗ lực, năng động, sáng tạo, trong năm qua toàn xã đã có 17 hội viên thoát nghèo và hiện nay chỉ còn 30 hội viên hộ nghèo.

Ðến nay, cuộc sống chị em phụ nữ xã Khánh Hưng đã được cải thiện rất nhiều; các chương trình kinh tế đã phát huy hiệu quả, đặc biệt là chăn nuôi, trồng trọt và các nghề thủ công... đem lại thu nhập khá cho chị em. Những việc làm của Hội LHPN xã Khánh Hưng góp phần không nhỏ khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay./.

 

Quỳnh Anh

 

Tân Thành "chạm" chuẩn NTM nâng cao

Xã Tân Thành được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015. Thực hiện xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, hiện nay, xã Tân Thành đạt 19/19 tiêu chí.

Xã Khánh Hưng phấn khởi về đích nông thôn mới

Khánh Hưng là 1 trong 3 xã chỉ đạo điểm của huyện Trần Văn Thời xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024. Bằng nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của ngành chức năng, Khánh Hưng về đã về đích như đã hẹn.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Hoà Mỹ cần lắm những con đường

Thời gian qua, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn còn 5/19 tiêu chí chưa đạt, một số tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là giao thông.

Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hoà Tân, TP Cà Mau gương mẫu triển khai nhiều hoạt động thiết thực, với nhiều công trình, phần việc cụ thể, qua đó góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.