ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 04:21:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ Nữ phường 4: Năng động giúp nhau phát triển

Báo Cà Mau Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, những năm gần đây, Hội LHPN phường 4, TP Cà Mau luôn tích vận động chị em tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể. Qua đó, vừa giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức hội trong các phong trào của địa phương.

Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, những năm gần đây, Hội LHPN phường 4, TP Cà Mau luôn tích vận động chị em tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể. Qua đó, vừa giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức hội trong các phong trào của địa phương.

Chị Mã Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN phường 4, cho biết: “Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước luôn được các cấp Hội Phụ nữ phường đẩy mạnh thực hiện với nhiều hình thức phong phú, ngày càng thu hút đông đảo chị em tham gia. Ðặc biệt là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, cùng nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Ngay từ đầu năm, hội đã chỉ đạo cơ sở nắm chắc số hộ nghèo trên địa bàn, lập sổ theo dõi số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và giao chỉ tiêu cho các cơ sở hội trong năm giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Kết quả, có 9 hộ phụ nữ thoát nghèo bền vững”.

Từ nguồn vốn 10 triệu đồng do Hội Phụ nữ phường 4 tín chấp vay từ Ngân hàng Đông Á, gia đình chị Lê Ngọc Thuỷ, khóm 4, mở rộng kinh doanh, đời sống ngày càng phát triển.

Ða số các hội viên phụ nữ phường 4 sống bằng nghề buôn bán nhỏ. Nhằm tạo nguồn vốn cho chị em có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh giúp chị em giảm nghèo, thời gian qua, hội tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ hội viên. Năm 2014, phường 4 có 315 chị đáo hạn ngân hàng với số tiền trên 1 tỷ đồng. Hội còn phối hợp với Ngân hàng Ðông Á thực hiện chương trình cho vay trả góp để tạo điều kiện cho hội viên mua bán. Với số tiền trên 5 tỷ đồng đã giúp 385 chị có thêm vốn mua bán góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Không đất sản xuất, thiếu vốn mua bán nên cuộc sống gia đình chị Võ Kim Lanh (khóm 4) luôn thiếu trước hụt sau. Khởi nghiệp chỉ có 5 triệu đồng nên việc mua bán tôm, cá của chị gặp khó khăn. Do thiếu vốn nên lượng cá, tôm cân về bán không nhiều, tiền lãi không trang trải nổi sinh hoạt trong gia đình. Từ khi tham gia sinh hoạt hội, chị được Hội LHPN phường 4 tín chấp với Ngân hàng Ðông Á giúp cho vay vốn mua bán, nâng cao đời sống. “Nồi cơm” nở từ 5 triệu đồng lên 15 triệu đồng. Tôm, cá cân về bán nhiều hơn và thu nhập cũng khá hơn trước rất nhiều. Kinh tế tạm ổn nên đầu năm học này chuyện lo cho 2 đứa con vào lớp 5 và lớp 3 cũng nhẹ nhàng hơn.   

Chị Lê Ngọc Thuỷ mưu sinh bằng việc mở tiệm bán tạp hoá cho bà con trong khóm. Trước đây vốn ít nên mặt hàng mua về không nhiều. Từ khi được Hội LHPN phường 4 tín chấp với Ngân hàng Ðông Á cho vay 10 triệu đồng, chị mở rộng mua bán với đủ các mặt hàng thiết yếu. Chị Thuỷ chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt hội, được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất kinh doanh tôi thấy cuộc sống mới mẻ hơn rất nhiều. Sinh hoạt hội là điều kiện để chị em gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, chăm sóc gia đình. Ðặc biệt, chị em hội viên còn tham gia tổ hùn vốn mỗi tháng được 2,1 triệu đồng. Tuy số tiền không nhiều nhưng với sự giúp nhau này càng thắt chặt tình làng nghĩa xóm”.

Tạo sự đoàn kết tương trợ trong hội viên, Hội LHPN phường 4 tích cực huy động chị em tham gia các phong trào “phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” giúp đỡ những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay không tính lãi. Việc phát động ủng hộ quỹ tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chi hội đã được triển khai rộng khắp. 785 chị tham gia với tổng số tiền đã huy động tiết kiệm trên 650 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, các hộ gia đình mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế.

Chị Mã Kim Tuyến cho biết thêm, trong chỉ đạo thực hiện các phong trào, các cấp hội triển khai lồng ghép với các phong trào thi đua, các mô hình hoạt động và mang lại hiệu quả thiết thực như mô hình câu lạc bộ gia đình “5 không, 3 sạch”, câu lạc bộ giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Các mô hình trên tạo điều kiện cho các chị được vay vốn với lãi suất thấp hoặc không tính lãi, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình phụ nữ khó khăn, giúp họ an cư lạc nghiệp.

Chị Cao Ngọc Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khóm 4, chia sẻ: “Thông qua nhiều hình thức giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống của chị em phụ nữ khóm 4, tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt, gắn bó hơn, tình trạng đói nghèo được đẩy lùi đáng kể. Hội Phụ nữ luôn quan tâm đến đối tượng hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ nghèo làm chủ hộ”.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo thật sự là phong trào đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của Hội LHPN phường 4, TP Cà Mau thêm phong phú hơn. Với các hoạt động cụ thể, Hội LHPN phường 4 không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên mà còn góp sức cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác xoá đói, giảm nghèo./.

Bài và ảnh: Thanh Phương

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).