ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 02:03:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phức tạp về sử dụng bảo hiểm y tế

Báo Cà Mau (CMO) Báo Cà Mau online ngày 22/8/2017, có bài “Rắc rối thẻ BHYT không khớp với giấy CMND”, phản ánh tình trạng người dân đi khám bệnh bằng thẻ BHYT thiếu ngày, tháng sinh bị trả lại, yêu cầu bổ sung đầy đủ thông tin (mặc dù giấy CMND kèm theo có đầy đủ thông tin).

Cũng trong bài báo có nêu ý kiến của ông Trịnh Trung Kiên, Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho rằng, việc làm của BHXH vừa qua là đúng theo quy định của Luật BHYT năm 2014. Thời gian gần đây, do nâng cấp phần mềm hệ thống giám định BHYT nên các nơi khám bệnh khi nhập thẻ BHYT vào, nếu không có ngày, tháng sinh thì sẽ bị báo lỗi, nơi khám từ chối khám BHYT.

Vấn đề theo tôi là thiếu hợp lý. Trong khi Nhà nước đang có chủ trương khuyến khích toàn dân tham gia mua BHYT, và sắp tới, người bệnh không có thẻ BHYT thì phải chịu viện phí rất cao. Vậy sao ngành bảo hiểm không tạo thuận lợi cho người dân mà lại đặt ra những quy định thêm phức tạp?

Từ chuyện thẻ BHYT…

Thẻ BHYT là do cơ quan bảo hiểm ký duyệt và phát hành. Tại sao khi ký duyệt không xem xét kỹ lưỡng để yêu cầu các đại lý bổ sung thông tin đầy đủ cho người tham gia BHYT? Thẻ đã có chữ ký lãnh đạo ngành bảo hiểm đồng nghĩa thẻ hợp pháp, được chấp nhận, được lưu hành. Nếu đã được chấp nhận thì không thể vì lý do lỗi ở thẻ mà gây khó cho người tham gia. Nếu có quy định mới thì ngành phải có trách nhiệm thông báo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, tại sao lại làm khó họ?

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải hướng dẫn bệnh nhân khám bệnh BHYT.

Cụ thể như việc bổ sung ngày, tháng sinh vào thẻ như vừa qua, ngành phải có cách làm phù hợp để tránh thiệt thòi quyền lợi cho người tham gia BHYT. Có thể ấn định thời gian nào đó nhất định và thông báo rộng rãi việc đồng loạt đổi thẻ để các đại lý thu gom lại và đổi cho người dân. Và trong thời gian đổi thẻ, phải đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho người có thẻ (vì còn trong hạn sử dụng). Để người tham gia tự đi đổi thẻ vừa mất nhiều công sức, lại gây phiền phức (nhất là người dân), bởi bà con không rành đường đi nước bước và ngại đến các cơ quan công quyền. Đồng thời như thế cũng tạo nên cảnh dồn cục rồi chen lấn, chờ đợi phiền hà.

Còn như ông Kiên nói, do nâng cấp phần mềm nên những thẻ không đủ thông tin khi nhập vào bị từ chối. Vậy liệu việc cập nhật ngày, tháng sinh có cần thiết không? Sao không sửa lại phần mềm cho người tham gia đỡ phiền toái?!

… đến giấy CMND

Cũng theo lời ông Trịnh Trung Kiên, nếu thẻ BHYT có đủ ngày, tháng, năm sinh mà CMND thiếu ngày, tháng thì cho hưởng quyền lợi khám lần đầu, sau đó phải đi đổi lại CMND bổ sung ngày tháng sinh vào.

Đọc đến phần này, tôi “tá hoả”, bởi CMND của tôi không có ngày, tháng sinh. Đây không phải lỗi ở tôi. Trước đây, khi làm giấy CMND tôi đều khai đầy đủ thông tin và kèm theo đủ tất cả các giấy tờ theo yêu cầu (dĩ nhiên là có đủ ngày, tháng, năm sinh). Nhưng không hiểu sao khi nhận CMND lại không có ngày, tháng. Có lần tôi thắc mắc với người trong nghề thì được trả lời rằng, bỏ bớt như vậy để đỡ rắc rối cho người dân; nếu lỡ các giấy tờ khác không trùng khớp ngày, tháng, bà con đỡ nhọc công chỉnh sửa (cũng có lý).

Tôi hỏi thăm nhiều người về CMND thì được biết, phần lớn những giấy CMND làm từ nhiều năm trước đều không có ghi ngày, tháng. Có người bảo khai đủ nhưng tại người làm bỏ trống. Có người (nhất là người lớn tuổi) nói rằng: nhớ được năm sinh là quý rồi. Hồi đó cha mẹ mình sinh cả bầy con, đâu có chuyện ghi ngày tháng (vì không biết chữ, vì lo cơm áo, lo chạy giặc, vì hạn chế nhận thức…), chỉ có số ít có chữ nghĩa tốt, cẩn thận nên ghi đầy đủ. Và cũng thời chiến tranh loạn lạc, nên mấy người làm giấy khai sinh.

Và cứ thế, tôi dùng giấy CMND ấy để thực hiện quyền công dân của mình trong các giao dịch giấy tờ mang tính pháp lý mấy chục năm qua, kể cả sau này đổi lại CMND vẫn không có ngày, tháng, cũng chẳng gặp trở ngại gì.

Giờ thì bắt đầu gặp phiền phức. Ai dám chắc mình nay mai không bệnh tật. Nếu bệnh, chắc chắn phải dùng thẻ BHYT. Và với cái giấy CMND thiếu ngày, tháng của tôi (và nhiều người khác) thì chắc chắn “phải chịu trách nhiệm liên đới” với thẻ BHYT rồi. Chỉ còn cách đi đổi CMND.

Nhân chuyện đổi giấy CMND, ông Trần Văn H. ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, kể: “Hôm trước tôi đi đổi CMND do hết hạn. Chỗ đổi giấy yêu cầu kèm giấy khai sinh để bổ sung ngày, tháng sinh (theo quy định mới). Tôi nói tôi sinh cách đây 68 năm rồi, hồi đó đâu có làm giấy khai sinh. Cô đó nói, chú về xã làm lại giấy khai sinh, dễ lắm”.

Và ông đã về xã làm giấy khai sinh, chọn ngẫu nhiên ngày, tháng ông thấy đẹp điền vào. Ông nhận xét: “Dễ thật. Cứ khai theo mẫu là cán bộ xã ký tên vào”. Có điều ông cười ra nước mắt bảo rằng: “Ai đời, cái người đáng con cháu mình mà lại ký xác nhận khai sinh cho ông già ra đời trước nó… đến mấy chục năm”. Và ông cho biết, ở xóm có nhiều người phải đi làm giấy khai sinh để đổi lại CMND như ông.

Ông cũng nhận xét thêm: “Như vậy là hình thức, là làm phiền dân, là đối phó chứ không đúng thực chất vấn đề”.

Qua những sự việc trên, mong rằng các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, khi đưa ra chủ trương, chính sách gì liên quan đến người dân phải nghiên cứu kỹ càng về tính lịch sử, hiệu quả, thiết thực, khoa học, sát hợp với thực tế, đặc biệt phải thuận tiện nhất đối với người dân. Và cũng cần có sự liên đới trách nhiệm với nhau, đừng kiểu mạnh ngành nào nấy làm mà gây phiền hà cho dân, nhất là trong lúc Đảng, Nhà nước ta đang mạnh tay cải cách hành chính như hiện nay

Huyền Anh

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.