ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-11-24 14:50:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phức tạp về sử dụng bảo hiểm y tế

Báo Cà Mau (CMO) Báo Cà Mau online ngày 22/8/2017, có bài “Rắc rối thẻ BHYT không khớp với giấy CMND”, phản ánh tình trạng người dân đi khám bệnh bằng thẻ BHYT thiếu ngày, tháng sinh bị trả lại, yêu cầu bổ sung đầy đủ thông tin (mặc dù giấy CMND kèm theo có đầy đủ thông tin).

Cũng trong bài báo có nêu ý kiến của ông Trịnh Trung Kiên, Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho rằng, việc làm của BHXH vừa qua là đúng theo quy định của Luật BHYT năm 2014. Thời gian gần đây, do nâng cấp phần mềm hệ thống giám định BHYT nên các nơi khám bệnh khi nhập thẻ BHYT vào, nếu không có ngày, tháng sinh thì sẽ bị báo lỗi, nơi khám từ chối khám BHYT.

Vấn đề theo tôi là thiếu hợp lý. Trong khi Nhà nước đang có chủ trương khuyến khích toàn dân tham gia mua BHYT, và sắp tới, người bệnh không có thẻ BHYT thì phải chịu viện phí rất cao. Vậy sao ngành bảo hiểm không tạo thuận lợi cho người dân mà lại đặt ra những quy định thêm phức tạp?

Từ chuyện thẻ BHYT…

Thẻ BHYT là do cơ quan bảo hiểm ký duyệt và phát hành. Tại sao khi ký duyệt không xem xét kỹ lưỡng để yêu cầu các đại lý bổ sung thông tin đầy đủ cho người tham gia BHYT? Thẻ đã có chữ ký lãnh đạo ngành bảo hiểm đồng nghĩa thẻ hợp pháp, được chấp nhận, được lưu hành. Nếu đã được chấp nhận thì không thể vì lý do lỗi ở thẻ mà gây khó cho người tham gia. Nếu có quy định mới thì ngành phải có trách nhiệm thông báo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, tại sao lại làm khó họ?

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải hướng dẫn bệnh nhân khám bệnh BHYT.

Cụ thể như việc bổ sung ngày, tháng sinh vào thẻ như vừa qua, ngành phải có cách làm phù hợp để tránh thiệt thòi quyền lợi cho người tham gia BHYT. Có thể ấn định thời gian nào đó nhất định và thông báo rộng rãi việc đồng loạt đổi thẻ để các đại lý thu gom lại và đổi cho người dân. Và trong thời gian đổi thẻ, phải đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho người có thẻ (vì còn trong hạn sử dụng). Để người tham gia tự đi đổi thẻ vừa mất nhiều công sức, lại gây phiền phức (nhất là người dân), bởi bà con không rành đường đi nước bước và ngại đến các cơ quan công quyền. Đồng thời như thế cũng tạo nên cảnh dồn cục rồi chen lấn, chờ đợi phiền hà.

Còn như ông Kiên nói, do nâng cấp phần mềm nên những thẻ không đủ thông tin khi nhập vào bị từ chối. Vậy liệu việc cập nhật ngày, tháng sinh có cần thiết không? Sao không sửa lại phần mềm cho người tham gia đỡ phiền toái?!

… đến giấy CMND

Cũng theo lời ông Trịnh Trung Kiên, nếu thẻ BHYT có đủ ngày, tháng, năm sinh mà CMND thiếu ngày, tháng thì cho hưởng quyền lợi khám lần đầu, sau đó phải đi đổi lại CMND bổ sung ngày tháng sinh vào.

Đọc đến phần này, tôi “tá hoả”, bởi CMND của tôi không có ngày, tháng sinh. Đây không phải lỗi ở tôi. Trước đây, khi làm giấy CMND tôi đều khai đầy đủ thông tin và kèm theo đủ tất cả các giấy tờ theo yêu cầu (dĩ nhiên là có đủ ngày, tháng, năm sinh). Nhưng không hiểu sao khi nhận CMND lại không có ngày, tháng. Có lần tôi thắc mắc với người trong nghề thì được trả lời rằng, bỏ bớt như vậy để đỡ rắc rối cho người dân; nếu lỡ các giấy tờ khác không trùng khớp ngày, tháng, bà con đỡ nhọc công chỉnh sửa (cũng có lý).

Tôi hỏi thăm nhiều người về CMND thì được biết, phần lớn những giấy CMND làm từ nhiều năm trước đều không có ghi ngày, tháng. Có người bảo khai đủ nhưng tại người làm bỏ trống. Có người (nhất là người lớn tuổi) nói rằng: nhớ được năm sinh là quý rồi. Hồi đó cha mẹ mình sinh cả bầy con, đâu có chuyện ghi ngày tháng (vì không biết chữ, vì lo cơm áo, lo chạy giặc, vì hạn chế nhận thức…), chỉ có số ít có chữ nghĩa tốt, cẩn thận nên ghi đầy đủ. Và cũng thời chiến tranh loạn lạc, nên mấy người làm giấy khai sinh.

Và cứ thế, tôi dùng giấy CMND ấy để thực hiện quyền công dân của mình trong các giao dịch giấy tờ mang tính pháp lý mấy chục năm qua, kể cả sau này đổi lại CMND vẫn không có ngày, tháng, cũng chẳng gặp trở ngại gì.

Giờ thì bắt đầu gặp phiền phức. Ai dám chắc mình nay mai không bệnh tật. Nếu bệnh, chắc chắn phải dùng thẻ BHYT. Và với cái giấy CMND thiếu ngày, tháng của tôi (và nhiều người khác) thì chắc chắn “phải chịu trách nhiệm liên đới” với thẻ BHYT rồi. Chỉ còn cách đi đổi CMND.

Nhân chuyện đổi giấy CMND, ông Trần Văn H. ở ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, kể: “Hôm trước tôi đi đổi CMND do hết hạn. Chỗ đổi giấy yêu cầu kèm giấy khai sinh để bổ sung ngày, tháng sinh (theo quy định mới). Tôi nói tôi sinh cách đây 68 năm rồi, hồi đó đâu có làm giấy khai sinh. Cô đó nói, chú về xã làm lại giấy khai sinh, dễ lắm”.

Và ông đã về xã làm giấy khai sinh, chọn ngẫu nhiên ngày, tháng ông thấy đẹp điền vào. Ông nhận xét: “Dễ thật. Cứ khai theo mẫu là cán bộ xã ký tên vào”. Có điều ông cười ra nước mắt bảo rằng: “Ai đời, cái người đáng con cháu mình mà lại ký xác nhận khai sinh cho ông già ra đời trước nó… đến mấy chục năm”. Và ông cho biết, ở xóm có nhiều người phải đi làm giấy khai sinh để đổi lại CMND như ông.

Ông cũng nhận xét thêm: “Như vậy là hình thức, là làm phiền dân, là đối phó chứ không đúng thực chất vấn đề”.

Qua những sự việc trên, mong rằng các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, khi đưa ra chủ trương, chính sách gì liên quan đến người dân phải nghiên cứu kỹ càng về tính lịch sử, hiệu quả, thiết thực, khoa học, sát hợp với thực tế, đặc biệt phải thuận tiện nhất đối với người dân. Và cũng cần có sự liên đới trách nhiệm với nhau, đừng kiểu mạnh ngành nào nấy làm mà gây phiền hà cho dân, nhất là trong lúc Đảng, Nhà nước ta đang mạnh tay cải cách hành chính như hiện nay

Huyền Anh

Liên kết hữu ích

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.