Thứ sáu, 7-11-25 21:04:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý học sinh sử dụng xe gắn máy đến trường: Cần sự đồng thuận từ nhiều phía

Báo Cà Mau

Hiện nay, việc sắm cho con em một chiếc xe gắn máy đối với các bậc phụ huynh không còn là chuyện khó. Vì thế, nhiều học sinh chưa đủ tuổi vẫn “ngang nhiên” điều khiển xe gắn máy, gây tâm lý lo ngại cho xã hội.

Thực trạng… buồn

Luật Giao thông đường bộ quy định rõ, học sinh trên 15 tuổi có quyền đăng ký sở hữu giấy tờ xe, đứng tên bảo hiểm xe, nhưng lại không được cấp bằng lái xe. Người đủ 16 tuổi trở lên mới được phép lái xe gắn máy dưới 50cm3 và người đủ 18 tuổi trở lên có GPLX mới được lái xe môtô. Trên thực tế, nhiều học sinh hiếu động, bốc đồng khi điều khiển xe dưới 50cm3 vẫn phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định… không thua gì các xe gắn máy phân khối lớn. Tình trạng này xảy ra nhan nhản, nhưng việc quản lý vẫn còn lơi là, trong khi đa phần học sinh còn “non” trong xử lý các tình huống bất ngờ.

Xe gắn máy được đông đảo học sinh sử dụng làm phương tiện đến trường. Ảnh: T.H

Việc các phụ huynh treo phần thưởng bằng một chiếc xe gắn máy nếu con học đạt kết quả cao cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng học sinh sử dụng xe gắn máy ngày càng nhiều. Vì cách làm này mà các phụ huynh đã vô tình “treo” luôn tương lai của con mình. Em H.T (ngụ ấp Cái Dầy, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) là ví dụ điển hình. Học giỏi, hát hay, phần thưởng cha mẹ tặng cho nỗ lực ấy là chiếc xe gắn máy đắt tiền. Vui mừng chưa được bao lâu, chỉ trong một phút bất cẩn, T. bị tai nạn giao thông. Khi tỉnh lại thì đôi chân không còn nguyên vẹn như trước nữa. Những giọt nước mắt hối hận không thể cứu vãn tương lai của một thiếu niên đang bừng sức sống và đầy hoài bão.

“Huy động” nhiều giải pháp

Trong khi các trường THPT và ngành chức năng đang tìm mọi cách để giải quyết triệt để việc học sinh đi xe gắn máy và vi phạm Luật Giao thông, thì các em cũng có đủ các lý do để lách luật và trốn tránh việc gửi thông báo vi phạm về trường. Năm học 2012 - 2013, Sở GD-ĐT chủ động hơn trong việc thực hiện kế hoạch liên tịch với Ban An toàn giao thông và Tỉnh đoàn để liên kết quản lý, xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông, đặc biệt là học sinh sử dụng xe trên 50cm3 khi chưa có giấy phép (GPLX). Theo đó, các trường tiến hành điều tra phương tiện đến trường của học sinh, buộc gia đình và học sinh cam kết không vi phạm Luật Giao thông, công khai hình thức xử lý hạnh kiểm yếu đối với học sinh vi phạm. Một số trường còn phối hợp với Cảnh sát giao thông tuyên truyền, giáo dục tại các buổi chào cờ đầu tuần, chốt chặn ở cổng trường, kiểm tra GPLX ở bãi giữ xe nhà trường... Đoàn trường được xem là “chủ công” trong công tác quản lý và giáo dục học sinh chấp hành đúng luật. Các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động bổ ích như tọa đàm, hội thi, hội diễn, xuống đường tuyên truyền về ý thức chấp hành Luật Giao thông cho thanh, thiếu niên.

Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã tích cực phối hợp nói chuyện chuyên đề với học sinh và tăng cường tuần tra kiểm soát, nhưng trong số 776 trường hợp lưu thông không có GPLX (tính từ đầu năm đến nay) thì đã có 40% trường hợp vi phạm ở lứa tuổi học sinh. Các bạn trẻ thường xuyên “đối phó” bằng cách không khai tên trường, lớp mình đang theo học mà chỉ khai địa chỉ cư trú, thậm chí khai khống tên trường để tránh bị kỷ luật (trừ khi các em đang mặc đồng phục, mang huy hiệu). Vì thế, gần 800 thông báo vi phạm được gửi đi các địa bàn dân cư mà chỉ có 2 trường hợp nhận được phản hồi - đây là một bất cập mà cơ quan Cảnh sát giao thông rất bức xúc. Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh), trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các trường trên địa bàn để tổng kiểm tra, xử lý mạnh tay những học sinh không GPLX mà tự ý đi xe máy phân khối lớn. Vì đây được xem là một trong những lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông.

Năm An toàn giao thông 2012, giải pháp chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông xem ra không thiếu, nhưng hiệu quả mang lại như thế nào thì còn tùy thuộc vào chất lượng công việc mà các ngành, các cấp thực hiện. Trong đó, sự kiên quyết trong quản lý và giáo dục con cái của các bậc phụ huynh là không ngoại lệ.

Hải Quyên

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.