“Chạy cùng thời gian” là gameshow đầu tiên được chính các bạn trẻ tại Cà Mau thực hiện. Dựa trên format khám phá, trải nghiệm kết hợp với yếu tố hài hước, gần gũi và kết nối cộng đồng, gameshow nhấn mạnh vào quảng bá văn hoá, lịch sử, con người và cảnh quan tại các địa phương trên cả nước, khởi động với điểm đến Cà Mau.
- Tuổi trẻ quảng bá giá trị di tích
- Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau
- Sinh viên quảng bá du lịch quê hương
Mỗi tập gắn với câu chuyện độc đáo về văn hoá và đời sống địa phương. Mỗi thử thách, mỗi trò chơi lồng ghép trong mỗi tập giúp dàn cast (diễn viên), khách mời, khán giả địa phương kết nối và tương tác nhiều hơn. Mỗi tập khoảng 60 phút và phát sóng trên các nền tảng trực tuyến: YouTube, TikTok, Facebook. Chương trình gồm 11 tập và mỗi tập ghi hình tại một địa điểm khác nhau, với những yếu tố thú vị riêng.
Dàn cast chính gồm 4 bạn trẻ: Thái Anh Tài, Hoài Thương, Tuấn Vỹ và Phạm Nam. Các thành viên dàn cast sẽ gặp gỡ, giao lưu với 2 khách mời đặc biệt của mỗi tập. Dàn cast và khách mời được chia đội ngẫu nhiên bằng cách bốc thăm. Các đội di chuyển qua địa điểm nổi bật của địa phương. Mỗi điểm đến sẽ đi kèm thử thách liên quan, đòi hỏi sự phối hợp và đoàn kết của các thành viên. Thử thách được thiết kế nhằm khai thác đặc trưng văn hoá, cảnh quan hoặc ẩm thực của địa phương.
Dàn cast lẫn các khách mời tham gia đều đến từ các trường THPT, cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh.
Bạn Tuấn Vỹ, thành viên dàn cast, cho biết: “Có thể mọi người chưa biết nhiều đến chương trình, nhưng không quan trọng bằng việc những người trẻ như chúng em đã quảng bá được du lịch và con người Cà Mau đến với bạn bè ngoài tỉnh và quốc tế. Em mong khi mọi người đến Cà Mau không chỉ nhắc những món ăn ngon, địa điểm du lịch nổi tiếng mà còn nhắc con người Cà Mau rất phóng khoáng, mến khách”.
Hoài Thương, bạn nữ duy nhất trong dàn cast, chia sẻ: “Em mong rằng thế hệ trẻ lúc nào cũng đặt niềm tự hào dân tộc lên trước, cố gắng giữ gìn và phát triển bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc”.
"Chạy cùng thời gian" do chính người Cà Mau tổ chức và sản xuất nên công nghệ, thiết bị quay hình đều cập nhật chậm hơn, chưa bắt kịp so với các tỉnh tuyến trên. Ê kíp nhân sự cũng hạn chế nên phải tận dụng tất cả các mối quan hệ quen biết theo kiểu “cây nhà lá vườn” trong khâu tổ chức, quay hình... Với lợi thế là sức trẻ, các bạn vừa làm vừa học, vừa tiếp thu ý kiến và hoàn thiện.
Ê kíp thực hiện gameshow “Chạy cùng thời gian” là các bạn trẻ tại Cà Mau.
Bạn Thái Anh Tài chia sẻ: “Trong 10 tập quay hình, chúng em lồng ghép các trò chơi dân gian để quảng bá du lịch, món ăn, văn hoá, lịch sử của Cà Mau. Chúng em kết hợp các trò chơi vận động, câu đố trí tuệ và hoạt động mang tính khám phá. Mọi người sẽ thấy được sự sáng tạo, năng động, phù hợp với phong cách sống của thế hệ trẻ. Các trò chơi đều được chọn lọc và thể hiện được tinh thần tuổi trẻ của Cà Mau. Chúng em muốn mang đến sự vui vẻ cho người xem và gắn kết, chia sẻ với nhau, biết tiết chế cái tôi để vì tập thể nhiều hơn”.
Trong mỗi phần khám phá ẩm thực sẽ có giới thiệu về sản vật và nguồn gốc nguyên liệu để làm nên món ăn ngon mang đặc trưng vùng miền.
Từ những tập đầu, số lượt khán giả xem còn khá ít, nhưng đến nay, "Chạy cùng thời gian" đã có lượng người xem riêng. Ðặc biệt là các bạn trẻ khi xem chương trình đã vượt qua những định kiến chê bai, chú tâm hơn đến tính giải trí và giá trị văn hoá mà ê kíp cố gắng truyền tải./.
Lam Khánh thực hiện