ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:42:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuổi trẻ quảng bá giá trị di tích

Báo Cà Mau Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia giữ gìn, quảng bá các giá trị lịch sử, văn hoá, Ban Thường vụ Huyện đoàn U Minh vừa ra mắt Ðội hình tuyên truyền, giới thiệu khu di tích lịch sử, công trình văn hoá trên địa bàn huyện.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc tham gia giữ gìn, quảng bá các giá trị lịch sử, văn hoá, Ban Thường vụ Huyện đoàn U Minh vừa ra mắt Ðội hình tuyên truyền, giới thiệu khu di tích lịch sử, công trình văn hoá trên địa bàn huyện.

Mang trong mình tình yêu nồng nàn với văn hoá, lịch sử dân tộc nói chung và văn hoá, lịch sử của quê hương U Minh nói riêng, tuổi trẻ huyện đã thành lập đội hình tuyên truyền tại các địa chỉ đỏ. Hoạt động chủ yếu của đội là giới thiệu về các di tích trên địa bàn huyện, nắm rõ các sự kiện lịch sử của địa phương.

Các trường trên địa bàn huyện thường xuyên đưa học sinh về khu di tích để tham quan, giáo dục truyền thống lịch sử địa phương.

Chị Quách Cẩm Tú, Bí thư Huyện đoàn, chia sẻ: “Nhiều người trẻ hiện nay ít tham gia các hoạt động của địa phương, mà chú tâm vào các trang mạng xã hội, thiếu thông tin về di tích, lịch sử của địa phương. Từ những điều đó, tôi trăn trở làm sao kết nối được các bạn với nhau, tạo nên một thể thống nhất. Từ suy nghĩ này mà Ðội hình tuyên truyền, giới thiệu khu di tích lịch sử ra đời. Quy chế hoạt động của đội hình là thường xuyên tìm hiểu kiến thức lịch sử địa phương, đồng thời kết nối để giới thiệu về địa danh lịch sử, các cột mốc quan trọng của địa phương, cũng như sự hình thành, phát triển của vùng đất U Minh”.

Di tích "Địa điểm máy bay B52 rải thảm Dớn Hàng Gòn" đã được đưa vào danh mục kiểm kê của tỉnh và thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Thành viên Ðội hình tuyên truyền thường xuyên tìm hiểu về lịch sử và quá trình làm việc của Thủ tướng Võ Văn Kiệt (bác Sáu Dân) tại Cà Mau.

Theo lịch sử ghi lại, vào đêm mùng 10 rạng sáng 11/9/1969 (âm lịch), khi mọi người trên tuyến kênh Dớn Hàng Gòn đang say ngủ, bọn Mỹ - Nguỵ đã dùng máy bay B52 ném bom rải thảm suốt chiều dài hơn 3 km, làm 65 người dân vô tội chết tại chỗ và hàng trăm người khác bị thương. Có những gia đình trúng bom chết hết và cũng có người chết không tìm thấy xác.

Ðể tưởng nhớ ngày làng xóm chìm trong tang tóc, đau thương, chính quyền xã Khánh Lâm đã dựng bia căm thù tại chính nơi bọn giặc rải bom thảm sát để tố cáo tội ác Mỹ - Nguỵ. Hằng năm, cứ vào ngày 11/9 âm lịch, trong xóm lại có giỗ chung và người dân kênh Dớn Hàng Gòn cùng ra bia căm thù để thắp hương tưởng nhớ những người đã khuất.

Chị Quách Cẩm Tú chia sẻ: “Ðội hình đầu tiên chúng tôi thành lập là ở xã Khánh Lâm, trọng tâm là những đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) thuộc Ấp 3 của xã. Ðịa chỉ đỏ Bia căm thù Dớn Hàng Gòn là nơi để thế hệ ÐVTN tập họp, nghe hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp, nhân chứng sống kể lại những câu chuyện xảy ra trong thời chiến, để thế hệ trẻ ghi nhớ sự mất mát đau thương của dân tộc”.

Khu Di tích lịch sử Nơi ở và làm việc của đồng chí Võ Văn Kiệt được xây dựng trên phần đất của ông Ðỗ Minh Thuần, Ấp 6, xã Khánh Hoà, hoàn thành và khánh thành vào ngày 16/2/2023.

Các di tích lịch sử là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Chị Danh Thị Mị, Bí thư Xã đoàn Khánh Hoà, kiêm Chủ nhiệm Ðội hình tuyên truyền của xã, cho biết: “Chúng tôi rất đỗi tự hào khi trên quê hương có công trình văn hoá, lịch sử giáo dục truyền thống yêu nước. Chúng tôi là những thanh niên của thế hệ trẻ, sẽ góp phần cùng với Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn xã tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống lịch sử. Di tích này là địa chỉ đỏ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Trong những buổi sinh hoạt, các ÐVTN làm vệ sinh xung quanh công trình, làm cỏ, trồng cây xanh,  gìn giữ vẻ tôn nghiêm của khu di tích”.

Huyện U Minh có trên 3.250 ÐVTN. Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức cho các chi đoàn sinh hoạt theo hình thức cụm. Chị Quách Cẩm Tú thông tin: “Nếu cho mỗi chi đoàn sinh hoạt riêng thì không có sinh khí, nên Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các địa phương triển khai sinh hoạt cụm, mỗi cụm khoảng 3 chi đoàn sinh hoạt chung. Cụm sinh hoạt mỗi tháng một lần, có kịch bản sinh hoạt cho mỗi tháng, qua đó tạo được sự hăng hái cho đoàn viên”./.

 

Kim Cương

 

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.

Hơn 500 diễn viên tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lần thứ IX - 2024

Hoà cùng khí thế hào hùng của dân tộc và niềm vui chung của cả nước kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9, kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 28/8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau diễn ra khai mạc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng năm 2024.

NSND Bạch Tuyết: Cải lương cũng phải thích nghi để phát triển

Ở tuổi 80, NSND Bạch Tuyết vẫn không ngừng thay đổi, sáng tạo để cải lương sống cùng nhịp thời đại và chính bản thân mình cũng không bị lỗi thời.

5 di tích cần tu bổ cấp thiết

"Ðến nay, toàn tỉnh có 55 di tích được xếp hạng. UBND tỉnh có Quyết định số 1519/QÐ-UBND, ngày 9/6/2022 phân cấp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý các di tích. Ngoài di tích Nhà Dây Thép (Viễn thông Cà Mau quản lý) đang bị xuống cấp, còn một số di tích cũng đang xuống cấp, như: Ðền thờ Bác Hồ ở xã Trí Lực và Ðình thần Tân Lộc (UBND huyện Thới Bình quản lý), Ðền thờ Bác Hồ ở xã Viên An (UBND huyện Ngọc Hiển quản lý), Ðịa điểm trận chiến thắng Ðòn Dong - Tân Quảng (UBND huyện Phú Tân quản lý), Hồng Anh Thư Quán (Bảo tàng tỉnh quản lý)... Theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, do khó khăn về kinh phí, dẫn đến tình trạng một thời gian dài di tích chưa được tu bổ", ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), cho biết về tình trạng xuống cấp của một số di tích trên địa bàn tỉnh.

Nhà nhiếp ảnh trường thọ cùng khoảnh khắc

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Văn Quang Ðức sinh năm 1915, năm nay 109 tuổi, là 1 trong 71 hội viên sáng lập Hội NSNA Việt Nam, hội viên thế hệ đầu tiên của Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hải Hưng năm 1978, hiện sinh hoạt tại Ban Nhiếp ảnh Hội VHNT Hải Dương, hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế FIAP. Ông là hội viên cao tuổi nhất của Hội NSNA Việt Nam hiện tại.

Xua đi bộn bề, nhường chỗ đam mê

Liên hoan Ðờn ca tài tử - Cải lương huyện U Minh lần thứ II, năm 2024 diễn ra trong những ngày giữa tháng 8 đã trở thành cuộc tao ngộ của đông đảo tài tử và công chúng mộ điệu nơi này. Mải mê hoà vào mạch đồng điệu của tiếng đờn, lời ca, bên bao ánh mắt say sưa thưởng thức, tôi có dịp tiếp cận những tài tử đã làm nên điểm nhấn đẹp tại liên hoan.

Bảo tàng Văn hoá dân tộc Khmer

Bảo tàng Văn hoá dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh toạ lạc tại Khóm 4, Phường 8, TP Trà Vinh, nằm trong quần thể khu di tích văn hoá cấp quốc gia Ao Bà Om và Chùa Âng.