ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:26:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy hoạch đô thị Năm Căn luôn... đi sau

Báo Cà Mau (CMO) "Quy hoạch đô thị làm chưa đến nơi đến chốn, quy hoạch rồi để đó, chúng ta không thực hiện cớ sao bắt dân phải thực hiện. Phải thấy được trách nhiệm trong quản lý Nhà nước trong quy hoạch, thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch cho thật tốt, đúng nguyên tắc", đó là nhận định của Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Kiên Cường trong chuyến giám sát quản lý xây dựng, chỉnh trang đô thị, bảo vệ kết cấu hạ tầng, cảnh quan, môi trường đô thị tại huyện Năm Căn vừa qua.

Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn Trần Đoàn Hùng cho biết, năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, UBND huyện đã cấp 218 giấy phép xây dựng, riêng 6 tháng năm 2017 đã cấp 82 giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, phát hiện 86 trường hợp xây dựng vi phạm; 169 trường hợp xây dựng lấn chiếm hành lang lộ giới; 1.087 trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cà Mau giám sát công tác quản lý xây dựng, chỉnh trang đô thị, bảo vệ kết cấu hạ tầng, cảnh quan, môi trường đô thị tại huyện Năm Căn.

Từ những con số cấp phép "khiêm tốn" nêu trên, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cà Mau Trương Ngọc Diệp cho rằng, trên thực tế, người dân còn xây dựng gấp nhiều lần như thế, nhất là việc xây dựng nhà không phép, trái phép. Đây là thực trạng chung ở các đô thị trong tỉnh, chứ không riêng huyện Năm Căn. Từ thực trạng này dẫn đến bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác khi chỉ giới xây dựng không đồng đều, cao độ nền cũng chênh lệch khác nhau.

Thừa nhận công tác quy hoạch chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn Phan Thanh Phương cho rằng, nhiều khi địa phương cũng "làm lơ" cho người dân cất nhà, bởi mình đã có quy hoạch đâu, thực hiện được quy hoạch đâu mà bắt người dân phải chờ, phải làm theo mình. Nhiều khi cũng chỉ nhắc nhở, lập biên bản rồi thôi.

Cùng quan điểm trên, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Đỗ Quang Hưng nhận định, thực tế này phần nào ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước mưa và từ đây người dân sẽ lại tiếp tục xây dựng nhà hay sửa chữa với cao độ nền (cos nền) không theo quy định. Ai cũng muốn nền nhà mình cao hơn để tránh ngập, vô hình trung những khu dân cư sẽ hình thành những ao tù, nước đọng, gây ô nhiễm môi trường, nguy hại đến sức khoẻ Nhân dân, giảm chất lượng cuộc sống, làm xấu mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND huyện Năm Căn Phan Thanh Phương cho biết, qua từng giai đoạn, thị trấn Năm Căn đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch đô thị nhiều lần. Tuy nhiên, do chất lượng quy hoạch thiếu tầm nhìn nên đến giờ vẫn chưa có được quy hoạch chi tiết làm căn cứ pháp lý để quản lý. Hiện giờ quy hoạch Khu Kinh tế Năm Căn đã nằm chồng lên quy hoạch của thị trấn Năm Căn. Cùng với đó, với những gì đang diễn ra, địa phương cần phải điều chỉnh, bổ sung, đưa phần diện tích đất từ cầu Kinh Tắc đến cầu Năm Căn vào quy hoạch đô thị của thị trấn.

Từ sự yếu kém trong quy hoạch, thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị trong thời gian qua trên địa bàn huyện, ông Phan Thanh Phương cho biết thêm, thời gian tới cần phải thuê tư vấn có chất lượng. Nếu tỉnh có chủ trương, địa phương sẵn sàng thuê tư vấn nước ngoài để lập quy hoạch nhằm đảm bảo tính hiện đại, có tầm nhìn xa hơn và phù hợp trước thực tế phát triển của xã hội.

Trên thực tế, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Năm Căn đến năm 2030 hiện có nhiều bất cập, nhất là về phát triển không gian đô thị, quy hoạch giao thông không còn phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết trên quy hoạch chung được duyệt hiện còn thấp. Đã vậy, khi có thì lại… treo.

Năm 2014, huyện Năm Căn phê duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư Khóm 4, thị trấn Năm Căn. Tuy nhiên, do thiếu nguồn lực, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đến giờ chưa đảm bảo, dẫn đến việc người dân xây cất các công trình không theo trật tự, phá vỡ quy hoạch; 14 tuyến đường tại đây thường xuyên ngập nước khi có triều cường, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, tạo nên bộ mặt đô thị thấp kém.

Trung Đỉnh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).