Thứ sáu, 7-11-25 07:27:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy hoạch sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố: Tăng tiện ích xã hội

Báo Cà Mau Để đảm bảo trật tự giao thông nội thị, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã kẻ vạch quy định phạm vi đậu xe trên vỉa hè, điểm đậu xe trên một số tuyến phố… Tuy nhiên, việc dừng, đậu xe trên lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra lộn xộn, làm mất vẻ mỹ quan đô thị và không an toàn giao thông (ATGT).

Để đảm bảo trật tự giao thông nội thị, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã kẻ vạch quy định phạm vi đậu xe trên vỉa hè, điểm đậu xe trên một số tuyến phố… Tuy nhiên, việc dừng, đậu xe trên lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra lộn xộn, làm mất vẻ mỹ quan đô thị và không an toàn giao thông (ATGT).

Thế nên, quy hoạch sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố (LÐHP) để trông giữ xe có thu phí theo Nghị định số 100/2013/NÐ-CP về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11/2010/NÐ-CP của Chính phủ quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”, sẽ tạo thói quen ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông. Ðồng thời, việc quy hoạch chi tiết sẽ dự kiến vị trí có thể bố trí bãi, điểm trông giữ xe công cộng. Từ đó, đưa ra các dự án ưu tiên đầu tư cũng như các khung cơ chế, chính sách về quản lý, thu về ngân sách cho tỉnh.

 Tác động nhiều chiều

Theo dự án quy hoạch sử dụng tạm thời LÐHP đã thông qua Hội đồng thẩm định tỉnh, từ nay đến năm 2020, các ngành chức năng sẽ phối hợp tổ chức, sắp xếp, cấp phép, quản lý các điểm đậu xe trên lòng đường, hè phố trong trung tâm nội thị trên địa bàn toàn tỉnh. Ðồng thời, sẽ khảo sát cấp phép các điểm có nhu cầu kinh doanh trên vỉa hè ở các tuyến đường có đủ điều kiện theo quy định pháp luật trật tự ATGT, thu phí đủ để tái đầu tư xây dựng, phục vụ công tác quản lý. Và, trong giai đoạn này, Cà Mau sẽ xây dựng 11 tuyến trông giữ xe ô-tô dưới lòng đường, 3 tuyến trông giữ xe máy trên hè phố, 58 tuyến cho phép kinh doanh trên hè phố, 93 tuyến cho phép để xe máy tự quản, 124 tuyến cho phép ô-tô, xe tải dừng đỗ theo giờ.

Buôn bán lấn chiếm lòng đường, hè phố sẽ được đưa vào điểm quy hoạch để đảm bảo trật tự ATGT.

Nếu dự án này được triển khai thực hiện sẽ góp phần khắc phục hệ quả của tình trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn trong phát triển đô thị, cũng như những hạn chế về khả năng dự báo sự gia tăng của phương tiện giao thông công cộng, cá nhân. Bên cạnh đó, sẽ tạo hiệu ứng tích cực về mặt xã hội khi người dân nâng cao ý thức tự giác trong việc dừng, đậu xe đúng nơi quy định; giải quyết được nhu cầu kinh doanh mua bán ngay trên hè phố của người dân; trật tự LÐHP được ổn định, từ đó, góp phần làm tăng mỹ quan đô thị, quá trình lưu thông hàng hoá sẽ thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương…

Vì vậy, mục tiêu quy hoạch sử dụng tạm thời LÐHP từ nay đến năm 2020 sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng buôn bán lấn chiếm LÐHP trên các tuyến đường trục chính trên địa bàn tỉnh.

Tiến tới giải quyết dứt điểm buôn bán lấn chiếm LĐHP

Giai đoạn 10 năm (từ năm 2020 đến năm 2030), tỉnh sẽ xây dựng thêm 15 tuyến trông giữ xe ô-tô dưới lòng đường, 6 tuyến trông giữ xe máy trên hè phố, 64 tuyến cho phép kinh doanh trên hè phố, 99 tuyến cho phép để xe máy tự quản và 124 tuyến cho phép ô-tô, xe tải dừng đỗ theo giờ. Ðịnh hướng đến năm 2030, tất cả các tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ không còn tình trạng buôn bán lấn chiếm LÐHP. Tiếp tục ổn định việc thu phí để tái đầu tư xây dựng, phục vụ công tác quản lý và một phần nộp vào ngân sách Nhà nước. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn, quy hoạch sử dụng tạm thời LÐHP đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là rất cần thiết và cấp bách, nhằm phát triển và hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong đô thị trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Bởi, không phải tất cả các tuyến đường đều được phép sử dụng tạm thời một phần LÐHP để trông giữ xe có thu phí. Và nguồn thu từ dịch vụ trông giữ xe là không nhỏ khi nhu cầu tăng cao. Nếu không có sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ của ngành chức năng về các tuyến đường được phép sử dụng tạm thời LÐHP chắc chắn sẽ xảy ra mâu thuẫn giữa các hộ kinh doanh dịch vụ giữ xe. Mặt khác, việc lạm dụng hết các tuyến đường cũng như chiếm dụng hết diện tích vỉa hè để kinh doanh là điều khó tránh khỏi, nhất là trong các dịp lễ, hội…

Vì thế, quy hoạch sử dụng tạm thời LÐHP là để thống nhất quản lý và đảm bảo trật tự ATGT, tạo vẻ mỹ quan đô thị. Ðồng thời, có định hướng tổ chức thu phí, quy định khung thu phí, chế độ quản lý, sử dụng phí thu và xác định tỷ lệ thụ hưởng của các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, cũng như xác định rõ ràng phí thu tái tạo đầu tư xây dựng, quản lý và một phần nộp vào ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, tính riêng trên địa bàn TP Cà Mau, đến năm 2030 sẽ có trên 13 km lòng đường/16 tuyến được quy hoạch điểm trông giữ xe ô-tô. Bình quân 1 tổ 3 người quản lý chiều dài 500 m thì sẽ giải quyết việc làm cho 80 lao động (theo giờ hành chính); nếu bố trí giữ xe cả ngày lẫn đêm chia thành 3 ca trực thì sẽ giải quyết được 240 lao động. Ðối với điểm giữ xe gắn máy trên vỉa hè được quy hoạch trên 2 km/6 tuyến, mỗi điểm cần 5 người/ca trực, thì trong giờ hành chính sẽ giải quyết việc làm cho 30 lao động; nếu giữ xe cả ngày lẫn đêm chia thành 3 ca trực thì sẽ giải quyết được việc làm cho 90 lao động./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

In vé giữ xe giá rẻ tphcm Mẫu vé gửi xe in sẵn

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.