ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:31:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy hoạch sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố: Tăng tiện ích xã hội

Báo Cà Mau Để đảm bảo trật tự giao thông nội thị, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã kẻ vạch quy định phạm vi đậu xe trên vỉa hè, điểm đậu xe trên một số tuyến phố… Tuy nhiên, việc dừng, đậu xe trên lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra lộn xộn, làm mất vẻ mỹ quan đô thị và không an toàn giao thông (ATGT).

Để đảm bảo trật tự giao thông nội thị, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã kẻ vạch quy định phạm vi đậu xe trên vỉa hè, điểm đậu xe trên một số tuyến phố… Tuy nhiên, việc dừng, đậu xe trên lòng đường, vỉa hè vẫn diễn ra lộn xộn, làm mất vẻ mỹ quan đô thị và không an toàn giao thông (ATGT).

Thế nên, quy hoạch sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố (LÐHP) để trông giữ xe có thu phí theo Nghị định số 100/2013/NÐ-CP về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 11/2010/NÐ-CP của Chính phủ quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”, sẽ tạo thói quen ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông. Ðồng thời, việc quy hoạch chi tiết sẽ dự kiến vị trí có thể bố trí bãi, điểm trông giữ xe công cộng. Từ đó, đưa ra các dự án ưu tiên đầu tư cũng như các khung cơ chế, chính sách về quản lý, thu về ngân sách cho tỉnh.

 Tác động nhiều chiều

Theo dự án quy hoạch sử dụng tạm thời LÐHP đã thông qua Hội đồng thẩm định tỉnh, từ nay đến năm 2020, các ngành chức năng sẽ phối hợp tổ chức, sắp xếp, cấp phép, quản lý các điểm đậu xe trên lòng đường, hè phố trong trung tâm nội thị trên địa bàn toàn tỉnh. Ðồng thời, sẽ khảo sát cấp phép các điểm có nhu cầu kinh doanh trên vỉa hè ở các tuyến đường có đủ điều kiện theo quy định pháp luật trật tự ATGT, thu phí đủ để tái đầu tư xây dựng, phục vụ công tác quản lý. Và, trong giai đoạn này, Cà Mau sẽ xây dựng 11 tuyến trông giữ xe ô-tô dưới lòng đường, 3 tuyến trông giữ xe máy trên hè phố, 58 tuyến cho phép kinh doanh trên hè phố, 93 tuyến cho phép để xe máy tự quản, 124 tuyến cho phép ô-tô, xe tải dừng đỗ theo giờ.

Buôn bán lấn chiếm lòng đường, hè phố sẽ được đưa vào điểm quy hoạch để đảm bảo trật tự ATGT.

Nếu dự án này được triển khai thực hiện sẽ góp phần khắc phục hệ quả của tình trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn trong phát triển đô thị, cũng như những hạn chế về khả năng dự báo sự gia tăng của phương tiện giao thông công cộng, cá nhân. Bên cạnh đó, sẽ tạo hiệu ứng tích cực về mặt xã hội khi người dân nâng cao ý thức tự giác trong việc dừng, đậu xe đúng nơi quy định; giải quyết được nhu cầu kinh doanh mua bán ngay trên hè phố của người dân; trật tự LÐHP được ổn định, từ đó, góp phần làm tăng mỹ quan đô thị, quá trình lưu thông hàng hoá sẽ thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương…

Vì vậy, mục tiêu quy hoạch sử dụng tạm thời LÐHP từ nay đến năm 2020 sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng buôn bán lấn chiếm LÐHP trên các tuyến đường trục chính trên địa bàn tỉnh.

Tiến tới giải quyết dứt điểm buôn bán lấn chiếm LĐHP

Giai đoạn 10 năm (từ năm 2020 đến năm 2030), tỉnh sẽ xây dựng thêm 15 tuyến trông giữ xe ô-tô dưới lòng đường, 6 tuyến trông giữ xe máy trên hè phố, 64 tuyến cho phép kinh doanh trên hè phố, 99 tuyến cho phép để xe máy tự quản và 124 tuyến cho phép ô-tô, xe tải dừng đỗ theo giờ. Ðịnh hướng đến năm 2030, tất cả các tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ không còn tình trạng buôn bán lấn chiếm LÐHP. Tiếp tục ổn định việc thu phí để tái đầu tư xây dựng, phục vụ công tác quản lý và một phần nộp vào ngân sách Nhà nước. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Cà Mau Lê Thành Huấn, quy hoạch sử dụng tạm thời LÐHP đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là rất cần thiết và cấp bách, nhằm phát triển và hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong đô thị trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Bởi, không phải tất cả các tuyến đường đều được phép sử dụng tạm thời một phần LÐHP để trông giữ xe có thu phí. Và nguồn thu từ dịch vụ trông giữ xe là không nhỏ khi nhu cầu tăng cao. Nếu không có sự quản lý, kiểm soát chặt chẽ của ngành chức năng về các tuyến đường được phép sử dụng tạm thời LÐHP chắc chắn sẽ xảy ra mâu thuẫn giữa các hộ kinh doanh dịch vụ giữ xe. Mặt khác, việc lạm dụng hết các tuyến đường cũng như chiếm dụng hết diện tích vỉa hè để kinh doanh là điều khó tránh khỏi, nhất là trong các dịp lễ, hội…

Vì thế, quy hoạch sử dụng tạm thời LÐHP là để thống nhất quản lý và đảm bảo trật tự ATGT, tạo vẻ mỹ quan đô thị. Ðồng thời, có định hướng tổ chức thu phí, quy định khung thu phí, chế độ quản lý, sử dụng phí thu và xác định tỷ lệ thụ hưởng của các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, cũng như xác định rõ ràng phí thu tái tạo đầu tư xây dựng, quản lý và một phần nộp vào ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, tính riêng trên địa bàn TP Cà Mau, đến năm 2030 sẽ có trên 13 km lòng đường/16 tuyến được quy hoạch điểm trông giữ xe ô-tô. Bình quân 1 tổ 3 người quản lý chiều dài 500 m thì sẽ giải quyết việc làm cho 80 lao động (theo giờ hành chính); nếu bố trí giữ xe cả ngày lẫn đêm chia thành 3 ca trực thì sẽ giải quyết được 240 lao động. Ðối với điểm giữ xe gắn máy trên vỉa hè được quy hoạch trên 2 km/6 tuyến, mỗi điểm cần 5 người/ca trực, thì trong giờ hành chính sẽ giải quyết việc làm cho 30 lao động; nếu giữ xe cả ngày lẫn đêm chia thành 3 ca trực thì sẽ giải quyết được việc làm cho 90 lao động./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.