ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:22:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm đảm bảo TTATGT đường thuỷ trong mùa mưa bão

Báo Cà Mau Là địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt, tiếp giáp với nhiều địa bàn khác trong tỉnh, huyện Năm Căn có nhiều thuận lợi trong việc giao lưu trao đổi, mua bán hàng hoá bằng đường thuỷ. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn gặp khó khăn trong việc đảm bảo TTATGT đường thuỷ mùa mưa bão. Ở một số địa điểm, tình trạng các hàng đáy, nò, vó, lú… giăng chằng chịt, ảnh hưởng đến việc đi lại bằng phương tiện thuỷ của Nhân dân.

Là địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt, tiếp giáp với nhiều địa bàn khác trong tỉnh, huyện Năm Căn có nhiều thuận lợi trong việc giao lưu trao đổi, mua bán hàng hoá bằng đường thuỷ. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn gặp khó khăn trong việc đảm bảo TTATGT đường thuỷ mùa mưa bão. Ở một số địa điểm, tình trạng các hàng đáy, nò, vó, lú… giăng chằng chịt, ảnh hưởng đến việc đi lại bằng phương tiện thuỷ của Nhân dân.

Một số ít người dân còn chủ quan, thờ ơ với sự an toàn của phương tiện thuỷ như đăng ký, đăng kiểm, trang bị áo phao khi tham gia giao thông. Một vấn đề đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến ATGT thuỷ nội địa đó là tình trạng các chướng ngại vật trên sông.

Ðến một số xã của huyện Năm Căn, không khó để bắt gặp hệ thống nò, đó, vó, lú được giăng chằng chịt trên mặt sông. Ðây là công việc kiếm sống hằng ngày của một bộ phận người dân sống dựa vào sông nước, tuy nhiên những vật dụng trên đã thu hẹp lòng sông, tại các vùng sâu, nằm sâu trong các xã, nhiều vật dụng ấy còn chiếm đến 2/3 diện tích sông, làm cho nhiều phương tiện khi qua lại phải né tránh, nếu không hậu quả về tai nạn giao thông đường thuỷ sẽ xảy ra ngay lập tức.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Năm Căn kiểm tra phương tiện thuỷ nội địa.

Theo số liệu của Công an huyện Năm Căn, tính từ đầu năm đến nay tai nạn giao thông trên địa bàn xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người, tình hình tai nạn giao thông còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Ðại uý Lâm An Khương, Phó Ðội trưởng Ðội CSGT-TT-CÐ, Công an huyện Năm Căn, cho biết, việc đảm bảo TTATGT đường thuỷ tại huyện Năm Căn còn tồn tại những vướng mắc, như việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa chưa đạt hiệu quả cao, một bộ phận người dân thực hiện nhưng chỉ mang tính chất đối phó sự kiểm tra, xử lý với lực lượng chức năng, trong đó có cả việc trang bị áo phao khi tham gia giao thông. Trong đó, đáng quan tâm và nhức nhối hơn cả là các chướng ngại vật trên sông như hàng đáy cá kèo trên sông, do một số người dân sống phụ thuộc vào nghề nuôi trồng thuỷ sản, kiếm sống trên sông, không có công việc ổn định nên rất khó giải quyết triệt để.

Nhằm giữ vững tình hình TTATGT đường thuỷ trong mùa mưa bão, Công an huyện Năm Căn chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thuỷ - Công an tỉnh, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Ðoạn Quản lý đường sông... xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều đợt giải toả các chướng ngại vật trên sông và để ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm. Khi thực hiện giải toả, thu hồi các đáy, lú, lưới… đoàn đã tiến hành bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát ban ngày lẫn ban đêm, qua đó phát hiện và xử lý các trường hợp dễ dẫn đến tai nạn giao thông đường thuỷ như đêm không đèn, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia vượt mức quy định, lỗi tránh vượt… Ngoài ra, lực lượng còn tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân biết những quy định bắt buộc khi điều khiển phương tiện thuỷ nội địa nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.

Ngoài các biện pháp mà lực lượng chức năng huyện Năm Căn đã và đang quyết tâm thực hiện, Thượng tá Ngô Quốc Bảo, Phó trưởng Công an huyện Năm Căn, nói, vấn đề quan trọng mà đơn vị đang đề xuất các cấp lãnh đạo xem xét để có giải pháp mang tính bền vững, lâu dài là việc lắp đặt các hệ thống chiếu sáng công cộng tại ngã ba, ngã tư, điểm giao nhau, nơi có đường cong, tầm nhìn bị che khuất. Bởi theo Thượng tá Ngô Quốc Bảo, khi lắp đặt được các hệ thống này, người điều khiển phương tiện sẽ nhìn thấy rõ hơn những nguy hiểm từ xa mà có biện pháp xử lý, phòng tránh tai nạn.

Bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm của các lực lượng chức năng, người dân, nhất là người điều khiển phương tiện thuỷ ở các vùng nông thôn nói chung, huyện Năm Căn nói riêng hãy cảnh giác và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng của bản thân mình và người khác./.

Bài và ảnh: Hoàng Quân

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.