Thứ năm, 6-11-25 23:29:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm đảm bảo TTATGT đường thuỷ trong mùa mưa bão

Báo Cà Mau Là địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt, tiếp giáp với nhiều địa bàn khác trong tỉnh, huyện Năm Căn có nhiều thuận lợi trong việc giao lưu trao đổi, mua bán hàng hoá bằng đường thuỷ. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn gặp khó khăn trong việc đảm bảo TTATGT đường thuỷ mùa mưa bão. Ở một số địa điểm, tình trạng các hàng đáy, nò, vó, lú… giăng chằng chịt, ảnh hưởng đến việc đi lại bằng phương tiện thuỷ của Nhân dân.

Là địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt, tiếp giáp với nhiều địa bàn khác trong tỉnh, huyện Năm Căn có nhiều thuận lợi trong việc giao lưu trao đổi, mua bán hàng hoá bằng đường thuỷ. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn gặp khó khăn trong việc đảm bảo TTATGT đường thuỷ mùa mưa bão. Ở một số địa điểm, tình trạng các hàng đáy, nò, vó, lú… giăng chằng chịt, ảnh hưởng đến việc đi lại bằng phương tiện thuỷ của Nhân dân.

Một số ít người dân còn chủ quan, thờ ơ với sự an toàn của phương tiện thuỷ như đăng ký, đăng kiểm, trang bị áo phao khi tham gia giao thông. Một vấn đề đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến ATGT thuỷ nội địa đó là tình trạng các chướng ngại vật trên sông.

Ðến một số xã của huyện Năm Căn, không khó để bắt gặp hệ thống nò, đó, vó, lú được giăng chằng chịt trên mặt sông. Ðây là công việc kiếm sống hằng ngày của một bộ phận người dân sống dựa vào sông nước, tuy nhiên những vật dụng trên đã thu hẹp lòng sông, tại các vùng sâu, nằm sâu trong các xã, nhiều vật dụng ấy còn chiếm đến 2/3 diện tích sông, làm cho nhiều phương tiện khi qua lại phải né tránh, nếu không hậu quả về tai nạn giao thông đường thuỷ sẽ xảy ra ngay lập tức.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Năm Căn kiểm tra phương tiện thuỷ nội địa.

Theo số liệu của Công an huyện Năm Căn, tính từ đầu năm đến nay tai nạn giao thông trên địa bàn xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người, tình hình tai nạn giao thông còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Ðại uý Lâm An Khương, Phó Ðội trưởng Ðội CSGT-TT-CÐ, Công an huyện Năm Căn, cho biết, việc đảm bảo TTATGT đường thuỷ tại huyện Năm Căn còn tồn tại những vướng mắc, như việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa chưa đạt hiệu quả cao, một bộ phận người dân thực hiện nhưng chỉ mang tính chất đối phó sự kiểm tra, xử lý với lực lượng chức năng, trong đó có cả việc trang bị áo phao khi tham gia giao thông. Trong đó, đáng quan tâm và nhức nhối hơn cả là các chướng ngại vật trên sông như hàng đáy cá kèo trên sông, do một số người dân sống phụ thuộc vào nghề nuôi trồng thuỷ sản, kiếm sống trên sông, không có công việc ổn định nên rất khó giải quyết triệt để.

Nhằm giữ vững tình hình TTATGT đường thuỷ trong mùa mưa bão, Công an huyện Năm Căn chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thuỷ - Công an tỉnh, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Ðoạn Quản lý đường sông... xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều đợt giải toả các chướng ngại vật trên sông và để ngăn ngừa tình trạng tái lấn chiếm. Khi thực hiện giải toả, thu hồi các đáy, lú, lưới… đoàn đã tiến hành bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát ban ngày lẫn ban đêm, qua đó phát hiện và xử lý các trường hợp dễ dẫn đến tai nạn giao thông đường thuỷ như đêm không đèn, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia vượt mức quy định, lỗi tránh vượt… Ngoài ra, lực lượng còn tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân biết những quy định bắt buộc khi điều khiển phương tiện thuỷ nội địa nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.

Ngoài các biện pháp mà lực lượng chức năng huyện Năm Căn đã và đang quyết tâm thực hiện, Thượng tá Ngô Quốc Bảo, Phó trưởng Công an huyện Năm Căn, nói, vấn đề quan trọng mà đơn vị đang đề xuất các cấp lãnh đạo xem xét để có giải pháp mang tính bền vững, lâu dài là việc lắp đặt các hệ thống chiếu sáng công cộng tại ngã ba, ngã tư, điểm giao nhau, nơi có đường cong, tầm nhìn bị che khuất. Bởi theo Thượng tá Ngô Quốc Bảo, khi lắp đặt được các hệ thống này, người điều khiển phương tiện sẽ nhìn thấy rõ hơn những nguy hiểm từ xa mà có biện pháp xử lý, phòng tránh tai nạn.

Bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm của các lực lượng chức năng, người dân, nhất là người điều khiển phương tiện thuỷ ở các vùng nông thôn nói chung, huyện Năm Căn nói riêng hãy cảnh giác và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng của bản thân mình và người khác./.

Bài và ảnh: Hoàng Quân

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.