ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-6-25 12:04:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn cho sinh viên tính tự giác học tập, lao động

Báo Cà Mau Tính tự giác là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên những thói quen tích cực trong cách nghĩ, cách hành động nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến thành công. Ðó là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng, tự khắc phục khó khăn, vượt lên mọi thử thách trong cuộc sống.

Tính tự giác là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên những thói quen tích cực trong cách nghĩ, cách hành động nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến thành công. Ðó là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng, tự khắc phục khó khăn, vượt lên mọi thử thách trong cuộc sống.

Tính tự giác cần phải được rèn luyện từ trong gia đình, ngay từ khi còn nhỏ. Môi trường sinh hoạt trong gia đình cùng với cách giáo dục của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình hình thành tính tự giác trong mỗi con người. Ðối tượng sinh viên xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ những gia đình khó khăn, thiếu thốn đến những gia đình có điều kiện vật chất dư dả. Mặc dù các em được thụ hưởng chung một nền giáo dục, song mức độ tự giác của các em cũng sẽ không giống nhau. Hơn nữa, với sự tác động của đời sống văn hoá hiện đại, lối sống ích kỷ, thích hưởng thụ vẫn còn tồn tại; tính ỷ lại vẫn còn nhiều thì tính tự giác vốn dĩ giống như một điều có vẻ xa lạ đối với một bộ phận sinh viên.

Sinh viên tự ôn bài trong giờ thực hành.

Có giáo viên phàn nàn: “Mỗi khi lên lớp giảng bài, một số lớp để bảng viết còn nguyên phấn, có khi tôi tự lau cho nhanh”, hay sinh viên phản ánh: “Các bạn không tự chuẩn bị bài đâu cô ơi, đợi vài bạn học khá trong lớp làm thì cả lớp mượn chép lại”. Bên cạnh những sọt rác vẫn còn vung vãi giấy vụn, chai nước bỏ đi mà đáng lẽ chúng phải nằm trong sọt rác. Những sinh viên vô tâm, ý thức kém cũng không hề nhận ra điều đó hay tỏ vẻ khó chịu vì những hình ảnh không đẹp mắt. Nhưng đâu đó chúng ta vẫn bắt gặp một sinh viên âm thầm tắt công tắc đèn, quạt sau mỗi giờ học; có những em cặm cụi học bài, làm bài tận khuya. Và cũng có lúc còn một giọng nói vang lên bên cạnh cô giáo mang lỉnh kỉnh đồ: “Cô để em cầm giúp đồ ạ!”. Và còn rất nhiều trường hợp khiến chúng ta phải suy ngẫm về tính tự giác của sinh viên.

Tự giác không phải tự nhiên mà có, nó còn xuất phát từ trong ý nghĩ, trong nhận thức và thôi thúc con người tự nguyện thực hiện hành vi đúng đắn trong đời sống thường ngày; cần phải kiên trì, cố gắng duy trì vì mục tiêu, lý tưởng sống cao đẹp và trong sáng. Dần dần, tự giác trở thành thói quen chi phối hoạt động thường ngày. Tự giác trong học tập, lao động được hình thành từ những thói quen tốt trong học tập, lao động về sử dụng giờ giấc, sắp xếp thời gian biểu khoa học và ý chí muốn đạt kết quả cao, phấn đấu hết mình. Ðiều đó còn thể hiện thái độ, tinh thần trách nhiệm trong công việc và lòng tự trọng bản thân.

Ðể rèn luyện tính tự giác của sinh viên, trước hết bản thân sinh viên phải có ý thức tự giác, phải biết trách nhiệm công việc của chính mình và mục tiêu bản thân phải hướng đến trong cuộc sống. Từ đó, tự vạch ra kế hoạch cho từng khoảng thời gian, từng giai đoạn trong quá trình học tập và rèn luyện bản thân. Ðặc biệt, sinh viên phải hoàn toàn tuân thủ theo kế hoạch mà mình tự đặt ra, cho dù có khó khăn cũng phải khắc phục triệt để.

Tính tự giác của sinh viên phải được hình thành dần dần trong quá trình học tập. Tự giác học tập bao gồm những hoạt động cơ bản về nhiệm vụ của sinh viên như tự nghiên cứu bài học trước và sau khi lên lớp; chủ động thực hiện tốt giờ đến lớp, tham gia tích cực các hoạt động ngoại khoá, đến những hành vi mang tính tự giác như để rác vào nơi quy định, chào hỏi thầy cô, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, người gặp khó khăn, đúng hẹn trong các hoạt động...

Phải nhận thức rằng rèn luyện tính tự giác của sinh viên không những là trách nhiệm của gia đình hay bản thân mỗi sinh viên, mà còn có sự định hướng, giúp đỡ từ nhà trường và giảng viên.

Trong quá trình dạy học, ngay từ buổi đầu của môn học, giảng viên phải có kế hoạch đưa sinh viên vào quỹ đạo của mình - kế hoạch dạy học và có sự kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình dạy học. Cùng với hoạt động dạy học, giảng viên là tấm gương về tính tự giác đối với sinh viên, là người trực tiếp chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm bản thân về học tập, kinh nghiệm sống, khuyến khích sinh viên hình thành, duy trì và phát huy tinh thần tự giác không chỉ riêng trong học tập mà trong tất cả các hoạt động của đời sống thường ngày, phải xem tính tự giác như một phần gắn liền trong tất cả mọi hoạt động.

Hơn nữa, giảng viên là người trực tiếp làm việc với sinh viên, có quyền chi phối, điều khiển toàn bộ quá trình dạy học. Nếu bản thân giảng viên cũng không thể hiện được tính tự giác như soạn bài giảng, chấm trả bài kịp thời, vào lớp đúng giờ, động viên, giúp đỡ sinh viên học yếu... thì việc khơi dậy tính tự giác của sinh viên rất khó khăn. Có những giảng viên hay phàn nàn sinh viên bây giờ không chịu khó học tập, trong khi chính họ cũng không dành thời gian cho việc nghiên cứu bài dạy, giảng bài qua loa, dựa vào phương pháp dạy mới là sinh viên tự nghiên cứu thì giảng viên hướng dẫn bài hời hợt, qua loa, không vào trọng tâm, nhận thức vấn đề sai lệch.

Tự giác là một trong những yếu tố quan trọng đi đến thành công và thể hiện lòng tự trọng của bản thân. Do vậy, bản thân sinh viên hãy tự tập cho mình sự tự giác và chăm chỉ cùng với sự hướng dẫn, làm gương của người lớn, trong đó có giảng viên. Ðiều đó không chỉ giúp ích cho các bạn trong học tập, mà còn rất ý nghĩa khi các bạn sống tự lập sau này./.

Bài và ảnh: Anh Thư

Liên kết hữu ích
Tuyển freelance transcription tại fastlance

Hoàn tất chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, điểm thi đặt tại huyện Năm Căn có tổng số 839 thí sinh dự thi của 2 huyện, gồm các trường: Trường THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn) 515 thí sinh, Trường THPT Viên An (huyện Ngọc Hiển) 145 thí sinh và Trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển) 179 thí sinh. Ðến thời điểm này, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo, đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.

Kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Để nắm tình hình và chỉ đạo kịp thời về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, từ ngày 10-13/6, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2025 tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Sân chơi bồi dưỡng nhân lực công nghệ số

Qua 28 lần tổ chức, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau là sân chơi trí tuệ, bổ ích và đầy cảm hứng dành cho thanh thiếu nhi yêu thích công nghệ thông tin (CNTT), đồng thời thúc đẩy phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi tỉnh.

Sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức bắt đầu, học sinh khối 12 trên địa bàn huyện Cái Nước đang tích cực ôn luyện, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.

Giáo dục mầm non - Trường học xanh - an toàn - hạnh phúc

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Cà Mau đang thực hiện nhiều kế hoạch và biện pháp khắc phục khó khăn, nâng chất bậc học này.

Củng cố kiến thức trước kỳ thi

Sau khi có kết quả kỳ thi thử THPT năm 2025, Trường THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn đã đề ra kế hoạch ôn luyện theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), trong khi đó, học sinh cũng tự đề ra thời gian biểu và hình thức ôn luyện phù hợp, với quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi chính thức sắp tới.

Thúc đẩy nghiên cứu khoa học gắn liền thực tiễn

Năm 2025 tiếp tục đánh dấu bước phát triển trong hoạt động học thuật, nhất là nghiên cứu khoa học của ngành Ngôn ngữ Anh tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), khi đội ngũ giảng viên và sinh viên (SV) cùng tích cực tham gia Hội thảo khoa học Quốc gia - NSC 2025 “Những xu hướng mới trong dạy và học ngoại ngữ”, do Trường Ðại học Bình Dương (cơ sở chính) tổ chức.

Ða dạng hoạt động nâng chất sinh viên

Tháng 5 vừa qua, không khí tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) trở nên sôi nổi hơn khi chuỗi hoạt động học thuật và phong trào được tổ chức liên tục, tạo nên sân chơi trí tuệ và giàu tính thực tiễn dành cho sinh viên (SV).

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Cô bé Trạng nguyên

Em Võ Hà Ánh Duyên, học sinh Lớp 5, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), là tấm gương tiêu biểu trong học tập và rèn luyện. Với tinh thần hiếu học, nỗ lực không ngừng và niềm đam mê tri thức, Ánh Duyên đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.