ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 12:57:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắc mới Tam Giang Tây

Báo Cà Mau Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Xác định giao thông là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Tam Giang Tây tập trung nguồn lực, huy động sức dân, kêu gọi nguồn xã hội hoá đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, mở rộng. Những con đường mới liên tiếp được khởi công, thông tuyến, mở hướng cho sự phát triển ở địa phương.

Trước đây, đường đến trường của học sinh và việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân trong ấp Ðường Kéo hết sức khó khăn, bởi phụ thuộc hoàn toàn vào đường thuỷ, theo con nước lớn, ròng. Sau nhiều năm mong chờ, giữa năm 2022, con lộ bê tông rộng 3 m, kéo dài hơn 7 km nối liền 3 ấp Ðường Kéo, Dinh Cũ, Kại Lá được thi công, khiến người dân nơi đây vô cùng phấn khởi. Bà con đã chung tay, góp sức, nhanh chóng làm nền lộ đất đen đối ứng, tự nguyện hiến đất, đập phá hàng rào của gia đình để phục vụ làm đường; ngoài ra còn góp công lao động, vật tư chung tay cùng với Nhà nước để sớm hoàn thành con đường.

Từ ngày có lộ, việc vận chuyển hàng hoá được rút ngắn khoảng cách và thời gian. Thương lái đến tận nơi thu mua nông sản, nông dân trong ấp không còn phải lo lắng về việc vận chuyển hàng hoá đi tiêu thụ. Người người, nhà nhà trên ấp thi đua trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng, tô điểm cho làng quê thêm khởi sắc.

Lộ nông thôn ấp Ðường Kéo được bê tông hoá rộng rãi, bà con đi lại, giao thương thuận tiện, diện mạo nông thôn khởi sắc.

“Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã được đầu tư mới 17 công trình giao thông với tổng chiều dài hơn 68 km, nâng tổng số đã nhựa hoá và bê tông hoá được hơn 115 km, trong đó có gần 32 km đường đảm bảo ô tô đi lại quanh năm. Ðường ngõ, xóm được bê tông hoá gần 60%, giúp người dân đi lại, giao thương thuận tiện. So với mặt bằng chung của huyện và tỉnh, tỷ lệ này vẫn còn khiêm tốn, nhưng đối với địa phương thì đây là một bước tiến tự hào”, ông Lâm Trường Hải, Phó chủ tịch UBND xã, chia sẻ.

Cùng với phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, rộng khắp, địa phương đẩy mạnh khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Ông Hải cho biết: “Lấy nuôi trồng thuỷ sản làm trụ cột nền kinh tế, chính quyền địa phương chủ trương tích cực chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân, làm thay đổi tư duy sản xuất từ truyền thống, kém hiệu quả sang ứng dụng quy trình, kỹ thuật mới, đem lại năng suất, chất lượng cao. Ðồng thời, nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả, khuyến khích người dân chuyển đổi vật nuôi, cây trồng phù hợp để nâng cao thu nhập”.

Bên cạnh các mô hình nuôi tôm sinh thái, nuôi tôm, cua, cá kết hợp, nuôi sò huyết xen canh..., mô hình nuôi tôm, cua quảng canh có sử dụng chế phẩm sinh học đang được địa phương nhân rộng mạnh mẽ.

Nhờ chuyển đổi sang nuôi tôm, cua quảng canh có sử dụng chế phẩm sinh học, 2 vụ nuôi gần đây, gia đình anh Phạm Hoàng Lực, ấp Đường Kéo, liên tiếp trúng mùa. (Ảnh: Huỳnh Tứ).

Là người tiên phong thực hiện mô hình, anh Phạm Trung Tân, ấp Ðường Kéo, đánh giá: “Ưu điểm của mô hình là kiểm soát, quản lý tốt môi trường ao nuôi, giúp xử lý hiệu quả ô nhiễm, chất mùn bã hữu cơ dư thừa trong vuông và cải thiện chất lượng môi trường nước. Nhờ đó, đối tượng nuôi ít dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp, đạt đầu con, năng suất đạt gấp 4-5 lần so với nuôi truyền thống”.

Anh Tân phấn khởi cho biết, nhờ 3 vụ nuôi thành công liên tiếp, kinh tế gia đình khấm khá hơn; đều đặn mỗi con nước vuông, thu nhập từ tôm, cua trên dưới 15 triệu đồng, điều mà trước đây gia đình chỉ dám mơ ước.

Với những định hướng phù hợp của chính quyền địa phương, người dân đã thay đổi tư duy, tạo lập thói quen, kỹ năng trong việc phát triển các mô hình kinh tế gia đình. Nhờ đó, từ một xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của Ngọc Hiển, Tam Giang Tây đã bứt phá, giảm nghèo ấn tượng. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã đã xoá 73 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 1,92%; thu nhập bình quân đầu người đạt 56,27 triệu đồng/năm; là xã thứ 2 hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng NTM của huyện./.

 

Trúc Linh

 

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị tổ trưởng gương mẫu

Những năm qua, xã Khánh Bình Tây không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Lê Thị Lan, 56 tuổi, ở ấp Cơi 6A là một điển hình.

Sắc mới Tam Giang Tây

Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo nền tảng cho đô thị văn minh

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện U Minh, những năm gần đây, thị trấn U Minh không ngừng chỉnh trang diện mạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) vào năm 2025.

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành phố Cà Mau nỗ lực hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I

Sau gần 15 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không gian đô thị được quy hoạch mở rộng gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt. Theo chủ trương của Tỉnh uỷ, phấn đấu đến năm 2025, TP Cà Mau được công nhận đô thị loại I.

Người cao tuổi góp sức xây dựng quê hương

Với kinh nghiệm, vốn sống và nhiệt huyết, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", chung tay xây dựng NTM tại quê hương, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.