ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 09:09:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sập cầu Cái Trăng cần điều tra phương tiện gây sự cố

Báo Cà Mau “Lúc đó, tôi đang chạy xe gắn máy lên gần giữa cầu thì nghe nhiều người dân đứng phía dưới la lớn “sập cầu, sập cầu”. Và trước mắt tôi 2 nhịp cầu giữa đang sập xuống, tôi hoảng hốt bỏ xe và chạy bộ ngược trở xuống dốc…”, ông Quách Văn Hải, người dân địa phương, kể lại.

Ông Hải may mắn thoát nạn nhưng 4 người khác (có 2 trẻ em) không tránh khỏi sự cố sập cầu Cái Trăng, thuộc địa bàn ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn xảy ra vào ngày 13/1. Nguyên nhân là do xà lan chở cát (biển kiểm soát CM 23922) đứt dây neo trôi ngược va chạm mạnh vào chân cầu làm sập 2 nhịp giữa, trong lúc đó có 3 xe gắn máy đang lưu thông qua cầu.

Ông Trịnh Nguyễn Anh Khoa (nạn nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Năm Căn) cho biết, ông hành nghề chạy xe ôm, đậu bến gần xã Hàng Vịnh. Sáng hôm đó, có người phụ nữ dẫn theo 2 cháu nhỏ kêu ông chở bà cháu đi bệnh viện huyện khám bệnh.

“Thời điểm cầu bị sập tôi đang điều khiển xe chạy lên giữa cầu nên không kịp trở tay, người và xe ngã lăn xuống, tôi cảm giác lưng mình đau buốt, nhưng thấy 2 đứa bé đang bị xe đè nên tôi cố gắng kéo xe qua một bên cứu các cháu và tri hô nhờ người dân xung quanh đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau đó tôi cũng được bà con đưa đến bệnh viện. 2 cháu bé bị thương rất nặng, đã chuyển bệnh viện tuyến trên cứu chữa”, ông Khoa thông tin.

Theo ông Hà Trung Tín, tài công lái xà lan nói trên, xà lan chở cát từ An Giang về đến sông Cái Trăng thì trời tối và nước ròng nên neo đậu lại (cách cầu Cái Trăng khoảng 200 m). Thời điểm xà lan bị đứt dây neo, ông Tín đã nổ máy nhưng xà lan không chạy lên được do áp lực dòng chảy quá mạnh, xà lan quá nặng (gần 500 tấn) nên nó cứ trôi ngược xuống, ông Tín hoảng hốt tri hô và người dân xung quanh cũng đồng thanh tri hô cảnh giác cầu sập, nhưng lúc đó trên cầu đang có xe lưu thông.

Cầu Cái Trăng bắc qua sông Cái Trăng, chiều dài 60 m, là tuyến đường giao thông chính nối trung tâm xã Hàng Vịnh với trung tâm huyện Năm Căn. Hằng ngày, lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, nhất là buổi sáng học sinh đến trường, người đi buôn bán, đến công sở làm việc…

“Cũng may là thời điểm cầu bị đụng sập là gần 8 giờ, học sinh đã đến trường rồi, xe cộ lưu thông đã giảm. Nếu sự cố này xảy sớm hơn thì hậu quả sẽ rất lớn…”, nhiều người dân sống gần khu vực cầu Cái Trăng đồng cảm.

Hiện tại, ngoài việc thăm hỏi, động viên tinh thần nạn nhân, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu ngành giao thông vận tải tập trung điều tiết giao thông, sửa chữa nhanh cầu Cái Trăng để người dân thuận tiện đi lại khi Tết Nguyên đán đang cận kề. Ðồng thời, đề nghị cơ quan chức nhanh chóng xác minh, điều tra nguyên nhân cụ thể vụ việc này.

Lực lượng chức năng ghi nhận lời khai của tài công Hà Trung Tín.

Rõ ràng đây là sự cố, nhưng cần điều tra rõ nguyên và xử lý nghiêm. Bởi, thông tin chúng tôi ghi nhận được thì xà lan nói trên có đầy đủ các thủ tục giấy tờ hoạt động theo quy định, nhưng do vận chuyển cát vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn đã bị lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, Công an tỉnh An Giang tạm giữ giấy tờ, buộc chủ xà lan tự khắc phục hạ tải, nhưng chủ phương tiện không thực hiện. Do vượt tải trọng, sức nặng đã không thể vượt khi nước đang chảy xiết ngược dòng. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét dây buộc neo đậu xà lan có đúng với quy định?./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.