ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:44:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sập cầu Cái Trăng cần điều tra phương tiện gây sự cố

Báo Cà Mau “Lúc đó, tôi đang chạy xe gắn máy lên gần giữa cầu thì nghe nhiều người dân đứng phía dưới la lớn “sập cầu, sập cầu”. Và trước mắt tôi 2 nhịp cầu giữa đang sập xuống, tôi hoảng hốt bỏ xe và chạy bộ ngược trở xuống dốc…”, ông Quách Văn Hải, người dân địa phương, kể lại.

Ông Hải may mắn thoát nạn nhưng 4 người khác (có 2 trẻ em) không tránh khỏi sự cố sập cầu Cái Trăng, thuộc địa bàn ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn xảy ra vào ngày 13/1. Nguyên nhân là do xà lan chở cát (biển kiểm soát CM 23922) đứt dây neo trôi ngược va chạm mạnh vào chân cầu làm sập 2 nhịp giữa, trong lúc đó có 3 xe gắn máy đang lưu thông qua cầu.

Ông Trịnh Nguyễn Anh Khoa (nạn nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Năm Căn) cho biết, ông hành nghề chạy xe ôm, đậu bến gần xã Hàng Vịnh. Sáng hôm đó, có người phụ nữ dẫn theo 2 cháu nhỏ kêu ông chở bà cháu đi bệnh viện huyện khám bệnh.

“Thời điểm cầu bị sập tôi đang điều khiển xe chạy lên giữa cầu nên không kịp trở tay, người và xe ngã lăn xuống, tôi cảm giác lưng mình đau buốt, nhưng thấy 2 đứa bé đang bị xe đè nên tôi cố gắng kéo xe qua một bên cứu các cháu và tri hô nhờ người dân xung quanh đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau đó tôi cũng được bà con đưa đến bệnh viện. 2 cháu bé bị thương rất nặng, đã chuyển bệnh viện tuyến trên cứu chữa”, ông Khoa thông tin.

Theo ông Hà Trung Tín, tài công lái xà lan nói trên, xà lan chở cát từ An Giang về đến sông Cái Trăng thì trời tối và nước ròng nên neo đậu lại (cách cầu Cái Trăng khoảng 200 m). Thời điểm xà lan bị đứt dây neo, ông Tín đã nổ máy nhưng xà lan không chạy lên được do áp lực dòng chảy quá mạnh, xà lan quá nặng (gần 500 tấn) nên nó cứ trôi ngược xuống, ông Tín hoảng hốt tri hô và người dân xung quanh cũng đồng thanh tri hô cảnh giác cầu sập, nhưng lúc đó trên cầu đang có xe lưu thông.

Cầu Cái Trăng bắc qua sông Cái Trăng, chiều dài 60 m, là tuyến đường giao thông chính nối trung tâm xã Hàng Vịnh với trung tâm huyện Năm Căn. Hằng ngày, lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, nhất là buổi sáng học sinh đến trường, người đi buôn bán, đến công sở làm việc…

“Cũng may là thời điểm cầu bị đụng sập là gần 8 giờ, học sinh đã đến trường rồi, xe cộ lưu thông đã giảm. Nếu sự cố này xảy sớm hơn thì hậu quả sẽ rất lớn…”, nhiều người dân sống gần khu vực cầu Cái Trăng đồng cảm.

Hiện tại, ngoài việc thăm hỏi, động viên tinh thần nạn nhân, Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu ngành giao thông vận tải tập trung điều tiết giao thông, sửa chữa nhanh cầu Cái Trăng để người dân thuận tiện đi lại khi Tết Nguyên đán đang cận kề. Ðồng thời, đề nghị cơ quan chức nhanh chóng xác minh, điều tra nguyên nhân cụ thể vụ việc này.

Lực lượng chức năng ghi nhận lời khai của tài công Hà Trung Tín.

Rõ ràng đây là sự cố, nhưng cần điều tra rõ nguyên và xử lý nghiêm. Bởi, thông tin chúng tôi ghi nhận được thì xà lan nói trên có đầy đủ các thủ tục giấy tờ hoạt động theo quy định, nhưng do vận chuyển cát vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn đã bị lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, Công an tỉnh An Giang tạm giữ giấy tờ, buộc chủ xà lan tự khắc phục hạ tải, nhưng chủ phương tiện không thực hiện. Do vượt tải trọng, sức nặng đã không thể vượt khi nước đang chảy xiết ngược dòng. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét dây buộc neo đậu xà lan có đúng với quy định?./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.