Thứ bảy, 8-11-25 01:47:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắp xếp thứ tự ưu tiên các công trình giao thông ĐBSCL

Báo Cà Mau

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT), UBND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chủ trì rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các công trình giao thông để tập trung nguồn lực đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2015.

Công việc rà soát, sắp xếp các công trình nêu trên được Chính phủ giao cho Bộ GT-VT, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL chủ trì, phối với với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và các bộ, ngành liên quan thực hiện.

Trong đó lựa chọn 1 - 2 công trình để đầu tư thí điểm theo hình thức đối tác công - tư (PPP), báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất thay đổi cơ cấu đầu tư, trong đó ưu tiên vốn cho các công trình GT-VT; phân bổ tăng nguồn vốn ngân sách nhà nước cho Bộ GT-VT và nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các địa phương trong vùng ĐBSCL để đầu tư kết cấu hạ tầng GT-VT trong kế hoạch hàng năm; cân đối đủ vốn để tiếp tục đầu tư một số công trình giao thông quan trọng, cấp bách, đặc biệt là vốn đối ứng cho các dự án ODA.

Bộ Tài chính nghiên cứu, tính toán lại an toàn nợ quốc gia, xây dựng phương án phát hành thêm trái phiếu Chính phủ để tập trung đầu tư cho các công trình GT-VT quan trọng quốc gia, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thông qua. Đồng thời, sớm ban hành Thông tư hướng dẫn điều chỉnh mức thu phí đối với các dự án có thu phí và các dự án BOT đường bộ để đảm bảo hiệu quả tài chính cho các nhà đầu tư.

ĐBSCL là vùng trọng điểm lương thực của cả nước, góp phần rất lớn cho chiến lược đảm bảo an ninh lương thực quốc gia; là khu vực nuôi trồng, xuất khẩu nông, thủy hải sản lớn nhất nước ta. Đây cũng là vùng có tiềm năng về du lịch, có nhiều thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tiềm năng phát triển nông nghiệp hết sức to lớn.

Để phát huy được hết lợi thế của vùng thì điều kiện về kết cấu hạ tầng nói chung, trong đó đặc biệt là kết cấu hạ tầng GT-VT có ý nghĩa rất quan trọng.

Trong thời gian qua, kết cấu hạ tầng GT-VT vùng ĐBSCL cũng đã được cải thiện đáng kể với nhiều công trình quan trọng được hoàn thành và đưa vào sử dụng như: cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Trung Lương - Cần Thơ, xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ...

QUỐC HÀ

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.