ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:13:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắt son tấm lòng người Cà Mau với Bác Hồ

Báo Cà Mau Dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác là việc làm vinh dự lớn của những người con Cà Mau.

Cà Mau hiện có trên 20 ngôi Ðền, Phủ thờ Bác Hồ. Trong đó có 3 Ðền thờ Bác được công nhận là di tích cấp tỉnh, đó là: Ðền thờ Bác Hồ tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nươc; Ðền thờ Bác Hồ tại xã Viên An, huyện Ngọc Hiển và Ðền thờ Bác Hồ tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Tất cả các Ðền thờ, Phủ thờ Bác đều được khởi xướng, xây dựng lên với tấm lòng nhớ thương, biết ơn và kính yêu Bác vô hạn.

Nói như lời anh Lê Minh Sơn, Trưởng Ban Quản lý di tích tỉnh: “Hệ thống Ðền thờ, Phủ thờ Bác Hồ tại Cà Mau đã tạo thành một nét rất độc đáo trong đời sống tình cảm, tâm linh của người Cà Mau. Bác Hồ kính yêu mãi mãi cùng những thế hệ con người Cà Mau bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương”.

Công trình thoả niềm ước vọng

Anh Sơn thông tin: “Người dân Cà Mau luôn tha thiết nguyện vọng được đến thăm ngôi nhà mà Bác từng sinh sống, hình dung đến những khoảnh khắc Người miệt mài làm việc trong căn phòng nhỏ, đến từng cử chỉ giản dị nhưng chan chứa tình yêu bao la của Người đối với đồng bào miền Nam khi chăm sóc cho cây vú sữa được Bác trồng trong vườn”.

Nguyện vọng ấy trở thành động lực lớn lao cho Ðảng bộ, quân và dân tỉnh nhà thực hiện một công trình tâm huyết có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong hệ thống những phủ thờ, đền thờ ở Cà Mau. Trên cơ sở trùng tu, tôn tạo lại khu vực tưởng niệm Bác Hồ đã có từ trước, công trình trùng tu, tôn tạo và nâng cấp Khu Tưởng niệm Bác Hồ được tiến hành xây dựng là niềm hân hoan không gì sánh được của người dân Cà Mau.

Dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác là việc làm vinh dự lớn của những người con Cà Mau.

Công trình được thực hiện trên khu đất có tổng diện tích mặt bằng 60.700 m², với kinh phí khoảng 75 tỷ đồng (trong đó gồm nguồn tài trợ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam 30 tỷ đồng, Tập đoàn Vingroup 30 tỷ đồng, ngân sách địa phương 15 tỷ đồng). Công trình gồm các hạng mục chính: khu gian thờ, khu nhà sàn, nhà trưng bày - chiếu phim, nhà kính đá chủ quyền, khu hồ cảnh, cây xanh và đường nội bộ, nhà chờ, nhà xe… Sau 180 ngày đêm xây dựng, đến cuối tháng 1/2012, gian thờ Bác chính thức hoàn thành. Ngày 30/1/2012, lễ khánh thành gian thờ được tổ chức long trọng với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Các hạng mục khác tiếp tục thực hiện và giai đoạn 2 được khánh thành vào ngày 5/1/2014.

Không gian thiêng liêng của Khu tưởng niệm đã ghi lại những khoảnh khắc bất tử về Bác. Ðó là buổi Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ tại Ðền Hùng - Phú Thọ vào năm 1954, Bác nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Ðó là bản Di chúc mà Người đã dùng cả trái tim, cả khối óc, cả cuộc đời hoạt động cách mạng để gởi gắm lại thế hệ tiếp nối. Khu tưởng niệm cũng tái hiện lại toàn cảnh khu mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc (ở thị xã Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp) và khu mộ cụ Hoàng Thị Loan (ở núi Ðộng Tranh, xã Nam Giang, huyện Nam Ðàn, tỉnh Nghệ An) - thân phụ và thân mẫu của Người. Với khuôn viên rộng, khu tưởng niệm được trồng nhiều loại cây quý, đó là những loài cây đặc trưng của các tỉnh, thành trong cả nước gửi về tặng tỉnh Cà Mau nhân dịp khánh thành Khu Tưởng niệm Bác, thể hiện lòng kính yêu của Nhân dân cả nước dành cho vị lãnh tụ kính yêu.

Anh Sơn cho biết: “Bất kể là ai, khi đã đặt chân đến khu tưởng niệm cũng đều có thể tự bày biện mâm lễ thể hiện tấm lòng thành dâng lên Bác, lắng lòng nghe các câu chuyện về Người, được thả bộ tham quan ngôi nhà sàn đã gắn bó với Bác trong suốt 11 năm trời, nơi tiếp tục ghi nhận những cống hiến quên mình của Người vì độc lập, tự do của dân tộc”. Khách cũng sẽ được xem những hình ảnh trưng bày, những bộ phim về cuộc đời Người trong nhà trưng bày và nhà chiếu phim Khu tưởng niệm. Cuối cùng, trong ráng chiều, khách có thể trông thấy tận mắt từng cánh chim kéo về vườn chim trong Khu tưởng niệm một cách tự tại nhất, tận hưởng những khoảnh khắc tâm hồn lắng đọng trong khung cảnh bình yên của thiên nhiên…

Tình cảm từ mũi đất Cà Mau

Từ khi chính thức hoạt động, Khu Tưởng niệm Bác Hồ luôn là địa chỉ đỏ để Ðảng bộ, quân và dân Cà Mau báo công, dâng hương, dâng hoa trong những sự kiện chính trị trọng đại nhất của quê hương. Nhiều khách phương xa về Cà Mau khi bước chân vào Khu tưởng niệm đã không khỏi ngỡ ngàng: “Ðâu cần ra tới thủ đô xa xôi, ngay tại mảnh đất cực Nam Cà Mau này, những điều bình dị và vĩ đại nhất của Hồ Chí Minh đã hiện lên một cách sinh động, đủ đầy”.

Em Nguyễn Huỳnh Kiều My, lớp 9A, Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Cà Mau), chia sẻ: “Em đã nhiều lần vào Khu tưởng niệm, quả thật em thấy thành phố mình đẹp hơn, có tầm vóc hơn khi xây dựng được công trình này”. Kiều My cũng ước ao một lần ra thăm thủ đô, thăm Nghệ An quê Bác, thăm tất cả những nơi mà dấu chân Bác đã đi qua trên nước Việt Nam mình. Em khẳng định: “Sẽ học hành thật giỏi, phấn đấu thật nhiều để thực hiện ước mơ ấy”.

Anh Nguyễn Sỹ Nhâm, Phó Ban Thanh - Thiếu nhi - Trường học, Tỉnh đoàn Cà Mau, cho biết: “Nhớ lời dạy của Bác, thanh - thiếu nhi Cà Mau luôn ra sức học tập, rèn luyện, đạt được nhiều thành tích để báo công lên Người”. Tiêu biểu là Trường Tiểu học Võ Trường Toản, Trường THCS Lý Tự Trọng (huyện U Minh) đã trích một phần tiền ăn sáng của đội viên để xây dựng nên những ngôi nhà Khăn quàng đỏ. “Hay như nghị lực phi thường của cô bạn Ðỗ Ngọc Mãi, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Hài với đôi tay dị tật nhưng có thành tích học tập rất đáng nể, là Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh”, anh Nhâm cho biết thêm.

Tất cả những tấm gương sáng, những cách làm hay đều xuất phát từ việc vâng theo lời dạy, học và làm theo Bác. Trong mỗi bước đi, mỗi hơi thở, mỗi công việc, phong trào, Bác lúc nào cũng là ánh sáng dẫn đường cho thế hệ cháu con.

Dâng nén hương lên Bác, chị Nguyễn Việt Trinh, Chủ tịch Hội đồng Ðội huyện U Minh, xúc động: “Mỗi dịp được ra viếng Khu tưởng niệm và dâng hương lên Bác, lòng tôi tràn ngập niềm vinh dự, tự hào. Là một người con Cà Mau, tôi nguyện sống, học tập, làm việc theo gương Bác”. Với chị Trinh, Cà Mau đã thật sự có được một không gian thiêng liêng, ý nghĩa mà bất kỳ nơi đâu cũng ao ước. Nơi đây sẽ lưu giữ mãi tình cảm của người Cà Mau với Bác, và Bác Hồ cũng sẽ mãi bất tử trong lòng những người con cuối trời cực Nam Tổ quốc.

Mảnh đất Cà Mau còn lưu truyền những giai thoại đã đi vào lòng người về tình cảm của người Cà Mau với Bác Hồ. Không ai cầm được nước mắt khi một nữ Bí thư Xã uỷ, đầu đội khăn tang trắng, khai mạc Ðại hội đại biểu Ðảng bộ xã và hứa với Bác khi nào chiến thắng thì về báo công và bế mạc. Ðây là kỳ đại hội được đánh giá là “có một không hai”. Nữ Bí thư Xã uỷ ấy chính là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phạm Thị Bay. Cô Ba Bay cũng là người đi đầu trong việc vận động quân và dân Cái Nước lập Ðền thờ Bác ngay sau khi hay tin Bác mất. Hay ở giữa rừng đước xứ Viên An, Đền thờ Bác Hồ vẫn được dựng lên uy nghiêm, với tình cảm chứa chan mà những người con xứ biển dành cho Bác. Ðền thờ ấy nay vẫn còn sừng sững ngay vàm chợ Ông Trang, như minh chứng cho sự bền vững, trường tồn: Tấm lòng của Cà Mau với Bác

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).