Thứ năm, 6-11-25 10:25:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sau 2 năm Thực hiện Thông tư 91: Tình hình vi phạm tốc độ vẫn còn cao

Báo Cà Mau

Ban ATGT tỉnh vừa có báo cáo đánh giá việc thực thi và kiến nghị sửa đổi, thay thế Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GT-VT (gọi tắt là Thông tư 91) “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ”.

Từ khi Thông tư 91 được ban hành, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng quy định của pháp luật về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, hậu quả TNGT do vi phạm tốc độ; tạo được sự quan tâm, đồng thuận của toàn xã hội trong việc chấp hành quy định của pháp luật về tốc độ.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm quy định về tốc độ khi lưu thông trên đường bộ, phòng chống tổ chức đua xe trái phép, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm soát phương tiện trong kế hoạch thực hiện “Tuần lễ tốc độ”. Ảnh: M.Đ

Qua thời gian triển khai cho thấy, từ năm 2016 đến nay số người chết do TNGT trên địa bàn tỉnh giảm theo từng năm. Cụ thể, năm 2016: xảy ra 66 vụ, làm chết 43 người, bị thương 60 người; năm 2017: xảy ra 55 vụ, làm chết 38 người, bị thương 41 người; 6 tháng đầu năm 2018, xảy ra 24 vụ, làm chết 16 người, bị thương 20 người.

Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu do đi không đúng làn đường, phần đường; sử dụng rượu, bia; tránh vượt sai... Trong đó, lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, năm 2016 là 17 vụ (chiếm 25,8%), năm 2017 là 10 vụ (chiếm 18,2%) và 6 tháng đầu năm 2018 là 5 vụ (chiếm 20,8%).

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, từ khi Thông tư 91 được triển khai thực hiện cho đến nay, có thể thấy tốc độ lưu thông, vận chuyển hàng hóa được nhanh hơn, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với xu thế phát triển vận tải đường bộ của cả nước. Tuy nhiên, việc nâng tốc độ tối đa cho phép đối với mô tô trong khu vực đông dân cư từ 40km/h lên 50 - 60km/h, tiềm ẩn TNGT rất cao. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh cũng kiến nghị Bộ GT-VT xem xét quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe mô tô trong khu vực đông dân cư là 50km/h.

Bình Vương

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.