ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 7-8-25 17:07:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sau 2 năm Thực hiện Thông tư 91: Tình hình vi phạm tốc độ vẫn còn cao

Báo Cà Mau

Ban ATGT tỉnh vừa có báo cáo đánh giá việc thực thi và kiến nghị sửa đổi, thay thế Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GT-VT (gọi tắt là Thông tư 91) “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ”.

Từ khi Thông tư 91 được ban hành, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng quy định của pháp luật về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, hậu quả TNGT do vi phạm tốc độ; tạo được sự quan tâm, đồng thuận của toàn xã hội trong việc chấp hành quy định của pháp luật về tốc độ.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm quy định về tốc độ khi lưu thông trên đường bộ, phòng chống tổ chức đua xe trái phép, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm soát phương tiện trong kế hoạch thực hiện “Tuần lễ tốc độ”. Ảnh: M.Đ

Qua thời gian triển khai cho thấy, từ năm 2016 đến nay số người chết do TNGT trên địa bàn tỉnh giảm theo từng năm. Cụ thể, năm 2016: xảy ra 66 vụ, làm chết 43 người, bị thương 60 người; năm 2017: xảy ra 55 vụ, làm chết 38 người, bị thương 41 người; 6 tháng đầu năm 2018, xảy ra 24 vụ, làm chết 16 người, bị thương 20 người.

Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu do đi không đúng làn đường, phần đường; sử dụng rượu, bia; tránh vượt sai... Trong đó, lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, năm 2016 là 17 vụ (chiếm 25,8%), năm 2017 là 10 vụ (chiếm 18,2%) và 6 tháng đầu năm 2018 là 5 vụ (chiếm 20,8%).

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, từ khi Thông tư 91 được triển khai thực hiện cho đến nay, có thể thấy tốc độ lưu thông, vận chuyển hàng hóa được nhanh hơn, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với xu thế phát triển vận tải đường bộ của cả nước. Tuy nhiên, việc nâng tốc độ tối đa cho phép đối với mô tô trong khu vực đông dân cư từ 40km/h lên 50 - 60km/h, tiềm ẩn TNGT rất cao. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh cũng kiến nghị Bộ GT-VT xem xét quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe mô tô trong khu vực đông dân cư là 50km/h.

Bình Vương

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.