ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 05:52:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sau ngày 1/7: Mũ bảo hiểm dỏm vẫn chưa bị xử phạt?

Báo Cà Mau

Vậy là tròn một tháng kể từ ngày thực hiện Kế hoạch cao điểm của Ủy ban ATGT Quốc gia (bắt đầu từ 1/7/2014), thế nhưng việc đội hoặc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chuẩn, mũ không phải MBH (gọi tắt là MBH dỏm) vẫn chưa bị xử phạt. Mặc dù chủ trương đã có nhưng theo lực lượng chức năng, hành lang pháp lý chưa đủ để tiến hành xử phạt…

Lý giải nguyên nhân vì sao chưa thể ra quân đồng loạt kiểm tra, xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH dỏm, ông Trịnh Hoàng Tuấn - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, quyết định của UBND tỉnh về thành lập đoàn liên ngành đến thời điểm này chưa được ban hành. Khi có quyết định, đoàn liên ngành mới có đủ cơ sở pháp lý để kiểm tra và xử phạt tổ chức, cá nhân vi phạm. Như vậy, trong tháng đầu ra quân xóa sổ MBH dỏm, toàn tỉnh chưa có cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH nào bị lực lượng chức năng “sờ gáy”.

Tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH và đội MBH dỏm vẫn còn xuất hiện (ảnh chụp trên đường Trần Phú, phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Liên quan vấn đề xử phạt người tham gia giao thông đội MBH dỏm, thiếu tá Trần Công Luận - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, Nghị định 171 chỉ quy định xử phạt đối với người đi mô tô, xe gắn máy không đội MBH hoặc có đội MBH nhưng không cài quai. Ngoài ra, chưa có văn bản nào quy định xử phạt người đội MBH dỏm khi đi mô tô, xe gắn máy. Do đó cảnh sát giao thông chưa có cơ sở pháp lý xử phạt người đội MBH dỏm.

Một góc độ khác cho thấy cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý là các quy định phạt MBH còn thiếu chuyên nghiệp, gây ra nhiều xáo trộn, bất nhất. Khó khăn thứ nhất cho lực lượng thực thi công vụ là việc tịch thu và tiêu hủy MBH không đạt chuẩn theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia đến nay chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể; trong khi Nghị định 171 không nói rõ vấn đề này. Cái khó thứ hai, lực lượng cảnh sát giao thông chưa được hướng dẫn về cách nhận dạng MBH đạt chuẩn và không đạt chuẩn để xử lý chính xác… Ban ATGT tỉnh cho rằng, những quy định này phải do Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ KH-CN ban hành để thống nhất trên cả nước.

Sự chậm trễ trong việc thực hiện chủ trương của Ủy ban ATGT Quốc gia khiến dư luận cho rằng, vấn đề ban hành văn bản quy định chế tài xử phạt là trong tầm tay của cơ quan Nhà nước. Đó không phải là chuyện khó nhưng điều cốt lõi ở đây phải chăng lực lượng chức năng không thể dồn sức tập trung xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất MBH dỏm để chúng không còn xuất hiện tràn lan trước khi tính đến việc xử phạt người sử dụng?

T.Đ

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.