ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 13:06:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sâu sát cơ sở, lắng nghe nguyện vọng Nhân dân

Báo Cà Mau Vừa qua, huyện Thới Bình tổ chức thành công Ðại hội Ðại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tại đại hội, ông Huỳnh Quốc Hoàng, Bí thư Huyện uỷ, ghi nhận: 68 năm qua, kể từ ngày thành lập huyện, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện không ngừng được củng cố và lớn mạnh; tập hợp các tầng lớp Nhân dân thành một khối đại đoàn kết vững mạnh cả về ý chí và hành động, động viên Nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo, hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị qua từng thời kỳ cách mạng, từng bước xây dựng và phát triển quê hương Thới Bình đạt được những kết quả quan trọng.

Riêng nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ Việt Nam huyện đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, giảm bớt hành chính hoá, tập trung sâu sát cơ sở, bám địa bàn dân cư nhiều hơn để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tập trung bám sát Nghị quyết Ðại hội XIII Ðảng bộ huyện và sự chỉ đạo của MTTQ cấp trên để tổ chức thực hiện Nghị quyết Ðại hội X MTTQ Việt Nam huyện, Nghị quyết Ðại hội Mặt trận cấp trên đạt nhiều kết quả tích cực.

Bí thư Huyện uỷ Huỳnh Quốc Hoàng trao giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho các tập thể tại Ðại hội Ðại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Phát huy hơn nữa những kết quả tích cực trong công tác mặt trận tại địa phương thời gian tới, Bí thư Huyện uỷ lưu ý, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp tập trung nghiên cứu, tìm ra phương pháp phù hợp nhất, dễ thực hiện nhất và hiệu quả nhất để tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Mặt trận từ huyện đến cơ sở phát huy tốt hơn nữa vai trò nòng cốt trong chủ trì, phối hợp với các cấp chính quyền và tổ chức thành viên triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của huyện. Tăng cường vận động thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" nhằm xây dựng huyện Thới Bình đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất và cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Bí thư Huyện uỷ lưu ý, cần khắc phục, hạn chế tối đa hành chính hoá trong hoạt động; tập trung gần gũi, sâu sát cơ sở, địa bàn dân cư để tập hợp, lắng nghe, nắm bắt đầy đủ về đời sống, tâm tư, nguyện vọng, đề đạt, kiến nghị của Nhân dân, kịp thời phản ánh, báo cáo với cấp uỷ đảng, chính quyền nắm và chỉ đạo xem xét, giải quyết. Ðồng thời, phải thường xuyên theo dõi, giám sát tiến độ, kết quả xử lý, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đối với các vấn đề kiến nghị, phản ánh của Nhân dân cũng như nắm chặt được phản ứng của người dân về kết quả xử lý, giải quyết của cơ quan chức năng. Chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Tiếp tục vận động, phát huy vai trò của Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới. Tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội đảm bảo thực chất; tích cực tham gia góp ý với các cấp uỷ đảng, chính quyền trong xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội và các vấn đề liên quan đến đời sống Nhân dân...

Có phương pháp phù hợp để động viên, hướng dẫn Nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phát huy vai trò tích cực trong tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội công khai, minh bạch. Quan tâm phát huy vai trò Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong giám sát các công trình đầu tư xây dựng cơ bản và các lĩnh vực khác theo quy định.

“Trong công tác mặt trận cần chú trọng xây dựng quy hoạch, kế hoạch công tác cán bộ mặt trận theo đúng quy trình, quy định. Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ mặt trận từ huyện đến ấp, khóm, nhất là đội ngũ cán bộ hoạt động chuyên trách có trình độ, tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc, luôn hết lòng, hết sức với Nhân dân. Phát huy tối đa vai trò các cá nhân tiêu biểu, lực lượng cốt cán trong các tầng lớp Nhân dân, trong các dân tộc, các tôn giáo của huyện”, Bí thư Huyện uỷ chỉ đạo./.

 

Văn Ðum

 

Nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong học đường

Kết luận số 94-KL/TW (Kết luận số 94), ngày 28/3/2014, của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, dù đã ban hành hơn 10 năm vẫn còn vẹn nguyên giá trị, ý nghĩa thời sự trong bối cảnh hiện nay.

Khẳng định vai trò của cơ quan dân cử

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động của HÐND huyện Trần Văn Thời ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất. Vai trò của đại biểu HÐND được phát huy, đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị và đời sống xã hội. Hoạt động của thường trực, các ban, tổ đại biểu HÐND huyện tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng; các nghị quyết ban hành đã góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Sâu sát cơ sở, lắng nghe nguyện vọng Nhân dân

Vừa qua, huyện Thới Bình tổ chức thành công Ðại hội Ðại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029.

Phát triển văn hoá, con người trong giai đoạn mới

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng, tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng. Ðặc biệt, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết số 33-NQ/TW) và Chương trình hành động số 07-CTr/TU, ngày 15/4/2016, của Tỉnh uỷ, tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển; các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hoá gắn với xây dựng chính quyền và xây dựng kinh tế thực hiện khá đồng bộ và chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp để xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam nói chung, người Cà Mau nói riêng hướng đến giá trị “chân - thiện - mỹ”, nhân ái, nghĩa tình, góp phần làm phong phú đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân trong tỉnh.

Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 68 năm thành lập huyện

Những ngày này, khắp các nẻo đường trung tâm huyện Thới Bình trang hoàng cờ hoa chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Thành lập huyện (20/6/1956-20/6/2024). Ðây là sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, dịp để Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân đánh giá, nhìn nhận thành tựu đạt được, định hướng phát triển trên chặng đường tiếp theo và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết các dân tộc.

Nhớ lời Bác dạy về nghề báo

Báo chí cách mạng gánh sứ mệnh vẻ vang mà Ðảng và Nhân dân giao phó trên mặt trận văn hoá tư tưởng, góp phần cổ vũ và định hướng toàn dân theo con đường đúng đắn của Ðảng để xây dựng thành công Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với những đóng góp to lớn của mình, nghề báo và nhà báo chân chính được Nhân dân tôn vinh, trân trọng, tin yêu. Toàn Ðảng và toàn dân ta đang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo xung lực cho khát vọng xây dựng đất nước hùng cường. Tình hình mới càng đòi hỏi người làm báo tu dưỡng đạo đức cách mạng, thấm nhuần lời dạy của Bác về nghề báo, làm hành trang để tiếp tục hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đồng hành cùng dân tộc trong thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập.

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn

Chiều 18/6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Hướng dẫn số 156-HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024).

“Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”

Trong hai ngày 17 và 18/6, Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thới Bình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029 với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển” diễn ra thành công tốt đẹp.

Cầu nối ý Ðảng - lòng dân

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xác định mục tiêu lấy dân làm gốc, nhiệm kỳ qua, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Trần Văn Thời không ngừng phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả, vận động các tầng lớp Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khẳng định lòng tin của Nhân dân với Ðảng với chính quyền.

Về thăm địa chỉ đỏ

Năm 2024, được sự thống nhất của Huyện uỷ, UBND huyện, UBND xã Hiệp Tùng đã tiến hành sưu tầm tư liệu, lời kể từ nhân chứng lịch sử, phối hợp với các ngành có liên quan xây dựng kịch bản và dựng bộ phim tư liệu “Chiến thắng Bến Dựa oai hùng”, nhằm ghi nhận những chiến công vẻ vang của các chiến sĩ Tiểu đoàn Ngô Văn Sở anh hùng. Ðây là tư liệu quý trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho các thế hệ trẻ.