ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:22:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ có chế tài, xác định người đứng đầu chịu trách nhiệm khi để xảy ra TNGT nghiêm trọng

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 4/7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

6 tháng đầu năm 2017, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, giao thông trong các đô thị lớn và trên các tuyến quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định; tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhiều địa phương đã ra quân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, gây mất TTATGT. Đồng thời, tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động phi cơ giới trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị. 

Công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tiếp tục tục được tăng cường. Ngoài lực lượng CSGT, các địa phương cũng đã tăng cường các lực lượng khác tham gia tuần tra, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ và đường sắt. 

Mặc dù có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT vẫn còn một số tồn tại, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. 6 tháng đầu năm trong cả nước đã xảy ra 23 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 81 người chết, bị thương 110 người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tình trạng bến cóc, xe dù tại các địa phương diễn biến phức tạp, gây mất TTATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định. 

Bộ GTVT đã có chỉ đạo dừng hoạt động nạo vét, tận thu sản phẩm, nhưng tình hình khai thác cát tại các mỏ vật liệu có phép và trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp, gây mất TTATGT đường thủy nội địa, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân và hoạt động KT-XH địa phương. 

Theo số liệu thống kê từ ngày 16/12/2016 đến 15/6/2017, tình hình đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cà Mau là một trong những địa phương có số lượng người chết về TNGT giảm nhiều trong cả nước, với tỉ giảm trên 65%. Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ, làm chết 9 người, bị thương 73 người. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 35 vụ, 6 người chết, bị thương 66 người. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý, phối hợp đảm bảo TTATGT luôn được các ngành, các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả. 

Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của các ngành, các cấp địa phương đã triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu Bộ GTVT tăng cường công tác kiểm tra các địa phương có tình trạng TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao; tập hợp những bất cập về quy định pháp luật, chính sách trong bảo đảm TTATGT để có kế hoạch sửa đổi hoàn thiện. Ủy ban ATGT quốc gia sẽ xây dựng chế tài, xác định trách nhiệm của người đứng đầu ở mỗi cơ quan đơn vị từ Trung ương đến địa phương trong việc để xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.