ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 07:06:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ tăng cường xe buýt nếu xảy ra ùn ứ hành khách

Báo Cà Mau ​​​​​​​(CMO) Ổn định giá vé, chuẩn bị đầy đủ số lượng cũng như chất lượng phương tiện phục vụ, đảm bảo sự an toàn của hành khách là vấn đề được ngành quản lý vận tải quan tâm dịp Tết này.

“Tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Bến xe Cà Mau đã có kế hoạch dự phòng 34 xe (28 xe giường và 6 xe ghế). Nếu xảy ra trường hợp khách vẫn còn ùn ứ tại bến khi các xe dự phòng đã được huy động hết, Ban quản lý bến sẽ đề xuất Sở Giao thông vận tải chỉ đạo tăng cường xe buýt hỗ trợ”,ông Trần Trung Hiếu, Phó trưởng Bến xe khách Cà Mau, cho biết.

Bến xe khách Cà Mau chủ động phương tiện phục vụ khách trong dịp Tết.

Theo ông Trần Trung Hiếu, năm nay thời gian nghỉ Tết của cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động không kéo dài như mọi năm. Thế nhưng, Tết là dịp để mọi người về quê, tham quan, giải trí… nên nhu cầu đi lại dịp này thường tăng hơn so với ngày thường, nhất là đối với công nhân lao động ở xa về quê ăn Tết và trở lại công xưởng sau Tết. Vì vậy, ổn định giá vé, chuẩn bị đầy đủ số lượng cũng như chất lượng phương tiện phục vụ, đảm bảo sự an toàn của hành khách là vấn đề được ngành quản lý vận tải quan tâm.

Thực hiện Kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, ngày 17/1, Ban điều hành Bến xe khách Cà Mau tổ chức cuộc họp với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp bàn về bảo đảm chất lượng phương tiện cũng như chuẩn bị phương tiện dự phòng để giải tỏa hành khách khi có tình trạng ùn ứ khách tại bến. Qua đó, có 9 công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đăng ký dự phòng 34 xe tại bến và sẽ được điều động bất cứ lúc nào khi cần thiết.

Ngoài 34 xe dự phòng, Bến xe khách Cà Mau cũng chủ động kế hoạch huy động các phương tiện khác như xe buýt, xe của các tỉnh đối lưu để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách (trường hợp 34 xe dự phòng không đủ đáp ứng). Ngoài ra, Bến xe khách Cà Mau thường xuyên theo dõi tình hình lưu lượng từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Mặt khác, chủ động phối hợp các công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách điều động, bổ sung các xe thuộc tuyến thừa xe để tránh ứ đọng khách tại bến. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải, niêm yết giá vé, chất lượng phương tiện phục vụ…

“Cũng như mọi năm, năm nay có nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đề xuất tăng giá vé tạm thời trong các ngày Tết để bù lỗ trong trường hợp xe giải tỏa ứ đọng hành khách lượt đi và chạy xe rỗng trong lượt về. Song, việc tăng giá vé, doanh nghiệp phải có dự toán rõ ràng, được sự thống nhất của các ngành chức năng và mức giá tăng sẽ không quá 60% so với giá vé thường ngày. Thời gian tăng giá có thể sẽ được tính từ ngày 20 – 28 tháng Chạp đối với xe đầu trên (các tỉnh về Cà Mau) và từ ngày mùng 4 – 12 tháng Giêng đối với xe từ Cà Mau đi các tỉnh”, ông Trần Trung Hiếu thông tin.

Đồng thời, Bến xe khách Cà Mau cũng tăng cường công tác kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ điều hành như: hệ thống đèn chiếu sáng, phương tiện thông tin, các bảng biểu, bảng hướng dẫn lưu thông trong khu vực bến, phương tiện phòng cháy chữa cháy, công cụ hỗ trợ nghiệp vụ… Bến thực hiện nghiêm túc quy trình cho xe ra, vào bến; bố trí, sắp xếp lực lượng trực trước Tết (10 ngày) và sau Tết (10 ngày) để bảo đảm công tác điều động phương tiện tại bến được thông suốt, nhanh gọn và chính xác.

Bên cạnh, Tổ điều hành, Đội bảo vệ bến thường xuyên phối hợp với đội Thanh tra giao thông số 1, Công an Phường 6, ban bảo vệ dân phố trên địa bàn, đội bốc xếp… tăng cường trực 24/24 để kịp thời giải quyết các vụ việc tranh chấp, gây rối… đảm bảo an ninh trật tự và giải tỏa nhanh hàng hóa trong khu vực bến./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.