Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.
- Ðổi mới tuyên truyền an toàn giao thông
- Ðảm bảo an toàn giao thông thời điểm cuối năm
- Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2025
Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2024, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, từ đầu năm 2025 đến nay, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm đã xảy ra 15 vụ, làm chết 10 người, bị thương 5 người; tăng 25% số vụ, tăng 400% số người chết, giảm 54,5% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024.
UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân của những biến động trên là do công tác tuần tra, kiểm soát ở một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao, một số nơi còn xảy ra tình trạng xe quá tải, xe hợp đồng trá hình, bến cóc hoạt động; công tác quản lý bến khách ngang sông ở một số nơi còn lỏng lẻo, tình trạng bến khách ngang sông không phép, phương tiện không đủ điều kiện hoạt động tồn tại thời gian dài nhưng chưa xử lý dứt điểm. Công tác quản lý tuyến, địa bàn còn lỏng lẻo, điển hình là việc giải toả các hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT, vật chướng ngại trên các tuyến sông chưa duy trì thường xuyên, làm chưa triệt để; nhiều nơi chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm, giải quyết chưa triệt để tình trạng cất nhà lấn chiếm trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, họp chợ trái phép trên đường bộ, không giữ được địa bàn sau giải toả. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần đảm bảo quân số, lực lượng công an tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, khép kín địa bàn.
Ông Bằng cho biết, để khắc phục tình trạng trên và nhằm thực hiện đạt mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT trong năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, thường xuyên các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Gắn trách nhiệm người đứng đầu của ngành, đơn vị, địa phương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Phương châm chỉ đạo, điều hành trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2025 là “Sâu sát cơ sở, trách nhiệm, kỷ cương, quyết liệt và hiệu quả”.
Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Ðảm bảo quân số lực lượng công an tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, khép kín địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, dừng, đỗ xe trái quy định. Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, luồng phức tạp, bến khách ngang sông, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn, phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng, không mặc áo phao khi đi trên phương tiện thuỷ nội địa... Trong quá trình xử lý vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý nghiêm xe ô tô không đăng ký kinh doanh vận tải khách mà chở khách, xe hợp đồng trá hình, bến cóc...
Tỉnh chỉ đạo siết chặt kiểm soát tải trọng xe.
Ông Bằng cho biết thêm, từ thực tiễn cho thấy, công tác đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương từng lúc, từng nơi chưa đạt như kỳ vọng; nhiều lỗi vi phạm ở mức cao, gây bức xúc trong xã hội. Hai trong những lỗi đó là vi phạm nồng độ cồn và tải trọng phương tiện. Trong năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông thông qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và xử lý hơn 22 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 57 tỷ đồng. Ðối với kiểm soát tải trọng phương tiện, Thanh tra Sở Giao thông vận tải thực hiện kiểm tra 138 lượt, lập biên bản và xử phạt 1 trường hợp, số tiền 74 triệu đồng. Công an tỉnh lập biên bản 667 trường hợp, ra quyết định xử phạt 570 trường hợp, số tiền phạt hơn 5,8 tỷ đồng, tước 206 giấy phép lái xe và phù hiệu.
Ông Bằng đồng thời thông tin, theo chỉ đạo mới nhất từ Chủ tịch UBND tỉnh, vi phạm nồng độ cồn và tải trọng phương tiện sẽ là 2 lỗi vi phạm cần được tập trung xử lý thời gian tới. Các lực lượng chức năng tập trung quyết liệt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cả đường bộ và đường thuỷ nội địa.
Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo thực hiện siết chặt kiểm soát tải trọng xe. Thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Ðoàn kiểm tra liên ngành đường bộ tổ chức kiểm tra, nếu địa bàn nào còn tình trạng vi phạm tải trọng xe thì thông báo đến Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau nắm, xem xét xử lý hoặc báo cáo cấp thẩm quyền xử lý theo quy định.
“Trong kiểm soát, xử lý ở 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng, không những tập trung xử lý đối với chủ thể trực tiếp vi phạm, mà Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu xem xét trách nhiệm đối với công tác quản lý. Cụ thể, xem xét trách nhiệm đối với lực lượng cảnh sát giao thông, nhất là người đứng đầu, nếu để trên địa bàn phụ trách còn tình trạng vi phạm tải trọng xe. Ðối với vi phạm nồng độ cồn, sẽ phê bình, kỷ luật tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm quy định. Tuyệt đối không can thiệp hoặc để xảy ra can thiệp làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm, dẫn đến các hành vi tiêu cực trong thực thi công vụ”, ông Bằng thông tin.
Văn Ðum