ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 03:45:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm giải quyết bài toán thừa - thiếu giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Ðã qua, khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, một số môn mới theo chương trình này thì thiếu giáo viên nhưng lại thừa giáo viên ở một số bộ môn khác. Bài toán vừa thiếu, vừa thừa giáo viên này khó giải quyết một sớm một chiều, có thể còn kéo dài, gây không ít khó khăn trong công tác dạy và học.

Thiếu ở môn này, thừa ở môn khác

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), thừa nhận, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Vấn đề này đã được ngành thống kê, rà soát và tìm hiểu đầy đủ.

“Toàn ngành hiện có hơn 16 ngàn người, trong đó có 13.055 giáo viên. Cụ thể, mầm non còn thiếu 240 giáo viên; các cấp phổ thông hiện tại thiếu khoảng 250 giáo viên dạy môn Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật. Tuy nhiên, lại thừa giáo viên ở bộ môn khác, như giáo viên dạy môn chung ở tiểu học; giáo viên dạy môn Ngữ văn, Toán, Sinh học... đối với cấp THCS”, ông Luận cho biết.

Do mức đãi ngộ cho giáo viên còn thấp nên nhiều sinh viên chưa thiết tha với ngành sư phạm. (Ảnh minh hoạ, chụp tại Trường Tiểu học Trí Phải, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tháng 3/2023).

Một trong những địa phương còn thiếu nhiều vị trí là huyện Thới Bình. Tổng biên chế được giao năm 2023 của ngành giáo dục huyện Thới Bình là 1.595 người, nhưng tổng số viên chức hiện có là 1.588 người, số viên chức được giao chưa tuyển dụng là 7 người. Còn theo định mức quy định của Bộ GD&ÐT năm học 2023-2024, tổng số viên chức ngành giáo dục huyện Thới Bình cần có là 1.682 người, nghĩa là còn thiếu 94 người. Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Thới Bình, chia sẻ: “Hiện nay số viên chức ngành giáo dục huyện thiếu so với định mức. Năm học 2022-2023, huyện tuyển 71 viên chức ngành giáo dục, nhưng chỉ tuyển được 39 người. Trên địa bàn huyện hiện có 52 điểm trường, tình trạng thiếu giáo viên cơ bản nằm ở cấp tiểu học và mầm non, chủ yếu ở môn Ngoại ngữ, Tin học. Thời gian qua, một số trường gặp khó khăn trong công tác giảng dạy, nhiều lúc giáo viên phải dạy vượt tiết so với định mức để đảm bảo giờ học cho các em học sinh”.

3 trường của huyện Thới Bình đang thiếu nhiều giáo viên, gồm Trường Tiểu học Tân Xuân, xã Tân Phú; Trường Tiểu học Biển Bạch, xã Biển Bạch; Trường Tiểu học Tân Bằng, xã Tân Bằng. Thầy Ðỗ Văn Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Bằng, bộc bạch: “Năm học vừa qua, nhà trường có 34 lớp với 59 quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 5 giáo viên hợp đồng. Hiện tại trường đang thiếu 5 vị trí ở các bộ môn: Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Thể dục và nhân viên y tế. Cuối tháng 12/2022, trường đăng ký tuyển 7 vị trí, nhưng chỉ có 4 người đăng ký thi nên cũng không tuyển dụng được. Nếu vào năm học mới vẫn chưa tuyển dụng được thì nhà trường buộc phải xin chủ trương của UBND huyện, Phòng GD&ÐT huyện, cho phép tiếp tục hợp đồng với giáo viên để đảm bảo chất lượng dạy và học”.

Những giải pháp tạm thời

Hiện nay, đời sống giáo viên nhìn chung tương đối ổn định, tuy nhiên, mức lương hiện nay của giáo viên so với mặt bằng chung vẫn còn thấp, đặc biệt là giáo viên mới tuyển dụng hưởng lương tập sự.

Một nguyên nhân nữa là do quy định của Luật Giáo dục năm 2019, giáo viên cấp tiểu học phải có bằng đại học, trong khi trước đó chỉ cần bằng trung cấp. Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn: "Tâm lý thông thường, sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm sẽ chọn dạy những lớp ở cấp THCS, THPT để khoẻ hơn, thu nhập cao hơn, sau cùng mới là bậc tiểu học, nên nguồn giáo viên dự tuyển dạy cấp tiểu học cũng giảm xuống. Bên cạnh đó, cơ chế đối với giáo viên dạy Tin học, Ngoại ngữ rất thoáng, chỉ cần có bằng chuyên môn về Tin học, Ngoại ngữ, sau đó học thêm chứng chỉ sư phạm là có thể đứng lớp giảng dạy. Tuy nhiên, với các chuyên ngành này, hiện nay các em lại có nhiều sự lựa chọn công việc với mức thu nhập và chế độ đãi ngộ cao hơn".

Khắc phục tình hình thừa - thiếu giáo viên cục bộ, chỉ có những giải pháp tình thế. Theo ông Nguyễn Thanh Luận, để thực hiện đảm bảo chương trình giáo dục theo từng cấp học, trước mắt chỉ có thể sắp xếp giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu; điều động giáo viên Tin học, Ngoại ngữ dạy tăng cường ở những trường còn thiếu trong cùng địa phương, cùng cấp học; hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên có chuyên ngành phù hợp; thực hiện tuyển dụng giáo viên đối với những môn còn thiếu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hoá đối với giáo dục; vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục. Tiếp tục tuyển dụng giáo viên ở những vị trí còn thiếu theo biên chế giáo dục. Tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn các môn học tích hợp môn Khoa học tự nhiên, Tin học và Công nghệ cho giáo viên trong biên chế; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với chuyên ngành Tin học, Ngoại ngữ; bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên hàng năm theo quy định của Bộ GD&ÐT.

“Mặt khác, giao nhiệm vụ, đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định 116/2020 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm đối với những môn thiếu, không có nguồn để tuyển dụng. Theo nghị định này, sinh viên sư phạm được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo, được Nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng (không quá 10 tháng/năm học) để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường. Hiện nay, Sở GD&ÐT đã tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng Cộng đồng đào tạo giáo viên mầm non và đang tham mưu kế hoạch thực hiện đặt hàng đào tạo các môn thiếu giáo viên. Tuy nhiên, chưa có những quy định cụ thể về chế tài ràng buộc đôi bên, nên chưa thu hút được sinh viên theo học", ông Luận trăn trở./.

 

Quách Nguyên

 

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Trao bằng tốt nghiệp cho trên 400 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân

Năm học 2023-2024, Phân hiệu  trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã đào tạo hơn 2.000 người học các hệ chính quy và sau đại học, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến, góp phần tạo điều kiện để người học có thể tham gia học tập mọi lúc mọi nơi. Theo đó, có 410 tân thạc sĩ, dược sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp.

Tìm giải pháp nâng chất lượng thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 99,11%, giảm so với 2 năm gần nhất là 2022 (99,16%) và 2023 (99,22%), nhưng tỷ lệ điểm trung bình của tất cả các bài thi/môn thi tăng so với 4 năm liền kề. Từ đó cho thấy, chất lượng dạy và học tăng lên. Theo tổng hợp, điểm trung bình chung trong 5 năm cao hơn 0.01 điểm, xếp hạng trên 1 bậc so với khu vực và cả nước.