ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:43:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm giải quyết bài toán thừa - thiếu giáo viên

Báo Cà Mau (CMO) Ðã qua, khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, một số môn mới theo chương trình này thì thiếu giáo viên nhưng lại thừa giáo viên ở một số bộ môn khác. Bài toán vừa thiếu, vừa thừa giáo viên này khó giải quyết một sớm một chiều, có thể còn kéo dài, gây không ít khó khăn trong công tác dạy và học.

Thiếu ở môn này, thừa ở môn khác

Ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), thừa nhận, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Vấn đề này đã được ngành thống kê, rà soát và tìm hiểu đầy đủ.

“Toàn ngành hiện có hơn 16 ngàn người, trong đó có 13.055 giáo viên. Cụ thể, mầm non còn thiếu 240 giáo viên; các cấp phổ thông hiện tại thiếu khoảng 250 giáo viên dạy môn Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật. Tuy nhiên, lại thừa giáo viên ở bộ môn khác, như giáo viên dạy môn chung ở tiểu học; giáo viên dạy môn Ngữ văn, Toán, Sinh học... đối với cấp THCS”, ông Luận cho biết.

Do mức đãi ngộ cho giáo viên còn thấp nên nhiều sinh viên chưa thiết tha với ngành sư phạm. (Ảnh minh hoạ, chụp tại Trường Tiểu học Trí Phải, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tháng 3/2023).

Một trong những địa phương còn thiếu nhiều vị trí là huyện Thới Bình. Tổng biên chế được giao năm 2023 của ngành giáo dục huyện Thới Bình là 1.595 người, nhưng tổng số viên chức hiện có là 1.588 người, số viên chức được giao chưa tuyển dụng là 7 người. Còn theo định mức quy định của Bộ GD&ÐT năm học 2023-2024, tổng số viên chức ngành giáo dục huyện Thới Bình cần có là 1.682 người, nghĩa là còn thiếu 94 người. Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Thới Bình, chia sẻ: “Hiện nay số viên chức ngành giáo dục huyện thiếu so với định mức. Năm học 2022-2023, huyện tuyển 71 viên chức ngành giáo dục, nhưng chỉ tuyển được 39 người. Trên địa bàn huyện hiện có 52 điểm trường, tình trạng thiếu giáo viên cơ bản nằm ở cấp tiểu học và mầm non, chủ yếu ở môn Ngoại ngữ, Tin học. Thời gian qua, một số trường gặp khó khăn trong công tác giảng dạy, nhiều lúc giáo viên phải dạy vượt tiết so với định mức để đảm bảo giờ học cho các em học sinh”.

3 trường của huyện Thới Bình đang thiếu nhiều giáo viên, gồm Trường Tiểu học Tân Xuân, xã Tân Phú; Trường Tiểu học Biển Bạch, xã Biển Bạch; Trường Tiểu học Tân Bằng, xã Tân Bằng. Thầy Ðỗ Văn Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Bằng, bộc bạch: “Năm học vừa qua, nhà trường có 34 lớp với 59 quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 5 giáo viên hợp đồng. Hiện tại trường đang thiếu 5 vị trí ở các bộ môn: Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Thể dục và nhân viên y tế. Cuối tháng 12/2022, trường đăng ký tuyển 7 vị trí, nhưng chỉ có 4 người đăng ký thi nên cũng không tuyển dụng được. Nếu vào năm học mới vẫn chưa tuyển dụng được thì nhà trường buộc phải xin chủ trương của UBND huyện, Phòng GD&ÐT huyện, cho phép tiếp tục hợp đồng với giáo viên để đảm bảo chất lượng dạy và học”.

Những giải pháp tạm thời

Hiện nay, đời sống giáo viên nhìn chung tương đối ổn định, tuy nhiên, mức lương hiện nay của giáo viên so với mặt bằng chung vẫn còn thấp, đặc biệt là giáo viên mới tuyển dụng hưởng lương tập sự.

Một nguyên nhân nữa là do quy định của Luật Giáo dục năm 2019, giáo viên cấp tiểu học phải có bằng đại học, trong khi trước đó chỉ cần bằng trung cấp. Theo ông Nguyễn Thanh Nhàn: "Tâm lý thông thường, sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm sẽ chọn dạy những lớp ở cấp THCS, THPT để khoẻ hơn, thu nhập cao hơn, sau cùng mới là bậc tiểu học, nên nguồn giáo viên dự tuyển dạy cấp tiểu học cũng giảm xuống. Bên cạnh đó, cơ chế đối với giáo viên dạy Tin học, Ngoại ngữ rất thoáng, chỉ cần có bằng chuyên môn về Tin học, Ngoại ngữ, sau đó học thêm chứng chỉ sư phạm là có thể đứng lớp giảng dạy. Tuy nhiên, với các chuyên ngành này, hiện nay các em lại có nhiều sự lựa chọn công việc với mức thu nhập và chế độ đãi ngộ cao hơn".

Khắc phục tình hình thừa - thiếu giáo viên cục bộ, chỉ có những giải pháp tình thế. Theo ông Nguyễn Thanh Luận, để thực hiện đảm bảo chương trình giáo dục theo từng cấp học, trước mắt chỉ có thể sắp xếp giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu; điều động giáo viên Tin học, Ngoại ngữ dạy tăng cường ở những trường còn thiếu trong cùng địa phương, cùng cấp học; hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên có chuyên ngành phù hợp; thực hiện tuyển dụng giáo viên đối với những môn còn thiếu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hoá đối với giáo dục; vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục. Tiếp tục tuyển dụng giáo viên ở những vị trí còn thiếu theo biên chế giáo dục. Tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn các môn học tích hợp môn Khoa học tự nhiên, Tin học và Công nghệ cho giáo viên trong biên chế; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với chuyên ngành Tin học, Ngoại ngữ; bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên hàng năm theo quy định của Bộ GD&ÐT.

“Mặt khác, giao nhiệm vụ, đặt hàng đào tạo giáo viên theo Nghị định 116/2020 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm đối với những môn thiếu, không có nguồn để tuyển dụng. Theo nghị định này, sinh viên sư phạm được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo, được Nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng (không quá 10 tháng/năm học) để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường. Hiện nay, Sở GD&ÐT đã tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Trường Cao đẳng Cộng đồng đào tạo giáo viên mầm non và đang tham mưu kế hoạch thực hiện đặt hàng đào tạo các môn thiếu giáo viên. Tuy nhiên, chưa có những quy định cụ thể về chế tài ràng buộc đôi bên, nên chưa thu hút được sinh viên theo học", ông Luận trăn trở./.

 

Quách Nguyên

 

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

214 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2024-2025

Sau gần một tháng diễn ra, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Hơn 150 triệu đồng hỗ trợ Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoà Mỹ 2, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với chính quyền địa phương và nhà tài trợ tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” nhằm trao tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (11/4), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau đã triệu tập hội nghị triển khai các văn bản liên quan và tập huấn phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. 

416 học sinh đạt giải học sinh giỏi THCS cấp tỉnh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau, Kỳ thi học sinh giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2024-2025 có 416 em đạt giải ở 7 môn thi.

Giúp học sinh nhận thức đúng về giới tính

Ở lứa tuổi vị thành niên, các em còn hạn chế hiểu biết, kiến thức về giới tính cũng như chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Ðể giúp các em hình thành những quan điểm đúng đắn về sức khoẻ sinh sản và cung cấp thêm kiến thức để bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính cho học sinh là điều hết sức cần thiết trong môi trường học đường.

Ðể con em đồng bào tiếp cận giáo dục

Ðể đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thời gian qua, tỉnh Cà Mau có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Trọng tâm là tuyên truyền vùng đồng bào dân tộc để người dân hiểu hơn về vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, từ đó thay đổi nhận thức, chủ động đưa con em đến với nền giáo dục chính quy, hiện đại, đúng độ tuổi.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Sáng 2/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân có chuyến khảo sát thực tế tại 2 trường THCS - THPT trên địa bàn huyện Thới Bình để đầu tư nâng cấp hướng đến đạt chuẩn quốc gia.

Thiết thực chính sách nội trú, miễn giảm học phí

Ðối với sinh viên vùng sâu, vùng xa như tỉnh Cà Mau, các chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, giúp các em giảm bớt khó khăn về chi phí học hành, thêm điều kiện thực hiện ước mơ tri thức.

Giáo dục Cà Mau khẳng định vị thế

Kết quả đạt được trong phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh thời gian qua khẳng định hướng đi đúng trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi (HSG) - “hạt nhân” tương lai của tỉnh, đất nước. Ðó là cơ sở, nền móng vững chắc, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. “Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế trong sự nghiệp “trồng người””, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), khẳng định.