ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 03:59:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo an toàn giao thông

Báo Cà Mau

Thời gian qua, tuy đã được các ngành chức năng quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp, song tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Qua đó cho thấy, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn còn một số bất cập cần sớm tháo gỡ…

Công tác đảm bảo TTATGT đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo cho lực lượng công an huyện phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, công nhân, lao động trong các cơ quan, xí nghiệp và quần chúng nhân dân nơi cư trú. Qua các hình thức tuyên truyền như: treo pa-nô, phát tờ rơi, tổ chức hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu Luật Giao thông, xây dựng các mô hình cổng trường ATGT, cho hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT... nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT.

Bên cạnh đó, lực lượng công an huyện còn phối hợp với công an xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) về TTATGT, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo thống kê cho thấy, TNGT ở các tuyến đường nông thôn giảm rõ rệt nhưng lại tăng ở các tuyến đường do tỉnh, Trung ương quản lý. Cụ thể, tại huyện Phước Long, năm 2014 xảy ra 6 vụ TNGT làm chết 7 người, bị thương 8 người. So với cùng kỳ năm trước tăng cả 3 tiêu chí: về số vụ tăng 3 (6/3), số người chết tăng 3 (7/4), số người bị thương tăng 5 (8/3). “TNGT tăng chủ yếu xảy ra trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (do Trung ương quản lý) là 3/6 vụ làm 4/7 người chết”, Đại úy Lâm Văn Niên - Đội phó Đội CSGT Công an huyện Phước Long cho biết.

Hiện trường một vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình. Ảnh: M.N

Tại huyện Giá Rai, trong năm 2014 đã xảy ra 17 vụ TNGT làm chết 16 người, bị thương 10 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 2 tiêu chí: về số vụ giảm 22 (17/37), số người bị thương giảm 29 (10/39), tăng 1 tiêu chí: số người chết tăng 4 (16/12). Đây cũng là địa phương có số người chết vì TNGT cao nhất tỉnh được “điểm danh” trong Hội nghị tổng kết công tác ATGT. Trong đó, TNGT xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A và Quản Lộ - Phụng Hiệp (đều do Trung ương quản lý) là 14 vụ, 2 vụ xảy ra trên tuyến đường liên huyện do tỉnh quản lý. Ông Nguyễn Thanh Lẹ - Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng kiêm Phó ban Thường trực Ban ATGT huyện Giá Rai bức xúc: “Mặc dù công tác đảm bảo TTATGT đã được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát, các ngành chức năng nỗ lực thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp, thế nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Huyện Giá Rai có 2 tuyến đường Quốc lộ 1A và Quản Lộ - Phụng Hiệp đi ngang với chiều dài gần 50km và 2 tuyến đường Hộ Phòng - Chủ Chí, Giá Rai - Phó Sinh với chiều dài gần 40km. Trên những tuyến đường này, lực lượng chức năng huyện không thể tham gia TTKS vì thuộc thẩm quyền của Trung ương và tỉnh quản lý, trừ khi phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh. Trong khi đó, lực lượng CSGT của tỉnh còn mỏng, chỉ có 2 đội CSGT đóng chốt cố định để kiểm soát TTATGT trên đường Quản Lộ - Phụng Hiệp (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long), Quốc lộ 1A (thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai) và 1 đội CSGT tuần tra kiểm soát lưu động. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế. Khi thấy bóng dáng CSGT thì họ mới chấp hành nghiêm Luật Giao thông nên TNGT giảm, và ngược lại…”. Những lỗi vi phạm thường gặp như: chạy quá tốc độ quy định, chạy lấn làn đường, điều khiển xe sau khi uống rượu bia… được xem là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT xảy ra trên tuyến đường này trong thời gian qua.

Thiết nghĩ, với những bất cập, vướng mắc và nguyên nhân gây ra TNGT nêu trên, ngành chức năng cần sớm xem xét, giao trách nhiệm cho lực lượng CSGT huyện TTKS trên tuyến đường do Trung ương, tỉnh quản lý để xử lý các lỗi vi phạm nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả Năm ATGT 2015.

M.N

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.