ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:37:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sốt xuất huyết vẫn chưa hạ nhiệt

Báo Cà Mau Năm 2015, với trên 450 ca bệnh được phát hiện, là năm dịch bệnh bùng phát mạnh và có số ca bệnh cao nhất từ trước đến nay ở huyện Phú Tân. Bệnh sốt xuất huyết vẫn còn xảy ra rải rác trên địa bàn huyện cho đến thời điểm này.

Năm 2015, với trên 450 ca bệnh được phát hiện, là năm dịch bệnh bùng phát mạnh và có số ca bệnh cao nhất từ trước đến nay ở huyện Phú Tân. Bệnh sốt xuất huyết vẫn còn xảy ra rải rác trên địa bàn huyện cho đến thời điểm này.

Hiện nay đang vào mùa mưa, điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển mầm lây lan dịch bệnh. Do đó, không loại trừ dịch bệnh có khả năng tăng cao trong những tháng mùa mưa này nếu không làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Dịch bệnh không giảm nhiều

Theo Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, từ khi huyện Phú Tân tái lập đến nay, trên địa bàn huyện có 4 chu kỳ dịch bùng phát, đó là năm 2005, 2008, 2012 và 2015. Ba vụ dịch trước, sau khi có đỉnh dịch lên cao thì năm sau hạ xuống rất thấp. Tuy nhiên, đợt dịch 2015 thì vẫn còn kéo dài sang năm 2016, số ca bệnh giảm nhưng vẫn còn cao. Tình hình đầu năm 2016 đến nay, bệnh sốt xuất huyết ở Phú Tân diễn biến rất phức tạp.

Phun xịt hoá chất chỉ là biện pháp cuối cùng trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện Phú Tân tiếp tục xảy ra hơn 150 ca bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện, tăng gần 120 ca so cùng kỳ năm trước. Năm 2015 vừa qua là năm bùng phát của dịch nhưng dịch bệnh xảy ra chủ yếu vào những tháng cuối năm, khi thời tiết mưa nhiều và số ca xảy ra ở thời điểm đầu năm vẫn thấp hơn nhiều so năm nay.

Kinh nghiệm trong phòng, chống dịch bệnh năm 2015 đã qua cho thấy sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa chính quyền cơ sở và ngành y tế, cộng với sự lơ là, chủ quan của người dân, là 2 nguyên nhân cơ bản làm cho dịch bệnh chưa dứt hẳn.

Quan trọng nhất vẫn là phòng bệnh bằng các biện pháp dân gian diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy như: nuôi cá bảy màu, dùng nhang đuổi muỗi, ngủ mùng, lật úp hoặc đậy kín dụng cụ chứa nước không cho muỗi sinh sản, khơi thông cống rãnh, ao tù nước đọng, phát quang bụi rậm không cho muỗi trú ẩn... kết hợp với phun hoá chất để diệt muỗi. Tuy nhiên, phun hoá chất chỉ là biện pháp cuối cùng và để dập dịch. Quan trọng vẫn là các biện pháp dân gian để phòng bệnh mà mỗi hộ gia đình, ai cũng có thể thực hiện được.

Mùa mưa là mùa sinh sản của muỗi, trung gian truyền bệnh, chính vì vậy, diệt muỗi là biện pháp tốt nhất hạn chế số ca bệnh sốt xuất huyết phát sinh mà không ai khác, chính mỗi hộ gia đình phải có ý thức chủ động thực hiện.

Cần phối hợp thực hiện tốt các biện pháp dân gian phòng bệnh

Trên thực tế, công tác truyền thông thực hiện thường xuyên. Không thiếu các khẩu hiệu như: “Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết” và cũng có nhiều chiến dịch phát động diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng. Tuy nhiên, chỉ số điều tra về mức độ lăng quăng ở nhiều địa phương trong huyện Phú Tân thời gian qua theo ngành chuyên môn vẫn còn cao. Theo ngành y tế, phun thuốc chỉ diệt được muỗi trưởng thành, nếu kết hợp tốt việc diệt lăng quăng, không cho chúng phát triển thành muỗi với phun thuốc thì khâu diệt muỗi, trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết mới có hiệu quả.

Bác sĩ Hồng Mùng Hai cho rằng, nhận thức về vấn đề phòng, chống dịch hiện nay rất tốt, từ huyện, xã, ấp và Nhân dân, nhưng rõ ràng chưa có sự tập trung nên khi triển khai thực hiện vẫn chưa có hiệu quả cao. Ðó là sự phối hợp chưa tốt từ phía ngành chuyên môn và người dân.

Theo ông Hai, dịch sốt xuất huyết bùng phát có tính chu kỳ, tuy nhiên, nếu chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống thì sẽ hạn chế được dịch bệnh lây lan. Do đó, hơn ai hết, chính người dân phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khoẻ cho chính gia đình mình. Trong đó diệt muỗi, diệt lăng quăng là cách làm tốt nhất. Cần phải hưởng ứng tích cực các chiến dịch diệt lăng quăng có tính đồng loạt để cùng phòng dịch có hiệu quả.

Năm 2015, dịch bệnh đã bùng phát trên địa bàn huyện Phú Tân và đã có trường hợp tử vong. Dịch bệnh không dừng lại ở trẻ em mà còn xảy ra trên người lớn tuổi, mầm bệnh vẫn còn tồn lưu trong môi trường. Hiện nay, mùa mưa, ẩm, thấp là điều kiện tốt để dịch phát sinh. Do đó, thực hiện đồng bộ công tác phòng dịch là việc làm mà cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, ngành y tế và người dân phải thật sự chủ động tiến hành nếu không muốn dịch bùng phát như năm 2015 đã qua./.

Bài và ảnh: Quốc Hiệp

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.