ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:03:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sức bật ở một xã anh hùng

Báo Cà Mau (CMO) “Lúc trước đi kéo tôm thuê ở xã Tân Dân, có anh bạn nói: “Giờ người ta ở xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) chứ ai ở xã nghèo nữa”. Lúc đó tôi đâu biết xã NTM là gì. Nay xã đạt chuẩn rồi, bà con ai cũng phấn khởi”, lời nói mộc mạc, chân tình của anh Phạm Công Lý ở ấp Tân Điền A, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi chứa chan bao niềm tin, niềm tự hào của toàn Đảng bộ, Nhân dân xã Tạ An Khương trong niềm vui ngày đạt chuẩn.

Hạ tầng nông thôn ngày càng  hoàn thiện, khang trang, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Từng là xã có xuất phát điểm khá thấp, với 5/19 tiêu chí, sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Tạ An Khương đã khoác lên mình chiếc áo mới - “chiếc áo” của sự đồng lòng từ cán bộ đến Nhân dân, từ nhận thức đến ý chí, quyết tâm vươn lên.

Khi cán bộ - Nhân dân chung lòng

Con đường bê-tông rộng rãi, trải dài trên từng ngõ xóm, nhà cửa khang trang, đời sống người dân đổi thay, kinh tế phát triển là những kết quả rõ nét sau hơn 7 năm phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tạ An Khương. Từ xã có 2 ấp đặc biệt khó khăn, nằm trong Chương trình 135 của Chính phủ, với tỷ lệ hộ nghèo lên đến 16%; việc đi lại chủ yếu bằng phương tiện thuỷ, đời sống người dân vô vàn khó khăn; đến nay toàn xã có hơn 86 km lộ bê-tông, trong đó, đường trục liên ấp đạt gần 60%, đường ngõ xóm đạt hơn 30%, nhiều tuyến được san ủi bằng phẳng, đảm bảo thông thoáng, không lầy lội vào mùa mưa.

Lộ nông thôn được bê-tông hoá, nhiều tuyến được san ủi bằng phẳng, đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ cho người dân đi lại thuận tiện.

“Lúc đầu lộ làng chưa có, Bí thư xã tất bật đi vận động bà con làm lộ, trồng hàng rào cây xanh, còn các anh cán bộ xã thì vận động bà con phải có ý chí làm ăn thoát nghèo xã mới đạt chuẩn NTM được. Từ đó, dân chúng tôi quyết tâm làm ăn, vươn lên để bằng với xã người ta”, anh Phạm Công Lý chân tình.

Cũng chính từ nhận thức đó mà từ “hộ nghèo bền vững”, được sự trợ giúp từ chính quyền địa phương, vay vốn 50 triệu đồng phát triển kinh tế, chỉ sau 1 năm chí thú làm ăn, gia đình anh Lý đã làm đơn xin thoát nghèo.

Nhờ được hỗ trợ 50 triệu đồng gia đình anh Phạm Công Lý đầu tư nuôi dê, heo giống, rắn ri tượng mang lại hiệu quả cao. 

Chị Ngô Mỹ Linh, vợ anh Lý, trải lòng: “Từ đồng vốn vay, gia đình chăn nuôi dê giống, heo giống, nuôi rắn ri tượng, gà. Cộng thêm thu nhập từ chồng tôi đi kéo tôm thuê, tôi ở nhà may quần áo gia công... tính ra trung bình mỗi tháng thu nhập khoảng 6 triệu đồng. Thấy kinh tế cũng ổn nên tôi xin thoát nghèo".

Nuôi cua kết hợp trong vuông tôm đã đem lại thu nhập hàng chục triệu đồng cho mỗi hộ dân. 

Cũng như gia đình anh Lý, sau 3 năm cầm sổ hộ nghèo bởi không đất sản xuất, cuộc sống chỉ trông chờ vào tiền kéo tôm thuê, gia đình anh Lâm Vũ An, ấp Tân Điền B, xã Tạ An Khương chính thức thoát nghèo từ việc chăn nuôi gà và bán rau cải. Anh An chia sẻ: “Cũng nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ mà gia đình giờ đã thoát được nghèo. Vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa góp phần nhỏ vào công cuộc xây dựng NTM, thấy vui và tự hào lắm”.

Quyết tâm giữ vững danh hiệu

Từ quyết sách “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”, đội ngũ đảng viên, cán bộ xã luôn đi đầu, tiên phong trong mọi phong trào, vận động bà con đóng góp tiền của, công sức với tổng đóng góp đến nay trên 131 tỷ đồng. Ngoài ra, xã còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trên 18,5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Lê Minh Dương bộc bạch: “Công tác xã hội hoá xây dựng NTM được thực hiện khá tốt. Đặc biệt, địa phương vận động những người con quê hương đã thành đạt, làm ăn ở xa cùng đóng góp xây dựng lộ làng, cầu, đường thông thoáng, góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Trung tâm hành chính xã Tạ An Khương được xây dựng khang trang.

Từ những bước đi thiết thực, vững chắc, hiện toàn xã chỉ còn 87 hộ nghèo, chiếm 3,65%, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện kế chính trên 98%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/năm, trường học đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất văn hoá được đầu tư đồng bộ, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, chăm lo đời sống tinh thần của người dân.

Toàn xã có 3/4 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt 75%, đảm bảo điều kiện học tập cho con em trên địa bàn.

 

Tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT đạt 87,51%.

Ông Dương đúc rút kinh nghiệm: “Quan trọng là phải vực dậy ý thức tự thoát nghèo của người dân, việc giảm nghèo mới bền vững được”.

Anh Lý phấn khởi: “Gia đình tôi và bà con ở đây quyết tâm làm ăn để cuộc sống phát triển hơn nữa. Giờ ai có nhu cầu nuôi dê, nuôi rắn tôi sẵn sàng bán thiếu, để mọi người cùng phát triển, để xã có thể giữ vững NTM lâu dài. Mấy hôm trước gặp anh bạn cũ, tôi khoe: “Xã tôi giờ đạt chuẩn NTM rồi nghen" ”.

Thế mới thấy, khi người dân đã có ý thức thì chuyện xây dựng NTM không còn khó nữa, đúng với câu “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dù một số tiêu chí chỉ vừa đạt so với ngưỡng quy định, nhưng bằng sự quyết tâm, đồng lòng cùng với lộ trình hợp lý, tin rằng thời gian tới Đảng bộ, nhân dân xã Tạ An Khương sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM./.

Hồng Nhung 

Lò bánh tất bật mùa Trung thu

Còn khoảng một tuần là đến tết Trung thu, thời điểm này các lò bánh trong tỉnh, nhiều nhất là ở Phường 4, TP Cà Mau, đang tất bật sản xuất bánh phục vụ cao điểm thị trường tiêu dùng tết Trung thu năm nay.

Chợ trên sông

Đó là các ghe, xuồng, vỏ lãi chở các mặt hàng nhu yếu phẩm, gia dụng, thực phẩm, rau củ quả, cũng có khi là hàng thủ công, hoa kiểng, dao rèn... cứ xuôi theo con nước lớn, ròng qua từng kênh, rạch.

Bình dị mà thân thương!

Nông thôn Cà Mau đang trong tiến trình đổi mới, song vẫn giữ được nét đẹp hồn quê. Khung cảnh thiên nhiên yên bình và những sinh hoạt thường nhật, bình dị, giản đơn như việc vui đùa của trẻ nhỏ, khoảnh khắc lao động của người quê gắn với bếp xưa, nghề cũ...

Rực rỡ cờ, hoa mừng Quốc khánh

Hoà cùng không khí cả nước mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), phố phường Cà Mau như khoác áo mới. Các tuyến đường nội ô TP Cà Mau được trang hoàng cờ hoa, pano và tranh cổ động đầy màu sắc.

Sắc màu vùng trấp

Hệ sinh thái đa dạng, cùng với quá trình chuyển đổi mạnh mẽ của sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu đã hình thành nên những vùng trấp với bức tranh thiên nhiên luôn biến đổi theo mùa, hài hoà, mang nét đặc trưng vùng đất.

Phum, sóc khởi sắc

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, cùng với người Kinh chiếm đa số, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó đông nhất là đồng bào dân tộc Khmer với 9.699 hộ, khoảng 41.212 người.

Nghề đan ráp lú

Những năm gần đây, nghề đan ráp lú phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, ở tại nhà, người dân vẫn có nguồn thu từ nghề này. Nhu cầu sử dụng sản phẩm lú ngày càng lớn trên thị trường, nên đời sống bà con khá ổn định.

Những dòng sông huyền thoại

Vùng đất Cà Mau địa bàn sông ngòi chằng chịt. Những con sông đã đi cùng năm tháng, gắn bó bền chặt với lịch sử vùng đất cuối trời Tổ quốc. Ðặc biệt, nhiều con sông in đậm chiến công oai hùng của quân và dân Cà Mau trong 2 cuộc kháng chiến, chống thực dân và đế quốc xâm lược, cùng dân tộc.

Ðổi thay kênh xáng Minh Hà

Kênh xáng Minh Hà dài khoảng 30 km, thuộc 2 huyện: Trần Văn Thời và U Minh. Kênh bắt nguồn từ sông Ông Ðốc (đoạn Tắc Thủ) đổ ra cửa Sào Lưới. Tên con kênh được đặt từ sự kết nghĩa giữa 2 tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu) và tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Ninh Bình và Nam Ðịnh).

Bảo vệ cá nuôi mùa mưa

Có 38 ao nuôi cá chình, cá bống tượng, với 5,5 ha, mỗi ao nuôi 1.000 m2, ông Nguyễn Hữu Ánh, Ấp 3, xã Tân Thành, (TP Cà Mau), cho biết, từ khi thả con giống đến khi cá lớn, lúc mưa phải theo dõi thường xuyên, để cá không bị thất thoát. Khi đào ao, làm ao, làm liếp phải có độ ngả ra bên ngoài. Lưới rào được bà con nuôi cá chọn là lưới mành xanh, chiều cao của lưới gần 1 m là an toàn. Riêng ống thoát nước, chọn ống 42, đầu ống được hơ lửa, khoan lỗ nhỏ. Tại một số đường thoát nước, bà con cũng đặt lú để phòng ngừa cá thoát ra ngoài khi mực nước dâng. Mùa mưa, nước ao nuôi trong hơn, cá phát triển tốt, nên lượng thức ăn cần nhiều hơn.