ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 12:30:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều hoạt động hướng về người có công

Báo Cà Mau Những ngày này, các đơn vị, địa phương khắp nơi trên địa bàn tỉnh đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về người có công - những người, những gia đình đã không tiếc máu xương mình hy sinh cho đất nước để có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc như hôm nay. Ðó cũng là những hành động thiết thực thay cho lời tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH), bày tỏ: “Chăm lo người có công, gia đình chính sách đã trở thành hoạt động thường xuyên của tỉnh, là trách nhiệm không thể thiếu của mỗi người, là tình cảm, là đạo lý uống nước nhớ nguồn mà ông cha ta đã truyền qua bao thế hệ. Thấm nhuần tinh thần đó, dịp này tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thể hiện sự tri ân đối với người có công”.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 110.900 người có công, được giải quyết chính sách ưu đãi theo quy định. Ðã qua, số đối tượng đang hưởng trợ cấp hằng tháng (đến tháng 6/2024) là 15.166 người, với kinh phí chi trả trợ cấp hằng tháng khoảng 32 tỷ đồng. Ðồng thời, ra quyết định điều dưỡng tại gia đình năm 2024 cho các huyện, TP Cà Mau với tổng số 3.379 người, số tiền trên 6,2 tỷ đồng. Tiếp nhận 41 Bằng Tổ quốc ghi công, được Thủ tướng Chính phủ cấp lần đầu, theo Quyết định số 86/QÐ-TTg ngày 19/1/2024 và tổ chức Lễ Công bố quyết định, trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân 41 liệt sĩ.

Cùng với đó, công tác đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được quan tâm thực hiện. Tính đến ngày 19/7/2024, toàn tỉnh đã vận động gần 10,2 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Qua đó, đã thực hiện xây dựng, sửa chữa 162 căn nhà, với tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng. Trong đó: xây mới 80 căn, số tiền 5 tỷ đồng; sửa chữa 82 căn với số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Châu, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời đến thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách nhân dịp 27/7/2024 tại xã Khánh Bình Ðông.

Là thương binh 3/4, ngụ tại Khóm 5, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, ngồi trong ngôi nhà mới, ông Mười Hội (Nguyễn Văn Hội) nở nụ cười tươi, khoe: “Nhà này mới cất cách nay được một tháng. Trước đã được Nhà nước hỗ trợ xây nhà tình nghĩa nhưng xuống cấp, thấy vậy, chính quyền địa phương đã hỗ trợ 60 triệu đồng cùng với tích góp gia đình để xây dựng lại ngôi nhà mới. Mừng lắm. Thấy Ðảng và Nhà nước, địa phương rất quan tâm người có công với cách mạng”.

Theo lời ông Mười, trước đây ông từng tham gia kháng chiến, năm 1970 ông mới 16 tuổi, với tinh thần yêu nước, ý chí dũng cảm, gan dạ, ông được theo làm nhiệm vụ đào công sự cho bộ đội. Trong một trận chiến ông bị thương, ảnh hưởng lên phổi. Chỉ vết thương, vết tích chiến tranh còn để lại, ông Mười tự hào: “Mới đây đã gần 50 năm rồi, dù chiến tranh qua đã lâu nhưng ký ức vẫn còn nguyên ở đó. Vui mừng vì luôn được Ðảng, Nhà nước, chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ. Tôi giáo dục con cháu phát huy truyền thống dân tộc, làm người công dân tốt, góp sức xây dựng quê hương”.

Với đạo lý, truyền thống tốt đẹp đó, năm 2024, hưởng ứng ngày 27/7, tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động chăm lo người có công. Trong đó, nổi bật một số hoạt động tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình thân nhân liệt sĩ và người có công tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh; tôn tạo, chỉnh trang, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức đoàn đưa người có công tiêu biểu đi tham quan Thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cà Mau trang trọng tổ chức Lễ viếng, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Tưởng niệm Bác; Ðền thờ 10 anh hùng liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai và các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, nghĩa trang liệt sĩ huyện và lễ thắp nến tri ân tất cả các nghĩa trang trên địa bàn toàn tỉnh.

"Ý nghĩa, nhân văn hơn nữa chính là dịp này tỉnh còn cho chủ trương giám định ADN liên quan các ngôi mộ liệt sĩ không có tên, để xác định tìm danh tính, thân nhân liệt sĩ. Ðây là điều mong muốn, trăn trở của tỉnh mà trước đây chưa làm được", bà Nguyễn Thu Tư xúc động chia sẻ.

Bà Phạm Thị Tuyết (bìa phải), thương binh 3/4, Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời kể về một số ký ức còn đọng lại sau chiến tranh.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn trên 900 người có công, thân nhân liệt sĩ khó khăn về nhà ở. Ðã qua, thực hiện Quyết định số 22/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở cũng phần nào tháo gỡ khó khăn. Song, với điều kiện còn nhiều người có công còn khó khăn, Sở LÐ-TB&XH đã xin chủ trương Tỉnh uỷ thống nhất sẽ ban hành chính sách để tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho người có công và chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng những bia mộ cần sửa chữa, nâng cấp những ngôi mộ liệt sĩ chôn cất tại gia đình.

Ðồng thời, Sở LÐ-TB&XH sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực, dành một phần ngân sách để thực hiện các công trình chăm lo người có công còn khó khăn. Ðẩy mạnh thực hiện hoàn thiện Kỷ yếu Mẹ Việt Nam anh hùng. Ðây là những mốc quan trọng tập trung làm quyết liệt.

Chiến tranh qua đi, những mất mát đau thương, những vết thương trên thịt da vẫn còn để lại. Chính quyền, địa phương đã và đang nỗ lực tiếp tục làm lành những vết thương ấy bằng tất cả tình cảm, sự quan tâm, để ghi nhớ công lao to lớn cho những người đã hy sinh và phần nào bù đắp những mất mát cho người ở lại./.

 

Hồng Nhung

 

Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ không hoàn lại cho Cà Mau

Với mục đích hỗ trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, sáng nay (16/10), ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và bà Morimoto Emiko, Lãnh sự Ban Kinh tế, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản phối hợp với UBND TP Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bàn giao Dự án xây dựng 3 phòng học và nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Phường 8/1 Khu C (Phường 8, TP Cà Mau) và trao máy trợ thính cho các em học sinh khiếm thính tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau.

Vì mái ấm cho đồng bào

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các hoạt động vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được duy trì thường xuyên, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững trên địa bàn".

Tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn

Nhà “Khăn quàng đỏ” do Hội đồng Ðội huyện Phú Tân và Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện đẩy mạnh triển khai từ năm 2016. Ðây là chương trình mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Khánh thành 2 cầu nông thôn tại xã Phú Thuận

Chiều 15/10, tại ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành cầu Kênh Rạch Láng (Lung Cây Giá và cầu Kênh Mà Ca, do 2 đơn vị vận động Tổng Công ty hoá dầu Việt Nam (VNPETRO) tài trợ. Tổng trị giá 2 cây cầu 228 triệu đồng.

Nơi khám bệnh nghĩa tình

Hơn 10 năm qua, cứ đều đặn hằng tháng (trừ thời điểm dịch bệnh), nhóm khám bệnh Ðông y của Bác sĩ Bùi Quốc Thái, ở tỉnh Tây Ninh, đều đến chùa Monivongsa Bopharam (Phường 1, TP Cà Mau) để bắt mạch, bốc thuốc miễn phí cho người dân.

Hỗ trợ gia đình và trường học bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2024

Sáng 11/10, tại Trung tâm văn hoá xã Khánh An, huyện U minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức triển khai dự án của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam (SCI) “Hỗ trợ bằng tiền mặt cho hộ gia đình và trường học bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm 2024” tại huyện U Minh.

Tô Thanh Phương - Ca sĩ của đất phương Nam

Thể hiện thành công rất nhiều ca khúc, như "Ngẫu hứng lý qua cầu", "Ðất nước trọn niềm vui", "Anh quân bưu vui tính", "Nếu tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghi-ta", "Tiểu đoàn 307", "Ðất quê ta mênh mông"... những ca khúc đưa anh đến Huy chương Vàng toàn quốc, trở thành "ngôi sao nhạc nhẹ"... Nhưng có một điều lạ là, mỗi khi nhắc đến tên anh, những người yêu nhạc lại nhớ ngay đến ca khúc "Bài ca đất phương Nam", trong bộ phim truyền hình "Ðất Phương Nam" năm 1997. Anh chính là Ca sĩ Tô Thanh Phương, người con chánh gốc Cà Mau, anh xuất thân từ chiếc nôi Ðoàn Ca múa nhạc tổng hợp Minh Hải.

Hết lòng vì công tác thiện nguyện

Dành nhiều tâm huyết và sức lực cho công tác hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam (NNCÐDC) và gia đình của họ, ông Ðặng Văn Mỹ, Chủ tịch Hội NNCÐDC/Dioxin tỉnh, không chỉ thực hiện những hoạt động thiện nguyện như gây quỹ, hỗ trợ, mà còn tích cực lan toả tinh thần nhân đạo trong cộng đồng.

“Hành trình ước mơ - Chuyến xe hạnh phúc” đến với bà con Cà Mau

Với mong muốn động viên, chia sẻ, khích lệ tinh thần, giúp các gia đình nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời gắn kết các tấm lòng hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ cho các gia đình, được sự thống nhất của Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Chương trình “Hành trình ước mơ - Chuyến xe hạnh phúc” của Công ty THHH Nguyễn Quỳnh Như Entertainment được ghi hình tại Trường THCS Ngô Quyền, Phường 1, TP Cà Mau vào sáng nay (9/10).

Nghĩa đồng bào

Cùng chia sẻ thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra với đồng bào miền Bắc, ngoài đóng góp tiền, nhu yếu phẩm, thuốc men… nhiều cá nhân, nhóm, đoàn ở Cà Mau đã không quản ngại vất vả, hiểm nguy, đến tận nơi hỗ trợ trực tiếp cho bà con. Trong lúc hoạn nạn, khó khăn, càng thấy thân thương hai tiếng “đồng bào”.