ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:04:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sức người rạng rỡ quê hương

Báo Cà Mau “Những số liệu có thể lượng hoá, chứng minh thuyết phục thành tựu vẻ vang mà huyện U Minh đạt được trong chặng đường 45 năm hình thành, phát triển. Nhưng khí thế, khát vọng hướng đến tương lai mới là điều mà đất và người U Minh đang cùng cộng hưởng, lan toả bằng máu thịt thuỷ chung”, ông Ðoàn Việt Khoa, Bí thư Huyện uỷ U Minh, chia sẻ.

Nói về U Minh hôm nay là nói về một huyền thoại hiện hữu, nơi sức người đã làm rạng rỡ quê hương.

Vững vàng phát triển

Thời điểm thành lập huyện năm 1979, vùng đất anh hùng sau kháng chiến với hy sinh, tổn thất to lớn, như lời ông Dư Bé Ba, nguyên Chủ tịch UBND huyện U Minh: “Khi mới thành lập, trung tâm huyện lỵ U Minh chỉ có 4 nóc nhà dân, vài ba “quán cóc”. Hạ tầng cơ sở vừa yếu, vừa thiếu; kinh tế - xã hội quy mô nhỏ, dễ tổn thương; đời sống Nhân dân vô vàn khó khăn. Trong bối cảnh đó, Ðảng bộ, quân và dân U Minh vẫn không hề nao núng, quyết tâm xây dựng, kiến thiết quê hương”.

Vùng đất hoang hoá, nhiễm phèn được sức người khai thác, phát triển. Năm 1979, U Minh chỉ có khoảng 6.000 ha trồng lúa mùa, năm 2023 là cánh đồng trĩu vàng với gần 25.000 ha. U Minh có bờ biển dài 31 km, với ngư trường rộng lớn trên 20.000 km2, có nhiều loài hải sản giá trị xuất khẩu cao; Khánh Hội, Hương Mai là những cửa biển trọng yếu của tỉnh. Rừng U Minh với tỷ lệ che phủ trên 45%, trong đó tràm và những vành đai rừng phòng hộ ven biển Tây rợp màu xanh đến hơn 30.000 ha.

Thị trấn U Minh ngày càng hoàn thiện về quy hoạch, hạ tầng... hướng tới đạt chuẩn đô thị văn minh. Ảnh: NHẬT MINH

Ông Huỳnh Minh Nguyên, Chủ tịch UBND huyện U Minh, tâm đắc: “U Minh hội tụ những thế mạnh tổng hợp khi có tài nguyên, tiềm năng như “Cà Mau thu nhỏ”. Trụ đỡ nông - lâm - ngư nghiệp không ngừng phát triển cả về lượng, chất. Cụm công nghiệp Khí - Ðiện - Ðạm bừng sáng. Khu công nghiệp Khánh An với sức hút, đóng góp ngày càng tăng. Cùng với đó, nhiều công trình, dự án trọng điểm đã, đang và sẽ được hiện thực hoá”.

Mọi thành quả đều hướng về sự thụ hưởng của Nhân dân. Năm 2008, thu nhập bình quân đầu người chỉ hơn 9 triệu đồng thì đến năm 2023 đã tăng lên gần 58 triệu đồng, gấp gần 6,5 lần sau 15 năm. Cùng với đó, tỷ lệ hộ nghèo kéo sâu về mức 4,68%, con số ấn tượng cho những ai từng trăn trở với U Minh và biệt danh bất đắc dĩ: “Túi nghèo Cà Mau”.

Về U Minh hôm nay, trục - tuyến giao thông khang trang, thông suốt, xe bon bon xuyên rừng, kết mạch, khơi nguồn phát triển nơi nơi. Tên đất mến thương đã thành nông thôn mới. Không khí hân hoan của Nhân dân với một cuộc sống bình yên, giàu đẹp. Ý Ðảng - lòng dân hoà quyện, kết tinh thành mật ngọt vàng mười lấp lánh niềm vui.

Hạ tầng giao thông luôn được đầu tư đúng mức, tạo bàn đạp để thúc đẩy kinh tế U Minh phát triển. (Ảnh chụp thị trấn U Minh). Ảnh: V.ÐUM

Triển vọng từ rừng và biển

“Xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị; mọi mục tiêu, thành tựu phát triển là của dân, do dân và vì dân”, người đứng đầu Ðảng bộ huyện U Minh khẳng định. Ðó cũng là nền tảng, tiền đề của mọi tính toán phát triển trong tương lai.

Trong chuyến khảo sát cửa biển Khánh Hội và làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ U Minh ngày 31/5/2023, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Phải làm thật tốt công tác quy hoạch. Quy hoạch để nhìn thấy thế mạnh, tiềm lực, tài nguyên; những khó khăn, thách thức. Quy hoạch để nhìn thấy tầm hướng, đề ra giải pháp phù hợp, tận dụng nguồn lực để phát triển cho từng giai đoạn và tương lai lâu dài”.

Trong đó, Khánh Hội phải trở thành đô thị biển, trở thành cực động lực tăng trưởng cho mục tiêu gắn biển, hướng biển, làm giàu từ biển và trở thành trung tâm kinh tế biển của tỉnh và cả nước.

Phát triển kinh tế biển là một trong những định hướng quan trọng trong tương lai. Ảnh: VĂN ÐUM

Ông Trần Hữu Ðức, người dân cố cựu ở Ấp 3, xã Khánh Hội, tâm tình: “Khánh Hội phát triển tức là U Minh sẽ phát triển!”. Ông Châu Minh Ðảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, thông tin: “Ðịa phương đã được công nhận đô thị loại V, hướng đến mục tiêu trở thành thị trấn biển loại IV, hiện nay đang rốt ráo xây dựng quy hoạch cho tầm nhìn trở thành đô thị biển, một cực trọng điểm kinh tế biển của toàn tỉnh”.

Với tài nguyên rừng U Minh, ông Huỳnh Minh Nguyên, người từng gắn bó máu thịt với cây tràm trên cương vị Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ, tâm huyết: “U Minh coi giữ rừng, phát huy giá trị từ rừng là mệnh đề phát triển bất biến. Rừng U Minh là biểu tượng bất diệt của truyền thống cách mạng; sự trù phú, giàu đẹp của địa phương; là “lá phổi xanh” không thể thay thế của Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Mũi Cà Mau; đồng thời, đó là nguồn lực, tài nguyên quan trọng trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội”.

Cùng với kinh tế biển, du lịch là ưu tiên lớn. Từ hương tràm, mật ngọt, U Minh đang dần trở thành điểm đến có sức hấp dẫn mạnh mẽ với du khách khắp nơi. Ðề án phát triển du lịch của Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã được phê duyệt chính là cú huých lớn. Ðó là chưa kể đến những tài nguyên văn hoá, lịch sử phong phú gắn với huyền thoại khẩn hoang, mở đất; huyền thoại về U Minh thành đồng cách mạng trong thời đại Hồ Chí Minh; và con người U Minh với cốt cách, cá tính và cái duyên gợi thương, níu nhớ.

Du khách tham quan trang trại cừu ở Ðiểm Du lịch sinh thái Hoa rừng U Minh (xã Khánh An, huyện U Minh). Ảnh: N.M

Ðối với trụ cột kinh tế nông - lâm - ngư nghiệp, huyện xác định phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, gia tăng giá trị, tham gia chuỗi hàng hoá lớn và xây dựng thương hiệu đặc trưng, đủ sức cạnh tranh. “Nông dân phải làm giàu được từ sản phẩm mình làm ra ngay trên quê hương. Khi đó, chính Nhân dân sẽ là nguồn lực, động lực to lớn để đóng góp và kiến tạo các giá trị phát triển mạnh mẽ, vững bền cho U Minh”, ông Nguyên chia sẻ.

Diện mạo U Minh bừng sáng, hài hoà, bền vững và đa sắc đã định hình: kinh tế nông - ngư - lâm; kinh tế biển; kinh tế du lịch; kinh tế công nghiệp - thương mại - dịch vụ; là những huyết mạch thông suốt, kết nối cho sự phát triển; là tầm nhìn rộng mở thênh thang. Cùng với đó là niềm tự hào, chung thuỷ, sức vóc kỳ vĩ của lớp lớp người U Minh với niềm tin bất diệt vào lý tưởng, con đường mà Bác Hồ, Ðảng đã vạch ra.

Về U Minh hôm nay, không chỉ thấy “bốn bề là tràm”, mà còn là âm hưởng, cảm hứng rộn vang của miền tương lai rạng rỡ./.

 

Diễm Phúc

 

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

Nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích

Sáng nay (29/6), tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Ngày hội Gia đình lần thứ VII-2024, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Có hơn 200 thành viên đến từ các huyện, TP Cà Mau và các ban, ngành tham gia ngày hội.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Gia đình thuận hoà, hạnh phúc

Nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, gia đình, mà còn đem lại sức sống cho toàn xã hội; mỗi thành viên trong gia đình ông Trương Minh Hiếu và bà Ngô Thu Hoàng, ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt, đều nỗ lực xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.