Thứ hai, 24-11-25 13:43:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tác giả có 4 tác phẩm sân khấu phục vụ 3 kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc

Báo Cà Mau Trong đời văn nghệ sĩ nói chung và kịch tác gia nói riêng, chỉ cần có 1 vở kịch được phục vụ Ðại hội Ðảng toàn quốc cũng là quá vinh dự, nhưng Nhà văn, Nhà viết kịch Học Phi lại chiếm kỷ lục: ông có 3 vở diễn phục vụ 3 kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc. Chắc tác giả phấn khởi không chỉ 3 lần mà gấp 10 lần hơn.

Nhà văn, Nhà viết kịch Học Phi.            Ảnh tư liệu

Trong đời văn nghệ sĩ nói chung và kịch tác gia nói riêng, chỉ cần có 1 vở kịch được phục vụ Ðại hội Ðảng toàn quốc cũng là quá vinh dự, nhưng Nhà văn, Nhà viết kịch Học Phi lại chiếm kỷ lục: ông có 3 vở diễn phục vụ 3 kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc. Chắc tác giả phấn khởi không chỉ 3 lần mà gấp 10 lần hơn.

Ðại hội Ðảng lần thứ III, ông có vở Một đảng viên. Ðại hội III là đại hội đầu tiên họp ở Thủ đô Hà Nội từ ngày 5-10/9/1960. Ðây là vở kịch nói, ông viết từ năm 1959 sau chuyến đi thực tế ở Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Nhân vật chính là Minh, một đảng viên trẻ hoạt động trong nội thành Hà Nội vào những năm 30 của thế kỷ trước. Kịch Một đảng viên được diễn trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội để chào mừng đại hội. Ðêm ấy, Nhà văn Học Phi vừa là tác giả và là khán giả, lại là dịch giả nữa, vì dự xem biểu diễn có cả đoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Pháp nhân sang dự đại hội.

Ðại hội Ðảng lần thứ IV, họp ở Hà Nội từ 14-20/12/1976, vở chèo Ni cô Ðàm Vân của ông được chọn biểu diễn phục vụ đại hội. Ðây là Ðại hội Ðảng sau khi đất nước thống nhất. Nội dung của vở chèo Ni cô Ðàm Vân vẫn là đề tài cách mạng kháng chiến chống Pháp, các chiến sĩ cộng sản dựa vào các nhà chùa, đóng giả nhà sư đi tu để gây dựng phong trào cách mạng. Bối cảnh xảy ra chính ở vùng Nam Hưng Yên, quê hương của Nhà văn Học Phi.

Nhà văn, Nhà viết kịch Học Phi.            Ảnh tư liệu

Ðại hội Ðảng lần thứ V họp tại Hà Nội từ 27-31/3/1982, Nhà văn Học Phi có 2 vở phục vụ đại hội với vở chèo Cô hàng rau và vở kịch nói Hoàng Lan. Cả 2 vở được biểu diễn 2 đêm liền ở Hội trường Ba Ðình, cũng là nơi diễn ra đại hội, có các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc tới xem như: Trường Chinh, Phạm Hùng, Nguyễn Duy Trinh, Trần Quốc Hoàn, Tố Hữu.

Nhà văn Học Phi còn cho biết: Ðêm ấy khi kết thúc, đồng chí Trường Chinh vào hậu trường bắt tay và thân mật nói với diễn viên: "Tôi rất xúc động được các đồng chí cho sống lại cái không khí hoạt động cách mạng trong thời kỳ Mặt trận dân chủ Ðông Dương. Trong kịch có màn biểu tình ở bến Phà Ðen vào tháng 8/1939. Chính tôi đã diễn thuyết trong cuộc biểu tình này…".

Sau đại hội theo yêu cầu của công chúng cả nước các vở kịch phục vụ Ðại hội Ðảng của hội nghị phát trên Ðài Tiếng nói Việt Nam vào buổi tối chương trình sân khấu truyền thanh lần đầu tiên. Tác giả Nhà văn Học Phi đã nhận được hơn một trăm lá thư cảm ơn và đề nghị phát lại nhiều lần.

Qua 3 kỳ Ðại hội Ðảng, từ năm 1960-1982, Nhà văn Học Phi đã có tới 4 tác phẩm sân khấu phục vụ. Sự thành công và vinh dự ấy thật phi thường./.

Lê Hồng Thiện

Nối kết tư duy văn hoá và tư duy nhân bản

Buổi chiều trên bến sông quê, mấy đứa trẻ nhỏ xúm nhau thả chiếc lá trôi theo dòng nước. Lá rời cành, nhẹ tênh, mang theo chút hồn của cây. Gió đưa, nước đẩy, chiếc lá lênh đênh một hồi rồi mắc vào khóm lục bình. Chợt nghĩ, nếu dòng sông là lịch sử, thì chiếc lá kia chính là con người, còn khóm lục bình là văn hoá. Dòng nước đưa ta đi xa, nhưng chỉ có văn hoá và lòng nhân bản mới giữ cho ta khỏi lạc trôi.

Kiên trì theo đuổi đam mê

Từ chỗ hay chụp sản phẩm phục vụ công việc kinh doanh, anh Trần Lê Huy đã vô tình nhen nhóm tình yêu dành cho bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật. Mối lương duyên này càng bền chặt hơn từ dấu mốc diễn ra đại dịch Covid-19, tận dụng thời gian rảnh rỗi khi bị cách ly, anh mày mò nghiên cứu thêm về nhiếp ảnh và từ đó, niềm đam mê lớn dần, thôi thúc anh càng dấn thân sâu hơn.

Nhạc Ngũ âm - Linh hồn văn hoá người Khmer Cà Mau

Nhạc Ngũ âm (Plêng Pinn Peat) từ lâu đã trở thành linh hồn trong đời sống văn hoá của đồng bào Khmer tại Cà Mau. Đây không chỉ là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc, mà còn là biểu tượng của sự giao hoà giữa con người và thế giới tâm linh.

Cà Mau đoạt 6 giải A tại Liên hoan Đờn ca tài tử mở rộng 2025

Tối 14/11, tại Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường Bạc Liêu), chương trình tổng kết và trao giải Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Cà Mau mở rộng lần thứ I/2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi nổi.

Hơn 100 nghệ nhân tham dự Liên hoan Đờn ca tài tử Cà Mau mở rộng

Tối 13/11, tại Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, phường Bạc Liêu, Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Cà Mau mở rộng lần thứ I/2025 chính thức khai mạc.

Bền bỉ giữ hồn nghệ thuật dân tộc

Không chỉ đóng góp trong sáng tạo nghệ thuật, nhiều nghệ nhân người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Bạc Liêu đang ngày đêm gìn giữ, truyền dạy và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Bằng tình yêu và tâm huyết, họ góp phần bảo tồn di sản, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đồng thời phát huy tiềm năng văn hoá Khmer, Hoa trong phát triển du lịch địa phương.

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.