Thứ sáu, 19-12-25 00:20:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tác giả có 4 tác phẩm sân khấu phục vụ 3 kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc

Báo Cà Mau Trong đời văn nghệ sĩ nói chung và kịch tác gia nói riêng, chỉ cần có 1 vở kịch được phục vụ Ðại hội Ðảng toàn quốc cũng là quá vinh dự, nhưng Nhà văn, Nhà viết kịch Học Phi lại chiếm kỷ lục: ông có 3 vở diễn phục vụ 3 kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc. Chắc tác giả phấn khởi không chỉ 3 lần mà gấp 10 lần hơn.

Nhà văn, Nhà viết kịch Học Phi.            Ảnh tư liệu

Trong đời văn nghệ sĩ nói chung và kịch tác gia nói riêng, chỉ cần có 1 vở kịch được phục vụ Ðại hội Ðảng toàn quốc cũng là quá vinh dự, nhưng Nhà văn, Nhà viết kịch Học Phi lại chiếm kỷ lục: ông có 3 vở diễn phục vụ 3 kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc. Chắc tác giả phấn khởi không chỉ 3 lần mà gấp 10 lần hơn.

Ðại hội Ðảng lần thứ III, ông có vở Một đảng viên. Ðại hội III là đại hội đầu tiên họp ở Thủ đô Hà Nội từ ngày 5-10/9/1960. Ðây là vở kịch nói, ông viết từ năm 1959 sau chuyến đi thực tế ở Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Nhân vật chính là Minh, một đảng viên trẻ hoạt động trong nội thành Hà Nội vào những năm 30 của thế kỷ trước. Kịch Một đảng viên được diễn trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội để chào mừng đại hội. Ðêm ấy, Nhà văn Học Phi vừa là tác giả và là khán giả, lại là dịch giả nữa, vì dự xem biểu diễn có cả đoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Pháp nhân sang dự đại hội.

Ðại hội Ðảng lần thứ IV, họp ở Hà Nội từ 14-20/12/1976, vở chèo Ni cô Ðàm Vân của ông được chọn biểu diễn phục vụ đại hội. Ðây là Ðại hội Ðảng sau khi đất nước thống nhất. Nội dung của vở chèo Ni cô Ðàm Vân vẫn là đề tài cách mạng kháng chiến chống Pháp, các chiến sĩ cộng sản dựa vào các nhà chùa, đóng giả nhà sư đi tu để gây dựng phong trào cách mạng. Bối cảnh xảy ra chính ở vùng Nam Hưng Yên, quê hương của Nhà văn Học Phi.

Nhà văn, Nhà viết kịch Học Phi.            Ảnh tư liệu

Ðại hội Ðảng lần thứ V họp tại Hà Nội từ 27-31/3/1982, Nhà văn Học Phi có 2 vở phục vụ đại hội với vở chèo Cô hàng rau và vở kịch nói Hoàng Lan. Cả 2 vở được biểu diễn 2 đêm liền ở Hội trường Ba Ðình, cũng là nơi diễn ra đại hội, có các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc tới xem như: Trường Chinh, Phạm Hùng, Nguyễn Duy Trinh, Trần Quốc Hoàn, Tố Hữu.

Nhà văn Học Phi còn cho biết: Ðêm ấy khi kết thúc, đồng chí Trường Chinh vào hậu trường bắt tay và thân mật nói với diễn viên: "Tôi rất xúc động được các đồng chí cho sống lại cái không khí hoạt động cách mạng trong thời kỳ Mặt trận dân chủ Ðông Dương. Trong kịch có màn biểu tình ở bến Phà Ðen vào tháng 8/1939. Chính tôi đã diễn thuyết trong cuộc biểu tình này…".

Sau đại hội theo yêu cầu của công chúng cả nước các vở kịch phục vụ Ðại hội Ðảng của hội nghị phát trên Ðài Tiếng nói Việt Nam vào buổi tối chương trình sân khấu truyền thanh lần đầu tiên. Tác giả Nhà văn Học Phi đã nhận được hơn một trăm lá thư cảm ơn và đề nghị phát lại nhiều lần.

Qua 3 kỳ Ðại hội Ðảng, từ năm 1960-1982, Nhà văn Học Phi đã có tới 4 tác phẩm sân khấu phục vụ. Sự thành công và vinh dự ấy thật phi thường./.

Lê Hồng Thiện

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.