ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-9-24 05:13:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tác hại nguy hiểm của bóng cười

Báo Cà Mau Trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng ma tuý tổng hợp, shisha trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... Tại một số trường học có học sinh hút thuốc lá điện tử (TLÐT). Ðáng lo ngại là qua theo dõi, tại Cà Mau đã có tình trạng giới trẻ sử dụng bóng cười tại các điểm kinh doanh, vui chơi, giải trí, nhà hàng có phục vụ rượu bia, dịch vụ ăn uống, karaoke...

Việc lạm dụng khí cười gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, bệnh nhân nhẹ có biểu hiện tê chân tay, giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim, suy giảm sức khoẻ...; nặng có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến tuỷ sống, tổn thương não và rối loạn tâm thần. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ tác hại của bóng cười, khó hồi phục, gây tàn phế suốt đời, thậm chí tử vong.

Nhiều bạn trẻ không lường trước tác hại việc sử dụng bóng cười, nhầm tưởng đó chỉ là chất kích thích nhẹ, nên xem bóng cười như một loại tiêu khiển làm giảm áp lực cuộc sống.

Nhiều loại ma tuý núp dưới bóng thực phẩm như kẹo, socola... bị bắt giữ. Ảnh do Công an tỉnh cung cấp.

Bạn N.H.K.T, 17 tuổi, ngụ Khóm 4, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Vài lần em vào quán karaoke dự sinh nhật, thấy các bạn sử dụng bóng cười. Các bạn nói chỉ dùng cho vui chứ không hại sức khoẻ, nhưng em thấy một, hai bạn dùng xong có biểu hiện kỳ lắm. Em có báo với cô chủ nhiệm để nhắc nhở chung trên lớp. Em từ chối dùng nên không biết bóng cười ra sao, nhưng nhìn vài bạn dùng thì em sợ”.

"Có vài bạn ở khu em sống lén dùng bóng cười trong mấy lần liên hoan. Các bạn không sợ, vì cho rằng bản thân dưới tuổi vị thành niên và đinh ninh là việc sử dụng bóng cười không bị xử phạt”, bạn T.N.K.C, 16 tuổi, ngụ Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết. 

Ðã qua, Công an tỉnh Cà Mau đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 14/5/2024 về triển khai chương trình phòng chống ma tuý trong thanh - thiếu niên đến năm 2030. Ban Chỉ đạo 138 tỉnh ban hành Công văn số 40/BCÐ138 ngày 15/3/2024 triển khai chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng chống ma tuý trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030; Sở Giáo dục và Ðào tạo, Công an tỉnh có Kế hoạch số 109/KHPH-CAT-SGD&ÐT ngày 30/3/2024 về phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng chống ma tuý trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, trong đó có lồng ghép nội dung tăng cường quản lý, giáo dục, tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma tuý núp bóng thực phẩm, đồ uống, TLÐT và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bóng cười.

Công tác tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường được đẩy mạnh. (Ảnh Công an tỉnh cung cấp).

Ðại uý Bùi Quốc Sách, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh, cho biết: "Công an tỉnh ban hành 2 công điện chỉ đạo tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý, bóng cười; kế hoạch về việc triển khai các biện pháp giải quyết tình trạng mua bán trái phép chất ma tuý núp bóng thực phẩm, đồ uống, TLÐT và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bóng cười. Ðề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhóm các đối tượng là thanh - thiếu niên, học sinh... về tác hại của việc sử dụng khí cười, cũng như cách nhận biết tác hại của ma tuý núp bóng thực phẩm, đồ uống, TLÐT, khí cười, thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Ðồng thời, đề nghị quần chúng nếu phát hiện đường dây, điểm, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý núp bóng bóng cười, kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật./.

 

Lam Khánh

 

Ngăn chặn ma tuý từ sớm, từ xa

Thông tin từ Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, qua rà soát và phân loại, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma tuý, 22 điểm có nguy cơ phức tạp về ma tuý và 100/101 xã, phường, thị trấn có ma tuý. Những tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh từng lúc diễn biến phức tạp, tội phạm và vi phạm về ma tuý được phát hiện, xử lý nhiều hơn cùng kỳ.

Tệ nạn và tội phạm ma tuý ngày càng trẻ hoá

Thời gian gần đây, các loại ma tuý mới xuất hiện thâm nhập vào Việt Nam nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng đã làm tình hình tội phạm về ma tuý ngày càng diễn biến phức tạp, kéo theo đó, số lượng người nghiện cũng tăng hơn so với cùng kỳ. Đáng chú ý là người nghiện ma tuý có xu hướng trẻ hoá về độ tuổi, chủ yếu là thanh, thiếu niên. Đây cũng là hồi chuông báo động đối với bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình.

Trợ lực người sau cai nghiện tái hoà nhập

Thời gian qua, công tác hỗ trợ người nghiện tái hoà nhập cộng đồng luôn được các cấp, các ngành, các địa phương đặc biệt quan tâm. Cùng với việc chăm sóc, điều trị, phục hồi sức khoẻ, công tác đào tạo việc làm, định hướng nghề nghiệp được Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh (Cơ sở) chú trọng, nhằm từng bước tạo điều kiện trang bị hành trang đầy đủ để người sau cai có thể tự tin vững bước trong hành trình tái hoà nhập cộng đồng.

Tác hại nguy hiểm của bóng cười

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng ma tuý tổng hợp, shisha trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... Tại một số trường học có học sinh hút thuốc lá điện tử (TLÐT). Ðáng lo ngại là qua theo dõi, tại Cà Mau đã có tình trạng giới trẻ sử dụng bóng cười tại các điểm kinh doanh, vui chơi, giải trí, nhà hàng có phục vụ rượu bia, dịch vụ ăn uống, karaoke...

Kịp thời đấu tranh, xử lý tội phạm ma tuý

Theo Công an thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời), tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý trên địa bàn thời gian qua mặc dù đã được kiềm chế, kiểm soát, nhưng từng lúc, từng nơi vẫn diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng giảm.

Giúp người từng lầm lỡ sớm hoà nhập cộng đồng

Đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, việc tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới là thách thức lớn đối với họ. Ðể tháo gỡ khó khăn cho những trường hợp này, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, nhằm giúp họ có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế gia đình và sớm hoà nhập cộng đồng. Huyện Cái Nước có 5 trường hợp đang được thụ hưởng chính sách này. Ðây là chính sách nhân văn, tạo động lực để họ nỗ lực xây dựng cuộc sống mới.

Tuổi trẻ “nói không với ma tuý”

Hiện nay, tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến rất phức tạp, tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý ở thanh - thiếu niên có chiều hướng gia tăng và len lỏi đến các địa bàn nông thôn. Nhiều loại ma tuý mới xuất hiện, đặc biệt là ma tuý tổng hợp; ma tuý núp bóng thuốc lá điện tử, dưới dạng thực phẩm chức năng, đồ uống...

Tuyên truyền đoàn viên thanh niên “nói không với ma tuý” 

Tiếp tục tuyên truyền về tác hại của ma túy trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sáng 3/7, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Cái Nước tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy cho hơn 70 ĐVTN tại UBND xã Thạnh Phú.

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.

Nâng cao kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho đoàn viên thanh niên

Sáng 24/6, tại UBND xã Hồ Thị Kỷ, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh, Huyện đoàn Thới Bình tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý cho hơn 70 đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Thới Bình.